Thành phố qua ô cửa sổ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tận dụng những thùng carton đựng hàng, họa sĩ Nguyễn Việt Cường (TP Hồ Chí Minh) đã tái hiện nhịp sống thành phố thời giãn cách vì dịch bệnh bằng ngôn ngữ hội họa với góc nhìn từ ô cửa sổ chung cư.

Một tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Việt Cường (Ảnh: Tác giả cung cấp).
Một tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Việt Cường (Ảnh: Tác giả cung cấp).


Các bác sĩ, nhân viên y tế tuyến đầu chống dịch, người giao hàng, các lực lượng tình nguyện, người dân nhận đồ cứu trợ, khẩu trang, bình oxy, vaccine và nghệ sĩ biểu diễn tại bệnh viện dã chiến... là những đề tài được khai thác trong dự án “Sài Gòn Hộp” do họa sĩ Nguyễn Việt Cường (sinh năm 1989, sống tại TP Hồ Chí Minh) thực hiện ngay khi thành phố bắt đầu giãn cách. Qua thông tin trên phương tiện truyền thông và hằng ngày quan sát từ ô cửa sổ chung cư nơi anh sống, bằng mầu acrylic và bút sắt, anh đã phản ánh nhịp sống thành phố yêu thương ở một thời kỳ đặc biệt lên những tấm bìa carton.

 

 Họa sĩ Nguyễn Việt Cường (Ảnh: Tác giả cung cấp).
Họa sĩ Nguyễn Việt Cường (Ảnh: Tác giả cung cấp).


Chia sẻ về dự án, Việt Cường cho biết: “Khi thành phố giãn cách vì dịch bệnh, tôi chỉ quanh quẩn trong nhà. Mọi sự tiếp xúc với bên ngoài bị hạn chế. Tôi có cảm giác mình đang sống trong một chiếc hộp thật sự và tôi nghĩ những người chung quanh cũng chung hoàn cảnh như vậy, nên tôi đặt tên dự án là “Sài Gòn Hộp”.

Trước đây, Việt Cường thường dùng bìa carton để vẽ phác thảo, nhưng trong đợt giãn cách này, khi cuộc sống phụ thuộc hoàn toàn vào hàng hóa vận chuyển, qua những đơn hàng online, trong nhà có rất nhiều thùng mì ăn liền, thùng đựng bia, thùng đựng đồ chơi... với các kích thước và ký hiệu khác nhau, anh lựa chọn bìa carton làm chất liệu chính để thể hiện đề tài. Xử lý, sắp xếp, tận dụng mầu sắc và họa tiết, tem nhãn, ký hiệu, logo thương hiệu, mã vạch in trên thùng giấy, giữ lại những lớp băng keo dán chằng chịt, Việt Cường đã tăng hiệu ứng thị giác và nhấn mạnh thông điệp cho mỗi tác phẩm, truyền tải góc nhìn cuộc sống theo cách riêng.

Mỗi tác phẩm trong “Sài Gòn Hộp” là một câu chuyện cuộc sống, ghi lại hoạt động hằng ngày khi thành phố giãn cách để chống dịch cũng như khắc họa rõ nét nội tâm con người.

Tác phẩm đầu tiên anh vẽ là Cửa sổ, bởi lúc này, cửa sổ là không gian duy nhất anh có thể quan sát diễn biến bên ngoài cũng như cảm nhận không khí của thành phố. Lựa chọn thể hiện khung cửa sổ đen trắng trên nền vàng của thùng giấy carton, cũng là gam mầu chủ đạo của các tác phẩm trong dự án, Việt Cường muốn giúp người xem cân bằng thị giác, cũng như dùng mầu sắc để cân bằng cuộc sống khi mọi sự rối ren. Ở tác phẩm Let’t Go, sử dụng hộp bìa carton 25 cm x 25 cm của hãng đồ chơi Lego, họa sĩ có những sáng tác nhằm tôn vinh các y bác sĩ tuyến đầu chống dịch, đồng thời chuyển tải thông điệp về tinh thần chiến đấu chống dịch qua hình ảnh các chiến sĩ ở tuyến đầu.

