Ý thức phòng chống dịch

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Theo báo cáo của cơ quan phụ trách y tế tại TP.HCM, từ đầu năm 2023 đến nay TP.HCM có 8.330 ca sốt xuất huyết và 2.844 ca tay chân miệng. Tuy số ca tuyệt đối chưa cao hơn cùng kỳ năm 2022, nhưng các dữ liệu cơ quan quản lý thông tin cho thấy 2 loại dịch bệnh này đang rất báo động.

Cả hai loại dịch bệnh này không mới, nhưng cứ đến mùa cao điểm, cơ quan chức năng lại phải đi nhắc nhở người dân. Từ thực tiễn dịch bệnh đến phòng chống dịch bệnh cho thấy có tình trạng lơ là, cả chủ quan lẫn khách quan.

Thử đi tới các khu vực ngoại thành, thậm chí một số khu vực nội thành, không khó để thấy các vật chứa nước có lăng quăng muỗi sốt xuất huyết tồn tại khắp nơi nhưng không được ai dọn dẹp; cũng như nhiều người quên mất vệ sinh cá nhân, gia đình phòng bệnh tay chân miệng.

Bên cạnh đó, 2 loại dịch bệnh trên lưu hành gần như quanh năm, việc chống dịch thời vụ ắt hẳn cũng phải trong kế hoạch thường xuyên, phải là nhiệm vụ quanh năm của cơ quan quản lý địa phương, y tế chứ không phải đợi đến "chiến dịch".

Kinh nghiệm cho thấy, khi dịch bệnh bùng phát, nếu báo chí không đưa tin và cơ quan quản lý không cảnh báo thì nhiều người dân không quan tâm. Nhiều người vẫn nghĩ dịch bệnh không bao giờ đến với mình, gia đình mình, cho đến khi gặp biến cố thì hối tiếc thốt lên 2 chữ "giá mà".

Giá mà người dân, học sinh được tham quan các bệnh viện, xem cảnh bệnh nhân sốt xuất huyết, tay chân miệng nặng và nhẹ nằm tràn lan, quá tải để "biết sợ". Giá mà cơ quan quản lý chủ động dự trù thuốc men đầy đủ, chuẩn bị các tình huống điều trị tốt thì có thể sẽ giảm gánh nặng bệnh nhân chuyển nặng, tử vong...

Chống dịch không phải chuyện của riêng một ai. Do đó, ý thức trách nhiệm cần được nâng cao bằng chính sách, bằng giáo dục, và cả chế tài khi cần thiết.

Có thể bạn quan tâm

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

Thuế tiêu thụ đặc biệt được "định nghĩa" rất rõ, là áp cho một số loại hàng hóa, dịch vụ mang tính chất xa xỉ (như rượu, tàu bay, du thuyền…) nhằm điều tiết việc sản xuất, nhập khẩu và tiêu dùng xã hội. Trong khi đó, có đánh thuế bao nhiêu thì người dân vẫn phải mua xăng để chạy xe.

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

Việc phổ cập – “xóa mù” AI không chỉ giúp người lao động không bị tụt hậu mà còn tạo ra một xã hội năng động, sáng tạo, nơi mỗi cá nhân đều có thể tận dụng sức mạnh của công nghệ để nâng cao đời sống và đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế của các doanh nghiệp đặt ra nhiều suy ngẫm cho chúng ta trong bối cảnh Đảng và Nhà nước đang quyết liệt cải cách hành chính, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, công bằng trong kỷ nguyên mới.

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tháng 3, Việt Nam đón tiếp 2 đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ, với hơn 60 thương hiệu lớn. Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC), ông Ted Osius, nguyên Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, cho biết đây là phái đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ lớn nhất từng đến Việt Nam.

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

MV Bắc Bling của Hòa Minzy đạt hơn 77 triệu lượt xem sau 20 ngày phát hành, đứng tốp 1 Trending YouTube Việt Nam liên tục gần 2 tuần lễ. Đây là thành công của một sản phẩm âm nhạc, minh chứng cho cách một tác phẩm có thể khơi dậy niềm tự hào văn hóa dân tộc mà không cần những khẩu hiệu cứng nhắc.