KOL TikTok là những người có tầm ảnh hưởng trên TikTok trong một lĩnh vực nào đó như thời trang, người mẫu, dancer, đầu bếp...
“Yêu lắm Gia Lai”
Anh Trương Minh Phúc (SN 1995, trú tại 100/5 Nguyễn Thái Học, TP. Pleiku) luôn dành tình cảm đặc biệt đối với phố núi thân yêu. Năm 2013, khi đang học THPT, anh đã sáng tác bài rap “Yêu lắm Gia Lai” tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực trên nền tảng YouTube, Zing Mp3 với những câu từ dung dị: “Ta sẽ vòng qua Quảng trường nơi đông đúc của Gia Lai. Cà phê có với bánh tráng trộn cứ một hàng dọc mà trải dài. Quê hương tôi đó tuy không to nhưng chẳng nhỏ. Cuộc sống người dân ấm no hạnh phúc với tôi là một mơ ước nhỏ. Yêu lắm quê tôi. Yêu lắm nơi này”.
Sau một thời gian học hỏi, tích lũy kinh nghiệm trong lĩnh vực truyền thông tại TP. Hồ Chí Minh, năm 2022, anh Phúc mở Công ty Truyền thông P Production tại quê nhà. Đồng thời, anh cùng với các cộng sự đầu tư xây dựng kênh TikTok “Thổ địa Pleiku” chuyên review về Pleiku, về Gia Lai.
Anh Phúc chia sẻ: “Tại Gia Lai, lĩnh vực review chưa nhiều người làm. Với mong muốn lan tỏa những điều thú vị, tốt đẹp của Gia Lai đến với mọi người, kênh “Thổ địa Pleiku” được xây dựng như một cẩm nang thu nhỏ. Không chỉ chia sẻ về những điểm đến nổi tiếng hay các hoạt động trải nghiệm, khám phá, “Thổ địa Pleiku” còn mang đến nhiều câu chuyện đời thường với tình cảm, góc nhìn chân thực của người dân”.
“Thổ địa Pleiku” đi vào hoạt động từ tháng 8-2024. Thông qua các video, kênh đã chia sẻ từ món ăn vặt tuổi thơ như bánh cam, lụi nướng, yaourt muối đến các quán ăn đặc sản Tây Nguyên.
Cùng với đó là những trải nghiệm, khám phá các địa điểm quen thuộc như: Trung tâm Thương mại Pleiku, Biển Hồ, Quảng trường Đại Đoàn Kết, rồi mở rộng tới một số điểm đến, sự kiện hút khách du lịch trên địa bàn tỉnh như: làng chài Sê San, lễ hội đua thuyền trên sông Pô Cô, lễ hội hoa dã quỳ-núi lửa Chư Đang Ya…
Bằng tình yêu với Gia Lai và tinh thần làm việc nghiêm túc, kênh “Thổ địa Pleiku” đã đạt mốc 11,9K follower. Anh Nguyễn Văn Hùng-Thành viên kênh “Thổ địa Pleiku”-chia sẻ: “Rất mừng là các video có sự tương tác, phản hồi tích cực từ người xem. Đây là động lực để chúng tôi tiếp tục đầu tư sáng tạo nội dung, mang đến những câu chuyện giàu cảm xúc”.
Truyền động lực để chủ doanh nghiệp trở thành KOL TikTok
Hiện nay, chiến lược marketing được chuyển đổi từ truyền thống sang truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội. Gia Lai cũng không nằm ngoài xu thế đó. Đặc biệt là việc phát triển dịch vụ tiếp thị qua mạng xã hội (social marketing) thông qua hoạt động sáng tạo nội dung, xây dựng kênh TikTok cho doanh nghiệp.
Nói về xu hướng này, Giám đốc Công ty Truyền thông P Production nhận định: “Thời gian gần đây, mức độ quan tâm tìm hiểu của doanh nghiệp địa phương, nhất là doanh nghiệp thuộc lĩnh vực sản xuất, thương mại dịch vụ đối với việc xây dựng kênh TikTok ngày càng gia tăng. Đây là nhu cầu tất yếu khi thói quen tiêu dùng của khách hàng thay đổi theo cảm xúc, theo sự phát triển công nghệ”.
Với vai trò đồng hành, hỗ trợ xây dựng kênh TikTok cho doanh nghiệp, anh Phúc cùng cộng sự không chỉ xây dựng kịch bản, định hướng phát triển, sáng tạo nội dung hình ảnh phù hợp với đặc thù lĩnh vực hoạt động sản xuất kinh doanh mà còn dẫn dắt chủ doanh nghiệp trở thành gương mặt đại diện kênh TikTok của chính doanh nghiệp mình.
“Để kênh TikTok của doanh nghiệp phát triển lâu dài thì chủ doanh nghiệp phải trở thành KOL của kênh. Khi chủ doanh nghiệp tương tác, chia sẻ nội dung sẽ mang lại những lợi ích, giá trị tích cực cho thương hiệu, sản phẩm của doanh nghiệp”-anh Phúc chia sẻ.
Một trong những chủ doanh nghiệp đã trở thành KOL TikTok là anh Võ Đình Mạnh-Chủ nhà hàng Mạnh Hải Sản (D2 bờ kè Nguyễn Viết Xuân, TP. Pleiku). Kênh TikTok Mạnh Hải Sản Gia Lai gắn liền với hình ảnh chủ nhà hàng chia sẻ thông tin, giới thiệu combo hải sản, công thức chế biến đã tạo hiệu ứng tương tác tích cực với khách hàng.
Anh Mạnh vui vẻ cho biết: “Trước đây, tôi hầu như chỉ tập trung kinh doanh qua kênh truyền thống. Kể từ khi chuyển đổi hướng tiếp cận khách hàng qua kênh TikTok, doanh số bán hàng tăng khoảng 30%/tháng”.
Từ hiệu ứng viral (lan truyền) của kênh Mạnh Hải Sản Gia Lai, anh Mạnh cho rằng: Khi độ nhận diện hình ảnh chủ doanh nghiệp tăng trên nền tảng mạng xã hội thì tình cảm, sự quan tâm của khách hàng dành cho doanh nghiệp cũng tăng. Từ đó, buộc chủ doanh nghiệp, sản phẩm dịch vụ cung cấp đến khách hàng phải chuẩn. Điều này liên quan đến niềm tin, uy tín và sự phát triển của doanh nghiệp.
Còn anh Nguyễn Trần Tuấn Vũ-Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Green Decor Gia Lai (05 Lý Nam Đế, TP. Pleiku) thì cho biết: Khi quyết định làm marketing trên các nền tảng mạng xã hội, doanh nghiệp cần chuẩn bị kỹ về nguồn hàng, khả năng cung cấp, sản xuất, đồng bộ từ khâu sản xuất đến khi đưa sản phẩm giao cho khách hàng.
Cùng với sự đồng hành hỗ trợ của anh Phúc, anh đã tự tin dẫn dắt, chia sẻ các nội dung trên kênh TikTok Vũ Siêu Thị Cửa đến với khách hàng. Chỉ sau một thời gian xây dựng, kênh đã bắt đầu phát sinh doanh số bán hàng phụ kiện ngành cửa, combo bộ cửa tự lắp đặt.