Thi công Quốc lộ 28 ở Đắk Nông,nhà thầu chiếm dụng hơn 10 tỷ đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Trong quá trình thi công Quốc lộ 28, Sở GTVT Đắk Nông tạm ứng hơn 10 tỷ đồng cho 3 nhà thầu. Dù chưa thực hiện xong, chủ thầu đã rút khỏi công trường.
Thông tin từ Thanh tra tỉnh Đắk Nông cho biết, đơn vị này đã ban hành Kết luận thanh tra việc cho nhà thầu tạm ứng kinh phí thực hiện một số dự án xây dựng của Sở Giao thông Vận tải, Ban Quản lý các dự án giao thông tỉnh Đắk Nông. Theo đó, trong quá trình thi công Quốc lộ 28, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đăk Nông đã tạm ứng số tiền hơn 10 tỷ đồng cho 3 nhà thầu. Nhưng khi chưa thực hiện xong gói thầu, các chủ thầu này đã rút khỏi công trường. 
 
Quốc lộ 28 tại Đăk Nông đoạn qua huyện Đăk Glong.
Theo kết luận thanh tra, ngày 18/12/2009, Sở Giao thông Vận tải Đắk Nông ký hợp đồng thi công 3 gói thầu thuộc Dự án Quốc lộ 28 với Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và công trình giao thông 874 (Công ty 874- gói số 1); Công ty TNHH MTV xây dựng công trình giao thông 875 (Công ty 875- gói số 3) và Liên danh các Công ty Yến Ngân, Tiến Quang và Việt Đức (Công ty Yến Ngân đại diện- gói số 6). Tổng giá trị 3 gói thầu là trên 79 tỷ đồng, bắt đầu khởi công từ đầu năm 2011. Trong đó, Công ty 874 được tạm ứng 5,76 tỷ đồng để thực hiện gói thầu số 1.
6 tháng sau khi khởi công, dù mới thực hiện được một phần gói thầu, công ty này đã rút khỏi công trường. Đáng lưu ý, không những không xử phạt vi phạm hợp đồng,  Ban Quản lý dự án vẫn nghiệm thu và thanh toán thêm cho Công ty 874 số tiền 6,7 tỷ, chỉ trừ đi hơn 1,3 tỷ đồng, còn vẫn để Công ty 874 giữ lại 4,4 tỷ số tiền tạm ứng.
Tương tự  Ban Quản lý dự án Giao thông Đắk Nông cũng tạm ứng cho Công ty 875 số tiền 5,1 tỷ đồng để thực hiện gói thầu số 3. Một tháng sau khi Công ty 874 rút đi, Công ty 875 cũng vi phạm hợp đồng, rút khỏi công trường, khi thi công được một phần nhỏ gói thầu. Tuy nhiên khi nghiệm thu, Ban Quản lý dự án  chỉ trừ hơn 1,3 tỷ đồng tạm ứng, đồng thời tiếp tục trả thêm cho nhà thầu gần 5 tỷ đồng. Công ty 875 chiếm dụng hơn 3,2 tỷ đồng.
Ban này cũng tạm ứng cho Công ty Yến Ngân số tiền 4,92 tỷ đồng để thực hiện gói thầu số 6. Song khi hoàn thành được 25% khối lượng gói thầu, Công ty này rút khỏi công trường, vi phạm hợp đồng. Ban Quản lý dự án nghiệm thu khối lượng công trình hoàn thành và thanh toán thêm cho công ty này hơn 6 tỷ đồng, thu hồi 997 triệu đồng tiền tạm ứng. Công ty Yến Ngân giữ và chiếm dụng gần 4 tỷ đồng tiền tạm ứng.
Năm 2015, Sở  Giao thông Vận tải  tỉnh Đắk Nông đã khởi kiện các công ty ra TAND huyện Đắk G’Long. Tòa xử các công ty phải hoàn trả cho Sở Giao thông Vận tải gần 20 tỷ đồng bao gồm tiền tạm ứng, tiền xử phạt vi phạm hợp đồng và tiền lãi ngân hàng.
Thanh tra tỉnh Đắk Nông kết luận, sau khi có phán quyết của TAND huyện Đắk G’long, Ban Quản lý dự án và Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đắk Nông đã chủ động làm việc với cơ quan thi hành án để thu hồi khoản tiền tạm ứng. Tuy nhiên, cơ quan chức năng xác định, hiện nay các công ty này đã không còn hoạt động, không có khả năng tài chính nên số tiền trên không thể thu hồi. Hiện cả 3 nhà thầu đã chiếm dụng tiền vốn đầu tư xây dựng của nhà nước là gần 12 tỷ đồng từ năm 2011 đến nay.
Để xảy ra sự việc này, Ban Quản lý dự án và chủ đầu tư là Sở Giao thông Vận tải đã thiếu chủ động, chặt chẽ trong chỉ đạo, không xử lý kịp thời, kiên quyết theo quy định của pháp luật đối với các vi phạm, sai phạm của nhà thầu. Trách nhiệm thuộc về Ban Quản lý dự án, Sở Giao thông Vận tải  tỉnh Đắk Nông và 3 công ty nêu trên.
Thanh tra tỉnh Đắk Nông nhận định, vụ việc có dấu hiệu Lạm dụng chiếm đoạt tài sản và Vi phạm về quản lý và sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí, theo bộ luật hình sự 2015. Thanh tra tỉnh Đắk Nông đề nghị UBND tỉnh Đắk Nông chỉ đạo, chuyển cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Đắk Nông điều tra, xử lý.
Hoàng Qui (VOV.VN)

Có thể bạn quan tâm

Toàn cảnh giao thông kết nối của tỉnh Lâm Đồng sau sáp nhập

E-magazine Toàn cảnh giao thông kết nối của tỉnh Lâm Đồng sau sáp nhập

Khi sáp nhập, tỉnh Lâm Đồng mới sẽ có không gian phát triển với nhiều tiềm năng. Để có thể phát huy tối đa những lợi thế thì hạ tầng giao thông đóng vai trò vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, hạ tầng giao thông vẫn còn nhiều hạn chế cần được đầu tư để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới.

Nghề trồng nấm ở Krông Ana

Nghề trồng nấm ở Krông Ana

Toàn huyện Krông Ana có khoảng 200 hộ trồng nấm thường xuyên, một số hộ dân, hợp tác xã đầu tư hàng trăm triệu đồng để xây dựng mô hình trồng nấm. Nghề sản xuất nấm đã và đang đem lại thu nhập ổn định cho lao động tại địa phương, nhiều gia đình “sống khỏe” với nghề.

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

'Hè vui, hè khỏe, hè an toàn' cho trẻ em Đắk Nông

'Hè vui, hè khỏe, hè an toàn' cho trẻ em Đắk Nông

Tháng hành động vì trẻ em năm 2025 đang được tỉnh Đắk Nông triển khai. Hướng đến sự phát triển toàn diện của trẻ em, tỉnh ưu tiên nguồn lực, huy động sự chung tay, mỗi người một hành động để xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh cho trẻ em trên địa bàn.

null