Tuyển sinh 2021: Khuyến khích thi theo nhóm trường, các trường ĐH tư mạnh dạn mở ngành mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) nhận định công tác tuyển sinh trong năm 2021 và cho đến năm 2025 cơ bản giữ ổn định như năm 2020 với một số cải tiến về mặt kỹ thuật, đồng thời nâng cao vai trò tự chủ, trách nhiệm của các cơ sở giáo dục đại học.

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2020.
Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2020.



Kết quả thi THPT vẫn được đánh giá cao

Đánh giá về công tác thi tuyển trong năm qua tại Hội nghị trực tuyến giáo dục đại học năm 2020 và đề xuất định hướng năm 2021 mới diễn ra, Thứ trưởng Bộ GDĐT Hoàng Minh Sơn cho biết mặc dù có nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19 với 2 lần thi THPT và bão lũ ở khu vực miền Trung, công tác tổ chức thi và tuyển sinh đã đạt được kết quả rất tốt, được xã hội ghi nhận và đánh giá cao. Đặc biệt, khi xét tuyển đợt 1, đã sử dụng kết quả gộp chung của cả 2 lần thi THPT.

Các trường đã tự chủ xác định chỉ tiêu tuyển sinh và quyết định phương thức tuyển sinh, trong đó, chủ yếu dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT. Bộ GDĐT đánh giá cao sự phối hợp của các cơ sở giáo dục đại học và các địa phương để cùng nhau thực hiện tốt nhiệm vụ chung của ngành, chia sẻ khó khăn với thí sinh và toàn xã hội.

Trên cơ sở phát huy những ưu điểm đã nêu, công tác tuyển sinh trong năm 2021 và cho đến năm 2025 cơ bản giữ ổn định như năm 2020 với một số cải tiến về mặt kỹ thuật, đồng thời nâng cao vai trò tự chủ, trách nhiệm của các cơ sở giáo dục đại học.

Đối với các trường có yêu cầu bài thi riêng để đánh giá năng lực chuyên biệt của thí sinh, Bộ GDĐT khuyến khích hình thức liên kết tổ chức thi theo nhóm trường, hoặc tổ chức các trung tâm khảo thi độc lập. Bên cạnh đó, Bộ GDĐT khuyến khích các trường tham gia xét tuyển và lọc ảo chung với các phương thức tuyển sinh khác nhau, tạo điều kiện cho thí sinh đăng ký nguyện vọng theo nhiều phương thức tuyển sinh, đồng thời giảm tỷ lệ ảo cho các trường khi sử dụng nhiều phương thức xét tuyển khác nhau. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, cổng đăng ký thi và xét tuyển sẽ được tích hợp vào Cổng dịch vụ công quốc gia để tăng cường tiếp cận và tương tác với thí sinh trong cả nước.

Trường tư mở ngành báo chí, y học cổ truyền

Theo đề án tuyển sinh năm 2021 của ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM, trường dự kiến thực hiện xét tuyển đồng thời 4 phương thức với 3.495 chỉ tiêu cho 30 ngành đào tạo, trong đó có ngành Báo chí. Đây là trường ngoài công lập đầu tiên tuyển sinh ngành Báo chí.

ThS. Phạm Doãn Nguyên - Giám đốc Trung tâm tư vấn tuyển sinh ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM cho biết để mang đến cơ hội lựa chọn đa ngành học cho thí sinh, đồng thời đáp ứng nhân lực cho xã hội năm 2021. Trường dự kiến mở tuyển sinh 5 ngành học mới gồm Bất động sản, Tài chính quốc tế, Báo chí, Tâm lý học và Thiết kế đồ họa.

Theo Đề án tuyển sinh dự kiến năm 2021, ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM (UEF) thực hiện xét tuyển đồng thời 4 phương thức tuyển sinh: Xét tuyển kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021; xét tuyển kết quả kỳ thi đánh giá năng lực 2021 của ĐH Quốc gia TP.HCM và 2 phương thức xét tuyển theo học bạ.

Theo đề án tuyển sinh đại học chính quy năm 2021, dự kiến Trường ĐH Văn Lang tuyển 7.000 chỉ tiêu trình độ đại học chính quy cho 50 ngành đào tạo. Trong số đó, đáng chú ý năm 2021, trường này dự kiến mở các ngành mới: Y đa khoa, Y học cổ truyền, bên cạnh những ngành thuộc khối sức khỏe hiện đang đào tạo như: Răng hàm mặt, Điều dưỡng, Dược học, Kỹ thuật xét nghiệm y học.

