Xăng dầu liên tiếp tăng giá, người dân và doanh nghiệp khó chồng khó

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Từ đầu tháng 9 đến nay, giá xăng dầu bán lẻ đã tăng 4 lần liên tiếp. Giá xăng dầu tăng cộng với ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 gây ra nhiều khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống sinh hoạt của người dân.

Theo công bố của Liên bộ Công thương-Tài chính, bắt đầu từ 16 giờ ngày 26-10, giá xăng dầu tại Gia Lai tính theo giá khu vực vùng 2 được áp dụng như sau: xăng RON95-III có giá 24.810 đồng/lít (tăng 1.490 đồng/lít), xăng RON92-II có giá 23.570 đồng/lít (tăng 1.460 đồng/lít), dầu diesel 0.05S giá 19.080 đồng/lít (tăng 1.190 đồng/lít). Đây là mức tăng giá cao nhất trong vòng 7 năm qua.

Tăng chi phí sản xuất, sinh hoạt

Thị trường bán lẻ hàng hóa luôn nhạy cảm trước diễn biến tăng giảm của giá xăng dầu. Bởi lẽ, giá xăng dầu trực tiếp tác động đến chi phí sản xuất và vận chuyển hàng hóa. Ông Huỳnh Văn Phong-Phó Tổng Giám đốc Comexim Gia Lai-dẫn chứng: Chi phí vận tải của Công ty đến từ 2 nguồn: một là chi phí thuê chở hàng hóa từ TP. Hồ Chí Minh về Gia Lai, hai là chi phí vận tải phục vụ phân phối hàng hóa nội tỉnh. Chi phí vận tải tăng chắc chắn làm gia tăng chi phí hoạt động của Công ty. Tuy nhiên, đây không phải là yếu tố khiến giá hàng hóa tăng trong thời gian qua. “Trên thực tế, giá nhiều loại hàng hóa tiêu dùng thiết yếu đã tăng 5-7% từ nhiều ngày nay do các nhà sản xuất tăng giá cung cấp, không phải do tác động của cước vận tải trong đợt tăng giá xăng dầu lần này. Bối cảnh sản xuất gặp nhiều khó khăn, chi phí sản xuất tăng cao khiến giá cung ứng sản phẩm trên thị trường tăng cũng là điều dễ hiểu”-ông Phong khẳng định.

Từ đầu tháng 9-2021 đến nay, giá xăng dầu đã tăng liên tiếp 4 lần. Ảnh: Đức Thụy
Từ đầu tháng 9-2021 đến nay, giá xăng dầu đã tăng liên tiếp 4 lần. Ảnh: Đức Thụy


Giá xăng dầu tăng cũng tác động không nhỏ đến sản xuất kinh doanh và đời sống của người dân. Anh Nguyễn Thế Nhân (tổ 8, phường Yên Thế, TP. Pleiku) cho hay: Từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu liên tục tăng mạnh khiến chi phí vận chuyển hàng hóa bằng ô tô của anh tăng cao. Trong khi đó, trước áp lực cạnh tranh, các nhà sản xuất nhỏ như anh chưa thể tăng giá bán hàng vì còn phải duy trì nguồn khách hàng. “Nếu lấy mốc giá xăng từ đầu năm thì đến nay đã tăng khoảng 7.000 đồng/lít. Đó là một khoản chi phí tăng đáng kể đối với những ai có công việc phải thường xuyên di chuyển hoặc vận chuyển bằng ô tô”-anh Nhân chia sẻ.

Tương tự, chị Phạm Thị Thu (tổ 1, phường Hoa Lư, TP. Pleiku) cho biết: “Sau đợt tăng giá xăng dầu lần này, tôi khá lo ngại thị trường hàng hóa sẽ có biến động tăng theo, nhất là sắp vào mùa mua sắm cuối năm. Hiện tại, dịch Covid-19 đã ít nhiều khiến thu nhập gia đình tôi giảm sút. Nếu đối mặt với áp lực chi phí sinh hoạt tăng thì sẽ khó tránh khỏi gây ra khó khăn trong cân đối chi tiêu của gia đình”.

Chưa tăng giá cước vận tải

Ông Nguyễn Hồng Hải-Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Gia Lai-chia sẻ: Chi phí nhiên liệu xăng dầu chiếm 40-45% giá thành vận tải. Do đó, khi giá xăng dầu tăng sẽ tác động trực tiếp đến giá dịch vụ vận tải. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch Covid-19 đang khiến phần lớn doanh nghiệp vận tải khách phải tạm dừng hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng bởi nhu cầu đi lại còn thấp thì có thể sẽ chưa tăng giá phục vụ ngay.

