Vô trách nhiệm

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
Bán vé tàu “lụi” có thể xem là hành vi lừa đảo của “cò” vé, và là hình thức cố ý làm trái, tham nhũng của một bộ phận cán bộ nhân viên có trách nhiệm của nhà ga.
Đối với nhân viên bán vé của nhà ga, nhân viên soát vé trên tàu thì hành vi làm, bán vé trái quy định, tiêu thụ vé giả được xem là hành vi bị cấm trong hoạt động đường sắt theo khoản 13 điều 9 luật Đường sắt 2017. Điều 68 Nghị định 46/2016/NĐ-CP ngày 26.5.2016 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành vi bán vé tàu trái quy định; mua, bán vé tàu nhằm mục đích thu lợi bất chính phải nộp lại toàn bộ số tiền thu lợi, bị phạt tiền từ 2 - 4 triệu đồng; phạt tiền từ 10 - 15 triệu đồng đối với cá nhân, từ 20 - 30 triệu đồng đối với tổ chức thực hiện một trong các hành vi vi phạm vận chuyển vé tàu giả, bán vé tàu giả, tàng trữ vé tàu giả.
Đối với lãnh đạo ngành đường sắt thì Bộ GTVT là cơ quan đầu mối giúp Chính phủ thực hiện quản lý nhà nước về hoạt động đường sắt. Theo quy định tại khoản 14 điều 83 luật Đường sắt 2017 thì lãnh đạo ngành đường sắt phải “Thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm pháp luật trong hoạt động đường sắt”.
Thế nhưng, việc để tình trạng “cò” vé, vé “lụi” ở ga Sài Gòn mà Báo Thanh Niên vừa phản ánh, một bộ phận cán bộ nhân viên ngang nhiên tổ chức đưa người không mua vé lên tàu nhằm thu lợi; việc thanh tra, kiểm tra không phát hiện hoặc phát hiện, nhưng không xử lý hoặc xử lý không đúng quy định nên không đủ sức răn đe, cho thấy một bộ phận lãnh đạo ngành đường sắt và những người có trách nhiệm tại Bộ GTVT, những đơn vị quản lý trực tiếp thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ. Theo điều 179 BLHS 2015, nếu cá nhân được phân công nhiệm vụ mà thiếu trách nhiệm gây thiệt hại thì tùy theo tính chất, mức độ có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội thiếu trách nhiệm gây thiệt hại đến tài sản của nhà nước, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp.
Ngành đường sắt VN còn lạc hậu, không theo kịp sự phát triển của đất nước, kinh doanh kém hiệu quả. Ngoài lý do khách quan là do tiến trình cổ phần hóa chậm, thì một trong những nguyên nhân chính yếu là suốt thời gian qua những vi phạm trên đã không được xử lý triệt để.
Quốc hội và Chính phủ đang thảo luận huy động nguồn lực để xây dựng đường sắt cao tốc. Tuy nhiên, nếu ngành đường sắt chưa xử lý được những tiêu cực tồn tại dai dẳng trong nội bộ, thì không có nhà đầu tư nào dám bỏ tiền tham gia hiện đại hóa ngành đường sắt.
LS Hà Hải (Đoàn luật sư TP.HCM)

Có thể bạn quan tâm

Chặn du lịch… quà tặng

Chặn du lịch… quà tặng

Những ngày qua, dư luận xôn xao trước việc các công ty xổ số kiến thiết (XSKT) tổ chức các đoàn đi tham quan, học tập kinh nghiệm “kinh doanh xổ số” ở các nước châu Âu, Trung Đông.

Siết quản lý kinh doanh phòng gym

Siết quản lý kinh doanh phòng gym

Chỉ trong một thời gian ngắn, hai chuỗi phòng gym lâu năm tại TPHCM là Fit24 và Getfit Gym & Yoga tuyên bố tạm đóng cửa, dừng hoạt động. Quyền lợi của hàng ngàn hội viên sở hữu gói tập giá trị cao tại những phòng tập này đang bị treo lơ lửng.

Tạo đột phá trong chuyển đổi số

Tạo đột phá trong chuyển đổi số

Năm 2024 là năm thứ 3 Ngày Chuyển đổi số quốc gia 10-10 được tổ chức trên toàn quốc, với chủ đề “Phổ cập hạ tầng số và sáng tạo ứng dụng số để phát triển kinh tế số - Động lực mới cho tăng trưởng kinh tế và năng suất lao động”. 

Ngăn ngừa hiểm họa

Ngăn ngừa hiểm họa

Tài xế không được lái xe quá 48 giờ/tuần là một trong những quy định đáng chú ý của Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ - có hiệu lực từ ngày 1-1-2025.

Lực đẩy từ quyết sách

Lực đẩy từ quyết sách

Đến hết quý 2-2024, dù tình hình địa - chính trị toàn cầu đầy bất ổn thì trong đà phục hồi mạnh mẽ của Đông Nam Á, Philippines và Việt Nam tiếp tục là hai nền kinh tế có hiệu suất cao nhất trong khu vực, tăng trưởng lần lượt là 6,3% và 6,9%, trong khi Malaysia đứng thứ ba, tăng trưởng 5,9%.

Gỡ khó cho hạ tầng văn hóa

Gỡ khó cho hạ tầng văn hóa

Có một điều đã được các nhà sản xuất chương trình, nhất là những chương trình mang tầm quốc gia, quốc tế, liên tục nhấn mạnh nhiều năm qua là TPHCM hiện rất thiếu không gian chuyên dụng, tiêu chuẩn để tổ chức các sự kiện văn hóa, nghệ thuật quy mô lớn.

Thiên tai và nhân tai

Thiên tai và nhân tai

Cơn bão số 3 tàn khốc đi qua và mưa lũ sau đó đã kéo theo tình trạng sạt lở đất, lũ ống, lũ quét xảy ra tại nhiều địa phương, từ phía Bắc như Lào Cai, Yên Bái, Sơn La, Cao Bằng, Hòa Bình, Quảng Ninh đến các tỉnh miền Trung. Hiện tượng sạt lở bờ sông, bờ biển cũng xảy ra ở ĐBSCL.

Không ai vô can trước lạm thu

Không ai vô can trước lạm thu

Trước một khoản thu lạ ở trường học, dư luận thường chĩa mũi dùi vào một cá nhân nào đó, thường là hiệu trưởng, giáo viên hoặc người của ban đại diện phụ huynh… Nhưng thực tế cho thấy, không ai vô can trong lạm thu.

Tích hợp giá trị sản phẩm OCOP

Tích hợp giá trị sản phẩm OCOP

Sau 6 năm triển khai trên toàn quốc, chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã có tác động lan tỏa mạnh mẽ, được xem là một trong những giải pháp chiến lược nâng cao giá trị nông sản, tích hợp đa ngành, phát triển công nghiệp nông thôn, các làng nghề truyền thống và góp phần xây dựng nông thôn mới.