Xăng dầu liên tiếp tăng giá, người dân và doanh nghiệp khó chồng khó

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Từ đầu tháng 9 đến nay, giá xăng dầu bán lẻ đã tăng 4 lần liên tiếp. Giá xăng dầu tăng cộng với ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 gây ra nhiều khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống sinh hoạt của người dân.

Theo công bố của Liên bộ Công thương-Tài chính, bắt đầu từ 16 giờ ngày 26-10, giá xăng dầu tại Gia Lai tính theo giá khu vực vùng 2 được áp dụng như sau: xăng RON95-III có giá 24.810 đồng/lít (tăng 1.490 đồng/lít), xăng RON92-II có giá 23.570 đồng/lít (tăng 1.460 đồng/lít), dầu diesel 0.05S giá 19.080 đồng/lít (tăng 1.190 đồng/lít). Đây là mức tăng giá cao nhất trong vòng 7 năm qua.

Tăng chi phí sản xuất, sinh hoạt

Thị trường bán lẻ hàng hóa luôn nhạy cảm trước diễn biến tăng giảm của giá xăng dầu. Bởi lẽ, giá xăng dầu trực tiếp tác động đến chi phí sản xuất và vận chuyển hàng hóa. Ông Huỳnh Văn Phong-Phó Tổng Giám đốc Comexim Gia Lai-dẫn chứng: Chi phí vận tải của Công ty đến từ 2 nguồn: một là chi phí thuê chở hàng hóa từ TP. Hồ Chí Minh về Gia Lai, hai là chi phí vận tải phục vụ phân phối hàng hóa nội tỉnh. Chi phí vận tải tăng chắc chắn làm gia tăng chi phí hoạt động của Công ty. Tuy nhiên, đây không phải là yếu tố khiến giá hàng hóa tăng trong thời gian qua. “Trên thực tế, giá nhiều loại hàng hóa tiêu dùng thiết yếu đã tăng 5-7% từ nhiều ngày nay do các nhà sản xuất tăng giá cung cấp, không phải do tác động của cước vận tải trong đợt tăng giá xăng dầu lần này. Bối cảnh sản xuất gặp nhiều khó khăn, chi phí sản xuất tăng cao khiến giá cung ứng sản phẩm trên thị trường tăng cũng là điều dễ hiểu”-ông Phong khẳng định.

Từ đầu tháng 9-2021 đến nay, giá xăng dầu đã tăng liên tiếp 4 lần. Ảnh: Đức Thụy
Từ đầu tháng 9-2021 đến nay, giá xăng dầu đã tăng liên tiếp 4 lần. Ảnh: Đức Thụy


Giá xăng dầu tăng cũng tác động không nhỏ đến sản xuất kinh doanh và đời sống của người dân. Anh Nguyễn Thế Nhân (tổ 8, phường Yên Thế, TP. Pleiku) cho hay: Từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu liên tục tăng mạnh khiến chi phí vận chuyển hàng hóa bằng ô tô của anh tăng cao. Trong khi đó, trước áp lực cạnh tranh, các nhà sản xuất nhỏ như anh chưa thể tăng giá bán hàng vì còn phải duy trì nguồn khách hàng. “Nếu lấy mốc giá xăng từ đầu năm thì đến nay đã tăng khoảng 7.000 đồng/lít. Đó là một khoản chi phí tăng đáng kể đối với những ai có công việc phải thường xuyên di chuyển hoặc vận chuyển bằng ô tô”-anh Nhân chia sẻ.

Tương tự, chị Phạm Thị Thu (tổ 1, phường Hoa Lư, TP. Pleiku) cho biết: “Sau đợt tăng giá xăng dầu lần này, tôi khá lo ngại thị trường hàng hóa sẽ có biến động tăng theo, nhất là sắp vào mùa mua sắm cuối năm. Hiện tại, dịch Covid-19 đã ít nhiều khiến thu nhập gia đình tôi giảm sút. Nếu đối mặt với áp lực chi phí sinh hoạt tăng thì sẽ khó tránh khỏi gây ra khó khăn trong cân đối chi tiêu của gia đình”.