 Giá xăng dầu liên tục tăng gây khó khăn cho người dân. Ảnh: Đức Thụy
Giá xăng dầu liên tục tăng gây khó khăn cho người dân. Ảnh: Đức Thụy


Thực tế này được phản ánh rõ trong một số loại hình doanh nghiệp vận tải khách công cộng đang hoạt động khai thác như: taxi, xe khách nội tỉnh, xe buýt… Bà Trần Thị Ánh-Phó Giám đốc phụ trách kinh doanh Công ty TNHH một thành viên Mai Linh Gia Lai-cho hay: Đợt điều chỉnh giá xăng dầu này có mức tăng mạnh. Trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và đời sống người dân gặp nhiều khó khăn như hiện tại, nhu cầu đi lại bằng taxi không nhiều. Vì thế, việc tăng giá phục vụ trong giai đoạn này là phương án không hợp lý, khó kích cầu được tiêu dùng. Nhận định như vậy nên taxi Mai Linh vẫn giữ nguyên mức giá phục vụ. “Thực tế các chi phí tăng sẽ tác động trực tiếp đến lợi nhuận của Công ty. Tuy nhiên, để thu hút người lao động cũng như các nhà đầu tư hợp tác, Công ty đã đề xuất các chính sách hỗ trợ như: giảm thuế, cắt thu một số khoản để nhà đầu tư duy trì liên kết với công ty, tính toán lại mức phân chia phần trăm doanh thu với tài xế... Việc không tăng giá phục vụ trong bối cảnh mọi chi phí đều tăng cũng là cách để doanh nghiệp đồng hành cùng Nhà nước nhằm thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế”-bà Ánh nói. Tương tự, ông Nguyễn Tường Cọt-Giám đốc Bến xe Đức Long Gia Lai cũng chia sẻ: Trước mắt, đơn vị sở hữu vẫn chưa có kế hoạch điều chỉnh giá dịch vụ xe buýt mặc dù lâu nay vẫn phải bù lỗ cho hoạt động xe buýt.

Đối với vận tải hàng hóa, đa phần các doanh nghiệp xác định chưa thể tăng giá phục vụ để chia sẻ khó khăn cùng khách hàng. Ông Nguyễn Văn Đạt-Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Đạt Hiền (huyện Chư Păh) cho biết: “Doanh nghiệp nào hiện cũng gặp rất nhiều khó khăn, nếu không chia sẻ với nhau trong lúc này, nhất là với các đối tác lâu năm sẽ rất khó cho nhiều bên. Vì thế, chúng tôi san sẻ với nhau để cố gắng duy trì, vượt qua giai đoạn khó khăn này. Thực tế, nhu cầu càng ngày càng thu hẹp lại, nguồn hàng từ Gia Lai đi các tỉnh đa phần là nông sản thì hiện tại vận chuyển cũng không nhiều”.

“Đa phần các doanh nghiệp, chủ xe đều tự tiết giảm chi phí để bù lại giá nhiên liệu tăng và các chi phí liên quan khác nhằm giữ ổn định giá cước trong thời điểm này. Doanh nghiệp vận tải đang cố gồng để vượt qua khó khăn và chia sẻ, hỗ trợ người tiêu dùng”-ông Nguyễn Hồng Hải nhìn nhận.
 

THẢO NGUYÊN - LÊ HÒA
 

 

Có thể bạn quan tâm

Cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm nông sản, thực phẩm đặc trưng, OCOP tỉnh tại số 111 đường Lê Hồng Phong (phường Quy Nhơn) thu hút đông khách tham quan, mua sắm. Ảnh: H.Yến

Hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”: Sáng tạo, lan tỏa mạnh mẽ

(GLO)- Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã và đang được triển khai rộng khắp với nhiều cách làm sáng tạo, tạo sự lan tỏa rộng khắp và được hưởng ứng mạnh mẽ trong cán bộ, công chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân.

Đẩy mạnh mô hình tưới ngập khô xen kẽ, hướng tới nền nông nghiệp lúa bền vững

Đẩy mạnh mô hình tưới ngập khô xen kẽ, hướng tới nền nông nghiệp lúa bền vững

(GLO)- Ngày 1-10, tại phường Quy Nhơn Bắc, Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp Duyên hải Nam Trung Bộ, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Gia Lai cùng Công ty TNHH Green Carbon Japan Vietnam tổ chức hội thảo "Tưới ngập khô xen kẽ-Giải pháp giảm phát thải khí nhà kính trong canh tác lúa bền vững".

Tiến sĩ Trương Tất Đơ-chuyên viên Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm trình bày tham luận "Yêu cầu sản xuất không gây mất rừng (EUDR) và các giải pháp thực hiện".

Phát triển rừng trồng gỗ lớn có chứng chỉ quản lý rừng bền vững đáp ứng yêu cầu EUDR

(GLO)- Sáng 30-9, tại Khách sạn Hải Âu (phường Quy Nhơn Nam), Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Gia Lai, Văn phòng Chứng chỉ quản lý rừng bền vững tổ chức Hội thảo phát triển rừng trồng gỗ lớn có chứng chỉ quản lý rừng bền vững đáp ứng yêu cầu EUDR.

Đoàn chuyên gia, nhà khoa học Israel ký biên bản ghi nhớ hợp tác với các doanh nghiệp Gia Lai. Ảnh: M.P

Kỳ vọng bứt phá từ việc hợp tác với chuyên gia Israel

(GLO)- Sau chuyến khảo sát tại khu vực Tây Gia Lai, đoàn chuyên gia Israel đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác với nhiều doanh nghiệp. Các dự án gắn với khảo sát thực địa, chuyển đổi đất đai mở ra cơ hội chế biến sâu, hình thành vùng nguyên liệu lớn và đưa nông sản Gia Lai vươn ra thị trường quốc tế.

null