Xe trọng tải lớn “tung hoành” trên đường dân sinh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thời gian gần đây, trên tuyến đường từ thôn Điểm 9 ra quốc lộ 25 (xã Ia Hiao, huyện Phú Thiện) xuất hiện nhiều xe tải trọng lớn vận chuyển đất cát chạy từ sáng sớm tới nửa đêm.

Thực tế này không chỉ ảnh hưởng đến tuổi thọ của tuyến đường mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Tuyến đường từ thôn Điểm 9 ra quốc lộ 25 dài gần 2 km, rộng 8 m (phần trải bê tông rộng 3,5 m). Tuyến đường này được đầu tư xây dựng và đưa vào hoạt động từ năm 2022 đến nay. Mặc dù địa phương cắm biển giới hạn trọng tải 6 tấn nhưng hàng chục xe có trọng tải lớn vận chuyển đất cát chạy ầm ầm từ sáng sớm tới nửa đêm trên tuyến đường này khiến người dân bức xúc.

Xe trọng tải lớn chiếm hết lòng đường làm các xe đang lưu thông phải nép sát vào lề đường để đảm bảo an toàn. Ảnh: V.C

Xe trọng tải lớn chiếm hết lòng đường làm các xe đang lưu thông phải nép sát vào lề đường để đảm bảo an toàn. Ảnh: V.C

Theo ghi nhận của P.V, vào chiều 12-3, nhiều xe trọng tải lớn mang BKS 81H-000.77, 81C-102.86, 81C-248.77 và 81C-248.20 chở vật liệu lưu thông trên tuyến đường từ cánh đồng thôn Điểm 9 ra quốc lộ 25 rồi rẽ về hướng thị xã Ayun Pa. Nhiều xe không phủ bạt chạy với tốc độ tương đối nhanh. Để đảm bảo an toàn cho bản thân mình, người điều khiển xe đạp, xe máy đều phải dạt vào lề, nhường đường cho các xe tải này đi qua.

Chị N.T.H. (thôn Điểm 9) chia sẻ: “Tuyến đường nhỏ nên khi những chiếc xe trọng tải lớn chạy qua, người dân phải dừng lại, nép vào lề đường để tránh nguy hiểm. Nhiều xe còn chạy với tốc độ cao, bụi mù mịt. Vào giờ tan học, các cháu học sinh chủ yếu đi xe đạp, xử lý tình huống kém mà gặp phải đoàn xe này thì rất nguy hiểm. Mong chính quyền địa phương và cơ quan chức năng vào cuộc xử lý để đảm bảo an toàn giao thông”.

Còn anh H.V.L. (ngã ba Điểm 9) thì bức xúc: “Dù đoạn đường có gắn biển báo giới hạn 6 tấn nhưng các xe tải lớn vẫn ngang nhiên chạy qua. Chỉ xe không thôi cũng đã quá tải so với biển quy định rồi chứ đừng nói xe có chở đất cát. Tuyến đường mới hoàn thành hơn 1 năm, nếu tình trạng này kéo dài, không sớm thì muộn đường cũng hư thôi. Xe tải chạy từ sáng sớm cho tới khoảng 9 giờ tối, không tưới nước nên bụi cuốn mù mịt. Nhà tôi lúc nào cũng phải đóng kín cửa tránh bụi”.

Ông Đoàn Văn Long-Chủ tịch UBND xã Ia Hiao-thông tin: Thời gian qua, do nắng nóng kéo dài, một số diện tích đất sản xuất khó khăn về nguồn nước nên người dân có nhu cầu hạ thấp độ cao đất ruộng để thuận lợi hơn cho quá trình canh tác. Do nhận thức còn hạn chế, bà con không biết đây là việc làm vi phạm pháp luật nên tìm cách hạ thấp chân ruộng và nhờ người khai thác chở đất đi nơi khác dẫn đến tình trạng nói trên.

Ngay sau khi nhận được tin báo của người dân, chính quyền địa phương đã cử cán bộ địa chính xuống kiểm tra, đề nghị bà con ngừng việc hạ thấp chân ruộng và khai thác đất mặt; đồng thời, làm việc trực tiếp với doanh nghiệp của ông Lê Thanh Hồng (thị xã Ayun Pa)-đơn vị vận chuyển đất nông nghiệp của người dân. Hiện doanh nghiệp đã chỉ đạo các tài xế dừng lưu thông trên tuyến đường này.

Đại úy Phạm Văn Hùng-Trưởng Công an xã Ia Hiao-cho hay: Việc người dân phản ánh là đúng sự thật. Tình trạng xe trọng tải lớn lưu thông trên các tuyến đường liên thôn, liên xã tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Các xe vượt quá trọng tải cho phép cũng là nguyên nhân chính khiến các tuyến đường nông thôn nhanh xuống cấp.

Tuy nhiên, việc lập biên bản xử lý các xe này thuộc thẩm quyền của Công an huyện; việc khai thác khoáng sản trái phép thuộc thẩm quyền xử lý của Phòng Tài nguyên và Môi trường.

Với trách nhiệm của mình, lực lượng Công an xã sẽ phối hợp với Công an huyện tăng cường tuần tra, kiểm soát, hạn chế thấp nhất tình trạng xe quá khổ, quá tải, đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến đường.

Có thể bạn quan tâm

Bùng binh ngã ba Diệp Kính trước đây là vị trí đặt cột mốc Pleiku 0 km. Ảnh: H.N

Dấu ấn đô thị Pleiku nhìn từ cột mốc số 0

(GLO)- Nhiều người cho rằng khi nhà thơ Vũ Hữu Định viết về phố núi “đi dăm phút đã về chốn cũ” là ông lấy cột mốc Pleiku 0 km (cột mốc số 0) làm điểm khởi đầu. Vậy cột mốc này nằm ở vị trí nào, vì sao đến nay không còn xuất hiện trên bản đồ dù nó vẫn “sống” trong ký ức nhiều người?

Quảng Ninh sẽ có thành phố thứ 6

Quảng Ninh sẽ có thành phố thứ 6

Theo quy hoạch, Quảng Yên sẽ trở thành thành phố thứ 6 của Quảng Ninh vào năm 2025. Hiện Quảng Ninh có 5 thành phố gồm: Hạ Long, Uông Bí, Đông Triều, Cẩm Phả, Móng Cái, trong đó TP Đông Triều được thành lập vào cuối năm 2024.

Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 19: Nhiều bất cập cần xử lý trước khi bàn giao đưa vào sử dụng

Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 19: Nhiều bất cập cần xử lý trước khi bàn giao đưa vào sử dụng

(GLO)- Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (cải tạo, nâng cấp quốc lộ 19 đoạn qua địa bàn tỉnh Gia Lai) về cơ bản đã hoàn thành và chuẩn bị bàn giao đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, đoạn tuyến qua địa bàn huyện Đak Đoa vẫn còn nhiều điểm bất cập chưa được xử lý triệt để.