Chưa tăng giá cước vận tải

Ông Nguyễn Hồng Hải-Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Gia Lai-chia sẻ: Chi phí nhiên liệu xăng dầu chiếm 40-45% giá thành vận tải. Do đó, khi giá xăng dầu tăng sẽ tác động trực tiếp đến giá dịch vụ vận tải. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch Covid-19 đang khiến phần lớn doanh nghiệp vận tải khách phải tạm dừng hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng bởi nhu cầu đi lại còn thấp thì có thể sẽ chưa tăng giá phục vụ ngay.

 Giá xăng dầu liên tục tăng gây khó khăn cho người dân. Ảnh: Đức Thụy
Giá xăng dầu liên tục tăng gây khó khăn cho người dân. Ảnh: Đức Thụy


Thực tế này được phản ánh rõ trong một số loại hình doanh nghiệp vận tải khách công cộng đang hoạt động khai thác như: taxi, xe khách nội tỉnh, xe buýt… Bà Trần Thị Ánh-Phó Giám đốc phụ trách kinh doanh Công ty TNHH một thành viên Mai Linh Gia Lai-cho hay: Đợt điều chỉnh giá xăng dầu này có mức tăng mạnh. Trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và đời sống người dân gặp nhiều khó khăn như hiện tại, nhu cầu đi lại bằng taxi không nhiều. Vì thế, việc tăng giá phục vụ trong giai đoạn này là phương án không hợp lý, khó kích cầu được tiêu dùng. Nhận định như vậy nên taxi Mai Linh vẫn giữ nguyên mức giá phục vụ. “Thực tế các chi phí tăng sẽ tác động trực tiếp đến lợi nhuận của Công ty. Tuy nhiên, để thu hút người lao động cũng như các nhà đầu tư hợp tác, Công ty đã đề xuất các chính sách hỗ trợ như: giảm thuế, cắt thu một số khoản để nhà đầu tư duy trì liên kết với công ty, tính toán lại mức phân chia phần trăm doanh thu với tài xế... Việc không tăng giá phục vụ trong bối cảnh mọi chi phí đều tăng cũng là cách để doanh nghiệp đồng hành cùng Nhà nước nhằm thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế”-bà Ánh nói. Tương tự, ông Nguyễn Tường Cọt-Giám đốc Bến xe Đức Long Gia Lai cũng chia sẻ: Trước mắt, đơn vị sở hữu vẫn chưa có kế hoạch điều chỉnh giá dịch vụ xe buýt mặc dù lâu nay vẫn phải bù lỗ cho hoạt động xe buýt.

Đối với vận tải hàng hóa, đa phần các doanh nghiệp xác định chưa thể tăng giá phục vụ để chia sẻ khó khăn cùng khách hàng. Ông Nguyễn Văn Đạt-Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Đạt Hiền (huyện Chư Păh) cho biết: “Doanh nghiệp nào hiện cũng gặp rất nhiều khó khăn, nếu không chia sẻ với nhau trong lúc này, nhất là với các đối tác lâu năm sẽ rất khó cho nhiều bên. Vì thế, chúng tôi san sẻ với nhau để cố gắng duy trì, vượt qua giai đoạn khó khăn này. Thực tế, nhu cầu càng ngày càng thu hẹp lại, nguồn hàng từ Gia Lai đi các tỉnh đa phần là nông sản thì hiện tại vận chuyển cũng không nhiều”.

“Đa phần các doanh nghiệp, chủ xe đều tự tiết giảm chi phí để bù lại giá nhiên liệu tăng và các chi phí liên quan khác nhằm giữ ổn định giá cước trong thời điểm này. Doanh nghiệp vận tải đang cố gồng để vượt qua khó khăn và chia sẻ, hỗ trợ người tiêu dùng”-ông Nguyễn Hồng Hải nhìn nhận.
 

