Vô trách nhiệm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Bán vé tàu “lụi” có thể xem là hành vi lừa đảo của “cò” vé, và là hình thức cố ý làm trái, tham nhũng của một bộ phận cán bộ nhân viên có trách nhiệm của nhà ga.
Đối với nhân viên bán vé của nhà ga, nhân viên soát vé trên tàu thì hành vi làm, bán vé trái quy định, tiêu thụ vé giả được xem là hành vi bị cấm trong hoạt động đường sắt theo khoản 13 điều 9 luật Đường sắt 2017. Điều 68 Nghị định 46/2016/NĐ-CP ngày 26.5.2016 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành vi bán vé tàu trái quy định; mua, bán vé tàu nhằm mục đích thu lợi bất chính phải nộp lại toàn bộ số tiền thu lợi, bị phạt tiền từ 2 - 4 triệu đồng; phạt tiền từ 10 - 15 triệu đồng đối với cá nhân, từ 20 - 30 triệu đồng đối với tổ chức thực hiện một trong các hành vi vi phạm vận chuyển vé tàu giả, bán vé tàu giả, tàng trữ vé tàu giả.
Đối với lãnh đạo ngành đường sắt thì Bộ GTVT là cơ quan đầu mối giúp Chính phủ thực hiện quản lý nhà nước về hoạt động đường sắt. Theo quy định tại khoản 14 điều 83 luật Đường sắt 2017 thì lãnh đạo ngành đường sắt phải “Thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm pháp luật trong hoạt động đường sắt”.
Thế nhưng, việc để tình trạng “cò” vé, vé “lụi” ở ga Sài Gòn mà Báo Thanh Niên vừa phản ánh, một bộ phận cán bộ nhân viên ngang nhiên tổ chức đưa người không mua vé lên tàu nhằm thu lợi; việc thanh tra, kiểm tra không phát hiện hoặc phát hiện, nhưng không xử lý hoặc xử lý không đúng quy định nên không đủ sức răn đe, cho thấy một bộ phận lãnh đạo ngành đường sắt và những người có trách nhiệm tại Bộ GTVT, những đơn vị quản lý trực tiếp thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ. Theo điều 179 BLHS 2015, nếu cá nhân được phân công nhiệm vụ mà thiếu trách nhiệm gây thiệt hại thì tùy theo tính chất, mức độ có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội thiếu trách nhiệm gây thiệt hại đến tài sản của nhà nước, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp.
Ngành đường sắt VN còn lạc hậu, không theo kịp sự phát triển của đất nước, kinh doanh kém hiệu quả. Ngoài lý do khách quan là do tiến trình cổ phần hóa chậm, thì một trong những nguyên nhân chính yếu là suốt thời gian qua những vi phạm trên đã không được xử lý triệt để.
Quốc hội và Chính phủ đang thảo luận huy động nguồn lực để xây dựng đường sắt cao tốc. Tuy nhiên, nếu ngành đường sắt chưa xử lý được những tiêu cực tồn tại dai dẳng trong nội bộ, thì không có nhà đầu tư nào dám bỏ tiền tham gia hiện đại hóa ngành đường sắt.
LS Hà Hải (Đoàn luật sư TP.HCM)

Có thể bạn quan tâm

100 năm đồng hành cùng dân tộc

100 năm đồng hành cùng dân tộc

(GLO)- Chúng ta tự hào đã có một nền Báo chí cách mạng với thế hệ những nhà báo-chiến sĩ vừa cầm bút, vừa cầm súng ở tuyến đầu, sẵn sàng hy sinh cho Tổ quốc, với hơn 500 nhà báo là liệt sĩ, nhiều nhà báo mang thương tật suốt đời nhưng vẫn không ngừng lao động, cống hiến cho đất nước, Nhân dân.

Cơ hội đột phá của ngành giáo dục

Cơ hội đột phá của ngành giáo dục

Phát biểu trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, ngày 16-6-2025 là một ngày rất đặc biệt đối với ngành giáo dục vì Quốc hội đã ấn nút thông qua Luật Nhà giáo. Đây là một sự kiện rất quan trọng đối với ngành giáo dục.

Kiến tạo không gian cho thực hành sáng tạo

Kiến tạo không gian cho thực hành sáng tạo

Hanoi Rock City (HRC, hoạt động từ năm 2010) là một trong những địa chỉ được người yêu âm nhạc trong nước xem là “thánh địa” indie (tạm dịch: âm nhạc độc lập, không có sự can thiệp của các doanh nghiệp âm nhạc thương mại), vừa thông báo sẽ khép lại hành trình 15 năm hoạt động vào tháng 12-2025.

Giữ niềm tin cho gạo Việt

Giữ niềm tin cho gạo Việt

Việc ứng dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc, tăng cường giám sát thị trường và xử lý nghiêm hành vi làm giả, làm nhái là nền tảng để khẳng định giá trị thực và bảo vệ uy tín gạo Việt trên cả thị trường trong nước lẫn quốc tế.

Hút chất xám vào khu vực công

Hút chất xám vào khu vực công

Đầu những năm 1990, khi Việt Nam bắt đầu mở cửa phát triển kinh tế, đã có ý kiến của các Việt kiều kiến nghị Chính phủ cần có chính sách sử dụng các chuyên gia giỏi người Việt ở nước ngoài bổ trợ cho phát triển kinh tế đất nước.

Báo chí trong thời đại AI

Báo chí trong thời đại AI

(GLO)- Sẽ không quá khi nói rằng, chúng ta đang ngày ngày hít thở trong bầu không khí “số”. Sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ nói chung và trí tuệ nhân tạo (AI) đang đưa các ngành nghề vào cuộc chạy đua để không bị tụt hậu. Báo chí càng không ngoại lệ.

Không để sai phạm 'chìm xuồng'

Không để sai phạm 'chìm xuồng'

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản yêu cầu các sở, ngành và UBND TP.Biên Hòa khẩn trương xử lý 4 vụ việc theo Kết luận số 556 ngày 29.5.2025 của Tỉnh ủy. Trong đó, 3 vụ đã từng được Báo Thanh Niên phản ánh từ nhiều năm trước, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Khát vọng trung tâm tài chính toàn cầu

Khát vọng trung tâm tài chính toàn cầu

Thế giới hiện có 119 trung tâm tài chính quốc tế, song chỉ có khoảng 20 trung tâm thành công, hiệu quả. 'Sinh sau đẻ muộn', làm sao để trung tâm tài chính tại VN cạnh tranh được với các trung tâm rất lớn của khu vực như Thượng Hải (Trung Quốc), Dubai, Singapore…?

Sau những cánh cửa đóng kín

Sau những cánh cửa đóng kín

Giữa năm, không phải dịp lễ, Tết, nhưng hàng nghìn ki-ốt, cửa hàng từ bắc chí nam đồng loạt đóng cửa, nghỉ bán. Phía sau những cánh cửa đóng kín, im lìm ấy là sự chối bỏ lạnh lùng trước những nỗ lực làm minh bạch nguồn gốc hàng hóa đưa vào thị trường.

null