Vinfast góp phần làm sôi động ngành ô tô Việt Nam

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News

Đó là nhận định của ông Suttisak Wilanan, Phó Giám đốc, công ty Reed Tradex (Thái Lan) – đơn vị chuyên tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại hợp tác sản xuất kinh doanh trong khu vực Đông Nam Á.

Mẫu sản phẩm của VinFast
Mẫu sản phẩm của VinFast



Ngày 26-7, tại TP.HCM, công ty Reed Tradex ký kết hợp tác cùng Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO), Trung tâm xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC), Trung tâm Phát triển Công nghiệp Hỗ trợ TP.HCM (CSID) tổ chức chương trình “Supporting Industry Show 2018” (Nền tảng toàn diện thúc đẩy ngành công nghiệp sản xuất Việt Nam). Mục tiêu chương trình thắt chặt mối quan hệ giữa các doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản, đồng thời thúc đẩy các ngành sản xuất trụ cột như điện tử và ô tô tại Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn.

Ông Suttisak Wilanan, nhận xét: Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đang trở lại đầy sôi động. Một trong những biểu hiện đó là dự án sản xuất ô tô “Made in Vietnam” đầu tiên Vinfast (Vingroup). Dự án đầu tư và hợp tác với công ty thiết kế hàng đầu của Ý là Pininfarina và công ty xe hơi hạng sang của Đức là BMW. Bên cạnh đó, Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco) cũng đã khánh thành nhà máy sản xuất ô tô lớn nhất và hiện đại nhất ở Đông Nam Á vào tháng 3 năm ngoái với tham vọng thống trị ngành công nghiệp ô tô.

“Hơn bao giờ hết, các hãng ô tô cần kết hợp chặc chẽ hơn với các doanh nghiệp sản xuất phụ trợ để cung cấp những linh kiện thiết yếu cho quá trình mở rộng sản xuất”, ông Suttisak Wilanan nhấn mạnh. Sự hợp tác là cần thiết vì một chiếc ô tô được cấu thành bởi hơn 30.000 linh kiện, một quốc gia riêng biệt hầu như không thể tự cung ứng được tất cả số linh kiện này. Vì vậy, các nhà đầu tư có xu hướng thành lập các nhà máy vệ tinh xung quanh trụ sở sản xuất chính, tại các quốc gia láng giềng. Việt Nam có một vị trí chiến lược, nằm ở trung tâm khu vực ASEAN với nhiều cảng biển lớn, có nhiều cơ hội để hợp tác với các nhà sản xuất xe hơi của Thái Lan và Indonesia để thiết lập một cụm công nghiệp phát triển bền vững cho ngành công nghiệp ô tô.

Ông Takimoto Koji, Trưởng đại diện JETRO tại TP.HDCM, chia sẻ: Nhật Bản vào Việt Nam tiếp tục tăng đáng kể. Có đến 70% các công ty Nhật Bản phản hồi sẽ mở rộng kinh doanh tại Việt Nam trong 1-2 năm tới. Đây là chỉ số cao nhất trong dánh sách 6 quốc gia nằm trong bảng khảo sát, bao gồm Philippine, Indonesia, Malaysia, Trung Quốc, Thái Lan và Việt Nam. Các doanh nghiệp Nhật Bản mong muốn hợp tác nhiều hơn nữa với các các doanh nghiệp Việt Nam trên tinh thần “cả hai cùng thắng”. Do vậy tại “Supporting Industry Show 2018”, sẽ có 18 công ty lớn đến từ Nhật Bản sẽ tham gia với tư cách “Người mua hàng”.

Chí Nhân (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Tới thời của xe 'xanh'

Tới thời của xe 'xanh'

Ứng dụng công nghệ xanh là xu hướng tất yếu, buộc các hãng xe bảo thủ như Subaru, Honda... cũng phải nhanh chóng chuyển đổi.

36.585 xe ô tô được bán ra trong tháng 9

36.585 xe ô tô được bán ra trong tháng 9

(GLO)- Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 9-2024, tổng doanh số ô tô của các đơn vị thành viên bán ra thị trường Việt Nam đạt 36.585 xe (tăng 45% so với tháng 8-2024).

Volkswagen Viloran 2023: Định nghĩa mới của mẫu SUV cao cấp

Volkswagen Viloran 2023: Định nghĩa mới của mẫu SUV cao cấp

(GLO)- Với những cải tiến vượt trội và thiết kế sang trọng, Volkswagen Viloran 2023 không chỉ đáp ứng nhu cầu của các gia đình mà còn khẳng định sự vượt trội trong phân khúc xe cao cấp. Mẫu SUV này hứa hẹn mang đến trải nghiệm lái xe đẳng cấp cho những ai yêu thích sự hoàn hảo.