THẢO NGUYÊN - LÊ HÒA
 

 

Có thể bạn quan tâm

Dự án đường cất hạ cánh số 2 Cảng hàng không Phù Cát

Dự án đường cất hạ cánh số 2 Cảng hàng không Phù Cát: Tăng tốc giải phóng mặt bằng

(GLO)- Ban Quản lý dự án các công trình giao thông và dân dụng tỉnh Gia Lai đang phối hợp với ngành chức năng, chính quyền các địa phương tập trung đẩy nhanh công tác kiểm kê, bồi thường giải phóng mặt bằng Dự án đường cất hạ cánh số 2 và các công trình đồng bộ tại khu bay Cảng hàng không Phù Cát.

Gần 30 doanh nghiệp tham gia hội thảo thị trường carbon và cơ chế tín chỉ carbon trong nước

Gần 30 doanh nghiệp tham gia hội thảo thị trường carbon và cơ chế tín chỉ carbon trong nước

(GLO)- Ngày 5-12, tại phường Quy Nhơn Nam, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Gia Lai tổ chức hội thảo thị trường carbon và cơ chế tín chỉ carbon trong nước. Tham gia hội thảo có đại diện các sở, ban, ngành, địa phương và gần 30 doanh nghiệp, đơn vị đang hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Nâng cao hiệu quả hoạt động của mô hình nông hội

Nâng cao hiệu quả hoạt động của mô hình nông hội

(GLO)- Khu vực phía Tây tỉnh Gia Lai hiện duy trì hơn 160 mô hình nông hội với khoảng 4.900 hội viên. Thực tế cho thấy dù vẫn còn một số hạn chế nhất định, nhưng những mô hình này góp phần quan trọng trong cải thiện thu nhập, nâng cao đời sống và thúc đẩy liên kết trong sản xuất nông nghiệp.

Ông Đinh Văn Nghĩa được chỉ định giữ chức Chủ tịch Công đoàn cơ sở Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Gia Lai

Ông Đinh Văn Nghĩa được chỉ định giữ chức Chủ tịch Công đoàn cơ sở Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 3-12, Công đoàn cơ sở Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh Gia Lai tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030. Ông Đinh Văn Nghĩa-Phó Giám đốc Chi nhánh NHCSXH tỉnh được chỉ định giữ chức Chủ tịch Công đoàn cơ sở khóa I.

Krong chuyển đổi cây trồng, kinh tế khởi sắc

Krong chuyển đổi cây trồng, kinh tế khởi sắc

(GLO)- Phát huy tiềm năng về thổ nhưỡng và khí hậu, những năm qua, Hội Nông dân xã Krong tích cực vận động người dân chuyển đổi cơ cấu, đa dạng hóa cây trồng, áp dụng khoa học kỹ thuật phù hợp, nhằm nâng cao giá trị nông sản, tăng thu nhập và cải thiện đời sống.

Gia Lai hướng dẫn lịch trồng trọt vụ Đông Xuân 2025-2026

Gia Lai hướng dẫn lịch trồng trọt vụ Đông Xuân 2025-2026

(GLO)- Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh đã ban hành lịch thời vụ và cơ cấu giống cây trồng phục vụ sản xuất vụ Đông Xuân 2025-2026 trên địa bàn tỉnh, nhằm đảm bảo kế hoạch sản xuất phù hợp với điều kiện khí hậu, nguồn nước và diễn biến thời tiết trong thời gian tới.

Người trồng mai ở Gia Lai và nỗi lo "mất Tết".

Người trồng mai ở Gia Lai canh cánh nỗi lo "mất Tết"

(GLO)- Liên tiếp những cơn bão rồi mưa lũ quét qua khiến cho vùng trồng mai ở phường An Nhơn Bắc (tỉnh Gia Lai) chịu thiệt hại nghiêm trọng. Nhiều nhà vườn mất trắng, người dân kiệt quệ vì 3 năm liên tiếp thất thu, không còn vốn tái đầu tư. Nỗi lo "mất Tết" vì thế càng thường trực.

null