Chỉ đạo lập chứng từ khống để chiếm dụng tiền giữ rừng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Không chỉ buông lỏng công tác quản lý và để mất hơn 850 ha rừng, UBND xã Hà Tây (huyện Chư Pah) còn tùy tiện sử dụng kinh phí dịch vụ môi trường rừng (DVMTR). Thậm chí, Chủ tịch UBND xã này còn chỉ đạo lập chứng từ khống để lấy tiền ngân sách và thỏa thuận ngầm để nhận “lại quả” hàng trăm triệu đồng tiền chi trả cho người dân tham gia giữ rừng.
Nhiều sai phạm
Ngày 9-8, ông Nay Kiên-Chủ tịch UBND huyện Chư Pah-cho biết: Ủy ban nhân dân huyện đã chỉ đạo Thanh tra huyện chuyển hồ sơ vụ việc sai phạm tại xã Hà Tây sang Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy để xem xét, kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức, cá nhân có liên quan đến sai phạm trong quá trình quản lý bảo vệ rừng và quản lý kinh phí DVMTR. Theo ông Kiên, căn cứ vào mức độ sai phạm, huyện sẽ có hình thức xử lý đúng mức, sai đến đâu xử lý đến đó. Đồng thời, huyện tăng cường lực lượng xuống xã nắm thêm tình hình để có hướng chỉ đạo tiếp theo, đặc biệt là xác minh, ghi nhận ý kiến người dân đối với việc làm giả chứng từ, chiếm đoạt tiền giữ rừng. Huyện cũng yêu cầu những người sai phạm nộp lại số tiền do lập khống chứng từ, chi sai mục đích và tiền trích phần trăm không đúng quy định để làm căn cứ xử lý.
  Ủy ban nhân dân xã Hà Tây tổ chức chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng cho người dân tham gia bảo vệ rừng.                  Ảnh: M.N
Ủy ban nhân dân xã Hà Tây tổ chức chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng cho người dân tham gia bảo vệ rừng. Ảnh: M.N
Chủ tịch UBND huyện Chư Pah khẳng định, qua thanh tra công tác quản lý bảo vệ rừng và quản lý, sử dụng nguồn kinh phí chi trả tiền DVMTR của UBND xã Hà Tây cho thấy có nhiều sai phạm. Cụ thể, Thanh tra huyện phát hiện 850 ha rừng tại 3 tiểu khu 191, 185 và 186 do xã quản lý không còn rừng mà thay vào đó là cây mì, bời lời, lúa. Thời điểm chặt phá rừng được xác định từ năm 2016 đến 2019; việc chiếm đất, đốt phá rừng đều được các nhóm hộ phát hiện báo với chính quyền địa phương. Qua làm việc, ông Thaoh-Chủ tịch UBND xã Hà Tây-thừa nhận có nhận được tin báo của người dân, nhưng cho rằng khó xử lý các trường hợp lấn chiếm. Ngoài ra, khi kiểm tra, truy quét lâm tặc, phát hiện gỗ lậu vắng chủ, ông Thaoh đã thuê xe và chỉ đạo cán bộ, công chức xã tham gia bốc gỗ lên xe nhưng không chở về trụ sở UBND xã mà đưa đi nơi khác cưa xẻ làm mặt bàn, ghế cho gia đình mình, gây thắc mắc trong nội bộ cơ quan.
Bên cạnh đó, từ năm 2016 đến 2018, UBND xã Hà Tây còn lập chứng từ khống hơn 22 triệu đồng để rút tiền DVMTR tổ chức tiệc tất niên, hợp thức hóa tiền tuyên truyền pháp luật và chi nhiều nội dung khác. Ngoài ra, qua xác minh, 2 nhóm hộ đã bỏ hợp đồng nhận khoán bảo vệ rừng từ tháng 4-2018 đến tháng 7-2019 nhưng kế toán xã vẫn lập danh sách, giả chữ ký của người dân, lập khống 6 chứng từ để chiếm đoạt 271 triệu đồng. Số tiền này được xã giải trình là “cho cán bộ, công chức của xã mượn, các ban ngành của xã tạm ứng”. Thời điểm thanh tra, kiểm quỹ thì số tiền này chỉ còn hơn 50 triệu đồng.
