Thời điểm này, giá xăng dầu liên tục “nhảy múa” khiến nhiều người dân trên địa bàn TP.Hà Nội đổ xô đi mua các loại hóa chất giúp tiết kiệm nhiên liệu. Một số khác lại lựa chọn mua xe điện để di chuyển trong phạm vi gần, nhằm giảm áp lực chi phí.
Đa dạng chủng loại
Không khó để mua được các loại hóa chất giúp tiết kiệm xăng dầu. Chỉ cần lên mạng gõ từ khóa “phụ gia tiết kiệm xăng” sẽ có hàng trăm kết quả hiện ra từ các bài đăng rao bán trên mạng xã hội đến các ứng dụng bán hàng trực tuyến.
Đa dạng về chủng loại, phụ gia tiết kiệm nhiên liệu dành cho ôtô, xe máy được rao bán ở cả dạng dung dịch và dạng viên. Cụ thể, viên tiết kiệm xăng D.L có giá 250.000 đồng/hộp. Phụ gia tiết kiệm xăng dầu O.S.W có giá 49.000 - 190.000 đồng/chai, phụ gia tiết kiệm nhiên liệu B.S.M.B có giá 85.000 - 120.000 đồng/chai.
|
Phụ gia O.S.W được giới thiệu là đăng ký tại Cục bảo vệ môi trường của Mỹ (EPA). Ảnh: chụp màn hình |
Theo lời quảng cáo của tài khoản Facebook tên T.Q, hóa chất, viên nén tiết kiệm xăng là hàng nhập khẩu, chỉ cần dùng một viên có thể tiết kiệm từ 15-30% nhiên liệu.
Khẳng định không nguy hại, đã được kiểm định, người bán phụ gia tiết kiệm xăng tên T.Q cho biết, đây không phải chất cấm, phụ gia được chiết xuất hoàn toàn từ dầu mỏ, là hợp chất hữu cơ nên sẽ không gây ra bất kỳ sự nguy hại nào đến máy móc, thiết bị nên cứ mua dùng thoải mái.
"Mỗi chai O.S.W 60ml, dùng cho một bình dầu 120 lít. Riêng viên D.L mua một lần hiệu quả sử dụng là 10 năm. Sản phẩm dùng được cho tất cả các loại xe cơ giới như: Xe máy, ôtô, xe tải, tàu thuyền... giúp làm giảm tiêu hao nhiên liệu, giảm cặn bám trong bộ chế hoà khí, buồng đốt, giảm khí thải ô nhiễm môi trường và tăng hiệu suất động cơ” - T.Q quảng cáo.
|
Viên phụ gia được quảng cáo là tiết kiệm tới 25% xăng mỗi tháng. Ảnh: NVCC |
Theo tìm hiểu của PV, để mua được mua chất phụ gia “thần thánh” này chỉ cần gọi điện hoặc nhắn tin địa chỉ là có thể nhận được hàng ngay. Với sự tiện lợi này, người mua cần bao nhiêu cũng có.
Trước đó, ngày 13.3, tại Tọa đàm về “Vì sao nên dùng xe tiết kiệm nhiên liệu” do báo Giao thông tổ chức, ông Trần Hoàng Phong - Trưởng Phòng Chất lượng xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam) - cho biết: “Cần phải có một đánh giá cụ thể bởi một hóa chất khi đổ vào trong nhiên liệu thì có thể tốt có thể xấu. Tuy nhiên, về cơ bản, một hóa chất khi đưa vào trong nhiên liệu sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến động cơ”.
Cũng tại buổi tọa đàm, PGS. Nguyễn Thành Công - Phó trưởng bộ môn Cơ khí ôtô (Đại học Giao thông vận tải) - khẳng định: “Nếu không phải các thành phần nhiên liệu được đăng ký, được giám sát của cơ quan Nhà nước thì không được phép sử dụng. Việc tự ý pha sẽ làm thay đổi tính chất của thành phần nguyên liệu, gây ra các phản ứng khó kiểm soát như cháy nổ, hỏng hóc động cơ… Riêng với các xe công nghệ cao, đã được trang bị bộ cảm biến, nếu pha các tạp chất vào sẽ làm ảnh hưởng tới nồng độ khí thải, hệ thống sẽ ngừng và xe không thể vận hành được. Vì vậy, các cá nhân nên cân nhắc trước khi sử dụng, tránh tiền mất, tật mang”.
Xe điện lên ngôi
Ngoài việc lựa chọn các hóa chất, phụ gia tiết kiệm xăng dầu, đa phần người dân lại quyết mua xe điện để di chuyển trong phạm vi gần, nhằm giảm áp lực chi phí.
Chị Minh Ngọc (40 tuổi, Tôn Đức Thắng, Hà Nội) cho hay, từ sau Tết, chi phí sinh hoạt của gia đình "đội" lên do ảnh hưởng từ việc giá xăng, dầu tăng cao.
“Cái gì cũng tăng, bây giờ đi đổ xăng mà kêu đầy bình thì cũng phải hết hơn 100.000 đồng nên để giảm thiểu chi phí, tôi có mua một chiếc xe điện di chuyển trong phạm vi gần như đi chợ, đưa đón con đi học… Xe cũng nhỏ gọn, đi lại thuận tiện” - chị Ngọc nói.
|
Thị trường xe máy điện lên ngôi trước “cơn bão” giá xăng. Ảnh: Nguyễn Thúy |
Ông Nguyễn Hưng (50 tuổi) - chủ cửa hàng xe điện trên đường Nguyễn Trãi, Hà Nội - cho biết, kể từ sau Tết Nguyên đán, khách đến tìm mua xe máy điện và xe đạp điện tăng cao, tăng trưởng 35%/tháng.
“Đa phần là sinh viên mua, đối tượng đi làm mua cũng nhiều hơn so với trước. Trung bình, một ngày cửa hàng bán được từ 5-6 chiếc xe máy điện. Với mẫu xe dành cho học sinh, sinh viên, vận tốc khoảng 30km/h, giá chỉ khoảng 12 triệu đồng đổ lại. Mẫu xe dành cho người lớn đi làm, đi chợ thường có vận tốc khá lớn, khoảng 50-90km/h, giá dao động từ 20 - 64 triệu đồng, tùy vào kiểu dáng, mẫu mã. Xe mỗi lần sạc có thể di chuyển từ 75-101km” - ông Hưng cho hay.
Theo khảo sát của PV, để kích cầu tiêu dùng, hầu hết cửa hàng kinh doanh xe đạp, xe máy điện đều đưa ra chương trình khuyến mãi, giảm giá như tặng 100% phí đăng ký biển số trị giá 1,5 triệu đồng, tặng mũ bảo hiểm, sửa chữa, bảo dưỡng miễn phí định kỳ…
Để đáp ứng với nhu cầu của khách hàng, thời gian gần đây, anh Nguyễn Bình (43 tuổi), chủ tiệm sửa xe gắn máy trên đường Nam Từ Liêm, Hà Nội cũng mở thêm dịch vụ sửa chữa xe điện.
“Giá thành các mặt hàng phụ tùng xe máy tăng cao từ 15 - 20% mà còn phải đợi vì hàng khan hiếm, mỗi lần báo giá, ai cũng nhăn mặt. Gần đây, khách hàng chuyển sang chạy xe điện nhiều hơn nên tôi cũng mở thêm dịch vụ sửa chữa” - anh Bình nói.
Theo Nguyễn Thúy (LĐO)