Với tác phẩm Sự thật, kích thước 30 cm x 30 cm, Cường vẽ một trong rất nhiều F0 đang phải tự điều trị ở nhà với khẩu trang và bình oxy. Tác phẩm Lực lượng tình nguyện, kích thước 20 cm x 30 cm thể hiện các bạn tình nguyện viên trong bộ đồ bảo hộ đang được xịt khuẩn để lên đường hỗ trợ chống dịch ở phường Linh Trung, TP Thủ Đức. Sử dụng thùng hàng có dòng chữ “Hàng Việt Nam chất lượng cao”, anh đã để tranh vẽ và dòng chữ đan dệt vào nhau tạo nên bức tranh về tình hình dịch bệnh ở địa phương cũng như thông điệp cảm ơn tinh thần tình nguyện.

Đối với những họa sĩ như Việt Cường, dịch bệnh tác động rất lớn đến tư duy sáng tác, nhưng cũng là “cơ hội” để có thêm thời gian tập trung cho các tác phẩm và nhìn nhận mọi việc sâu sắc hơn. Chứng kiến những câu chuyện đau thương xảy ra chung quanh, trong đó có những mất mát của bạn bè và người thân, trăn trở với những băn khoăn, lo lắng về cuộc sống, đó là động lực giúp nghệ sĩ sáng tạo và khám phá khả năng sáng tạo của bản thân. Trong dòng chảy cuộc sống, bằng các phương tiện khác nhau, họa sĩ đang là những nhân chứng ghi chép diễn biến lịch sử một cách chân thực nhất, giàu cảm xúc.

Dù tái hiện hiện thực, song các bức vẽ của anh vẫn đang truyền cảm hứng cho người xem về ngày mai tươi sáng hơn. Đến nay, dự án “Sài Gòn Hộp” đã có 20 bức tranh với các kích thước khác nhau. Việt Cường vẫn đang tiếp tục quan sát và sáng tác những tác phẩm mới phù hợp diễn biến của dịch bệnh và xã hội. Khi TP Hồ Chí Minh trở lại bình thường, các tác phẩm sẽ được triển lãm trực tiếp.

Theo NGỌC LIÊN (NDĐT)

Có thể bạn quan tâm

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Tôi không phải một dịch giả chuyên nghiệp - mào đầu vậy hoàn toàn không phải để biện hộ cho những sơ suất, sai sót và thô lậu mà bất cứ ai khi chạm tay vào việc dịch nói riêng, việc chữ nghĩa nói chung, dẫu là tay thuận hay tay ngang, đều phải đối mặt và chịu trách nhiệm.

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Để chào đón thời khắc đặc biệt của đất nước, của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ cao cả với vai trò, vị thế là cơ quan ngôn luận của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ mà người đứng đầu hệ thống Mặt trận đã tin tưởng giao phó; kể từ tháng 7.2025, Báo Đại đoàn kết ra mắt ấn phẩm Tinh hoa Việt bộ mới.
Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

(GLO)- Nếu như Tây Bắc có “tứ đại danh đèo”: Mã Pí Lèng, Ô Quy Hồ, Pha Đin, Khau Phạ thì vùng duyên hải miền Trung lên đại ngàn Tây Nguyên cũng có “ngũ danh đèo”: An Khê, Phượng Hoàng, Khánh Lê, Ngoạn Mục, Violak.

default

Địa phận Phủ Hoài Nhơn được xác lập năm Hồng Đức thứ 2 (1471), là miền “viễn châu” khá rộng; sau hơn 550 năm, vùng đất rộng lớn lúc ban đầu được phân chia thành nhiều tỉnh thuộc Nam Trung bộ và Bắc Tây Nguyên. 
Pleiku, miền nhớ...

Pleiku, miền nhớ...

(GLO)- Nếu tính từ dấu mốc ký Nghị định Toàn quyền Đông Dương thành lập đại lý hành chính Pleiku thuộc tỉnh Kon Tum ngày 24-5-1925, Pleiku với ý nghĩa một địa danh cả về cách đọc và cách viết đã ra đời và tồn tại đến ngày nay đã được 100 năm.

Ðại ngàn nối liền những niềm vui

Ðại ngàn nối liền những niềm vui

Trong ngôi nhà sàn dưới chân núi ở làng K8, xã Vĩnh Sơn (huyện Vĩnh Thạnh), Nghệ nhân nhân dân Ðinh Chương nở nụ cười sảng khoái, hồ hởi nói: “Bà con trong làng đang trông chờ ngày 1.7.2025, để không chỉ núi liền núi, sông liền sông mà đồng bào Bana ở hai tỉnh trước đây sẽ về chung mái nhà tỉnh Gia Lai mới”.
Nhen tình yêu dân ca, bài chòi

Nhen tình yêu dân ca, bài chòi

Với ngọn lửa đam mê nghệ thuật truyền thống, vợ chồng Nghệ nhân Ưu tú Lý Thành Long đứng ra truyền dạy làn điệu dân ca, bài chòi cho nhiều học sinh tại Trường THCS Tam Quan (ở phường Tam Quan, TX Hoài Nhơn).

Cuộc thi thơ, truyện ngắn tỉnh Bình Ðịnh năm 2024 - 2025: Góp phần khơi dậy tiềm năng sáng tạo

Cuộc thi thơ, truyện ngắn tỉnh Bình Ðịnh năm 2024 - 2025: Góp phần khơi dậy tiềm năng sáng tạo

Triển khai trong thời gian chưa tròn 1 năm, Cuộc thi thơ, truyện ngắn tỉnh Bình Ðịnh năm 2024 - 2025 đã thu hút nhiều người yêu văn chương trong và ngoài tỉnh tham gia. Tác phẩm được gửi về không chỉ thể hiện sự đầu tư công phu về nội dung và hình thức, mà còn góp phần lan tỏa hình ảnh vùng đất Bình Ðịnh giàu bản sắc văn hóa, chiều sâu lịch sử.
Núi lửa Chư Đang Ya (huyện Chư Păh) đã đi vào thơ của tác giả Nguyễn Thanh Mừng. Ảnh: Phạm Quý

Cao nguyên trong thơ Nguyễn Thanh Mừng

(GLO)- Tên tuổi nhà thơ Nguyễn Thanh Mừng gắn liền với các tập thơ “Rượu đắng”, “Ngàn xưa”, .... Viết không nhiều nhưng thơ ông lại có mặt trong hầu hết các tuyển tập danh tiếng thơ Việt Nam hiện đại. Mấy năm gần đây, ông dành tình thương mến với Tây Nguyên và viết nhiều về vùng đất này.

Nơi chắp cánh đam mê âm nhạc

Nơi chắp cánh đam mê âm nhạc

(GLO)- Với đặc thù làm việc trong sự cô đơn, tĩnh lặng, nhiều kỹ thuật viên (KTV) có kinh nghiệm tại một số phòng thu trên địa bàn TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đang âm thầm đứng sau những bản thu chất lượng của các ca sĩ chuyên và không chuyên, chắp cánh cho đam mê âm nhạc.

Chung vai một gánh hai quê

Chung vai một gánh hai quê

Chung vai một gánh hai quê là chủ đề chung cho tập truyện ngắn “Người hai quê” của Hương Văn do Tạp chí Văn nghệ Quân đội chọn lọc và được NXB Quân đội Nhân dân - 2025 ấn hành. 

Trong dòng chảy báo chí cách mạng

Trong dòng chảy báo chí cách mạng

Trong dòng chảy tròn một thế kỷ của nền báo chí cách mạng Việt Nam, cái tên Thanh Niên luôn mang trên mình một sứ mệnh thiêng liêng; luôn khát khao, ước vọng đồng hành cùng dân tộc trên mọi chặng đường phát triển.

Báo Bình Định tổ chức gặp mặt kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam

Báo Bình Định tổ chức gặp mặt kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam

Nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21.6.1925 - 21.6.2025), ngày 21.6, Báo Bình Định tổ chức gặp mặt thân mật các thế hệ người làm báo, các cộng tác viên, thông tín viên và tổng kết, trao giải Cuộc thi viết “Khát vọng người Bình Định: Đột phá - vươn tầm”.

null