Nghiêm trọng hơn, lãnh đạo xã Hà Tây còn o ép người dân nhận khoán bảo vệ rừng trích lại phần trăm tiền chi trả DVMTR. Theo đó, 3 cộng đồng làng Kon Sơ Lăl, Kon Hơ Nglẽh, Kon Chang phải trích lại 10% kinh phí được thụ hưởng, nhận khoán bảo vệ rừng là gần 256 triệu đồng; 2 nhóm hộ nhận khoán bảo vệ rừng phải trích lại 40% kinh phí là 368,6 triệu đồng. Tổng số tiền trích lại sai quy định của 3 làng và 2 nhóm hộ là hơn 624 triệu đồng. Theo trình bày của Chủ tịch UBND xã Hà Tây, việc trích lại tiền chi trả DVMTR trên, ông đã “trao đổi, thống nhất” với Bí thư Đảng ủy xã, kế toán-tài chính xã để chi bồi dưỡng cho cán bộ tham mưu, làm thủ tục thanh toán hợp đồng bảo vệ rừng, chi tiếp khách. Số tiền này giao cho kế toán giữ, khi cần thì ông Thaoh chỉ đạo chi nhưng không ghi vào sổ sách. Qua làm việc, Đảng ủy và UBND xã cho biết: “Ông Thaoh không báo cáo tập thể và tập thể không cho ý kiến trích lại tiền phần trăm cũng như lập chứng từ khống để chi cho các mục đích chung của xã”.
Cần xử lý nghiêm
Thanh tra huyện Chư Pah cũng chỉ rõ, trong công tác quản lý, sử dụng kinh phí DVMTR, UBND xã Hà Tây đã tùy tiện lập khống chứng từ, hợp thức hóa chứng từ, trích lại tiền phần trăm. Tổng số tiền sai phạm phải thu hồi là 917 triệu đồng. Việc để mất rừng, người dân lấn chiếm đất rừng, tịch thu gỗ nhưng xử lý không đúng thuộc về trách nhiệm của UBND xã Hà Tây, mà trực tiếp là ông Thaoh. Đối với hành vi lập khống chứng từ, lấy tiền ngân sách, trách nhiệm thuộc về các ông: Thaoh, Trần Văn Lĩnh-kế toán và Hnaih-nguyên Bí thư Đảng ủy xã. Đáng nói là, những sai phạm về sử dụng nguồn kinh phí DVMTR ở xã Hà Tây từng được ngành chức năng của huyện kiểm tra, chấn chỉnh nhưng UBND xã không rút kinh nghiệm mà vẫn tiếp tục tái phạm.
Trao đổi về việc mất hơn 850 ha rừng tại xã Hà Tây, ông Bùi Quang Thịnh-Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Chư Pah-cho biết: Từ trước đến nay, UBND xã không thực hiện việc thống kê, kiểm kê, theo dõi diễn biến tài nguyên rừng và chưa có báo cáo việc mất rừng này. Theo ông Thịnh, việc mất rừng ở Hà Tây có nhiều lý do, một phần do người dân lấn chiếm, phần khác do bàn giao qua nhiều thời kỳ nhưng chỉ trên giấy tờ mà không kiểm tra thực địa. Hiện UBND huyện đã giao cho Hạt Kiểm lâm nghiên cứu tham mưu, đề xuất xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.
Liên quan đến sai phạm của xã Hà Tây trong việc sử dụng kinh phí DVMTR, ông Võ Văn Hạnh-Giám đốc Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh-cho hay: Trong vụ việc này, lãnh đạo xã Hà Tây đã cố tình làm sai. Mặc dù theo quy định, UBND xã đã trích 10% tổng số tiền chi cho dân để phục vụ công tác quản lý bảo vệ rừng nhưng lãnh đạo xã lại “thỏa thuận ngầm” với đại diện cộng đồng làng, trưởng nhóm hộ nhận khoán để tiếp tục nhận “lại quả” 10% kinh phí chi trả của 3 cộng đồng làng và 40% của 2 nhóm hộ với tổng số tiền sai phạm 624 triệu đồng. Thay vì hợp đồng chi đủ cho dân để người nhận khoán bảo vệ rừng có mức thu nhập cao hơn thì Chủ tịch UBND xã lại chỉ đạo lập chứng từ khống để chiếm đoạt.
 MINH NGUYỄN

Có thể bạn quan tâm