Năm 2021, Trường Đại học Văn Lang tuyển sinh theo 5 phương thức xét tuyển độc lập và bình đẳng: Xét tuyển kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2021; Xét tuyển kết quả học tập bậc THPT (học bạ); Xét tuyển kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học quốc gia TP.HCM năm 2021; Xét tuyển kết hợp thi tuyển các môn năng khiếu (vẽ, âm nhạc, sân khấu điện ảnh); Xét tuyển thẳng (theo quy định của Bộ GDĐT và quy định của Trường Đại học Văn Lang).

Theo đề án tuyển sinh dự kiến, nhà trường dành 60% chỉ tiêu theo phương thức xét tuyển kết quả học tập THPT, 30% chỉ tiêu cho kết quả kỳ thi THPT năm 2021, 5% chỉ tiêu theo kết quả kỳ thi đánh giá năng lực năm 2021 của Đại học Quốc gia TP.HCM và 5% chỉ tiêu cho phương thức xét tuyển thẳng.

Với nhóm ngành năng khiếu, song song với phương thức thi vẽ tập trung, năm 2021, nhà trường tiếp tục triển khai phương thức xét tuyển bài thi vẽ kết hợp phỏng vấn - một phương thức thi từng được áp dụng trong năm 2020.



https://danviet.vn/tuyen-sinh-2021-khuyen-khich-thi-theo-nhom-truong-cac-truong-dh-tu-manh-dan-mo-nganh-moi-20201225142958068.htm

Theo Bạch Dương (Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết đối với 1 TTHC trong lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo

Gia Lai: Phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết đối với 1 TTHC trong lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo

(GLO)- Ngày 15-1, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Rah Lan Chung đã ký Quyết định số 42/QĐ-UBND về việc phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết đối với 1 thủ tục hành chính (TTHC) trong lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo thuộc hệ thống giáo dục quốc dân. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký.

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Trần Bá Công tặng hoa chúc mừng 3 nhóm tác giả có dự án xuất sắc đại diện cho tỉnh tham gia cuộc thi cấp quốc gia. Ảnh: T.D

Cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp tỉnh học sinh trung học, môi trường cho học sinh sáng tạo nghiên cứu

(GLO)- Cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp tỉnh học sinh trung học lần thứ 11 (năm học 2024-2025) do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức diễn ra từ ngày 9 đến 11-1 đã trở thành sân chơi bổ ích, trí tuệ, góp phần thúc đẩy sự khám phá, đam mê nghiên cứu khoa học trong học sinh.

“Chìa khóa” nâng cao chất lượng giáo dục

“Chìa khóa” nâng cao chất lượng giáo dục

(GLO)- Đề án tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ cho trẻ mầm non người dân tộc thiểu số (DTTS) giai đoạn 2021-2025 được ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Gia Lai triển khai đang là “chìa khóa” để nâng cao chất lượng giáo dục.

Mô hình điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong trường học: Hiệu quả thiết thực

Mô hình điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong trường học: Hiệu quả thiết thực

(GLO)- Mô hình điểm về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trong trường học được triển khai tại Trường THPT Ya Ly (huyện Chư Păh) bước đầu mang lại hiệu quả, góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường và xây dựng môi trường giao thông an toàn, thân thiện.

Áp tỷ lệ phân luồng sau THCS không còn phù hợp

Áp tỷ lệ phân luồng sau THCS không còn phù hợp

Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045 không còn đặt ra tỷ lệ học nghề sau THCS khoảng 30% như giai đoạn trước. Thực tế cho thấy việc áp tỷ lệ phân luồng sau THCS không phù hợp và nảy sinh nhiều hệ lụy.

Công bố Quyết định thành lập Phân hiệu Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh tại Gia Lai

Công bố Quyết định thành lập Phân hiệu Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh tại Gia Lai

(GLO)- Chiều 3-1, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) phối hợp với UBND tỉnh Gia Lai và Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh tổ chức lễ công bố Quyết định thành lập Phân hiệu Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh tại Gia Lai trên cơ sở Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai.