Thành phố qua ô cửa sổ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tận dụng những thùng carton đựng hàng, họa sĩ Nguyễn Việt Cường (TP Hồ Chí Minh) đã tái hiện nhịp sống thành phố thời giãn cách vì dịch bệnh bằng ngôn ngữ hội họa với góc nhìn từ ô cửa sổ chung cư.

Một tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Việt Cường (Ảnh: Tác giả cung cấp).
Một tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Việt Cường (Ảnh: Tác giả cung cấp).


Các bác sĩ, nhân viên y tế tuyến đầu chống dịch, người giao hàng, các lực lượng tình nguyện, người dân nhận đồ cứu trợ, khẩu trang, bình oxy, vaccine và nghệ sĩ biểu diễn tại bệnh viện dã chiến... là những đề tài được khai thác trong dự án “Sài Gòn Hộp” do họa sĩ Nguyễn Việt Cường (sinh năm 1989, sống tại TP Hồ Chí Minh) thực hiện ngay khi thành phố bắt đầu giãn cách. Qua thông tin trên phương tiện truyền thông và hằng ngày quan sát từ ô cửa sổ chung cư nơi anh sống, bằng mầu acrylic và bút sắt, anh đã phản ánh nhịp sống thành phố yêu thương ở một thời kỳ đặc biệt lên những tấm bìa carton.

 

 Họa sĩ Nguyễn Việt Cường (Ảnh: Tác giả cung cấp).
Họa sĩ Nguyễn Việt Cường (Ảnh: Tác giả cung cấp).


Chia sẻ về dự án, Việt Cường cho biết: “Khi thành phố giãn cách vì dịch bệnh, tôi chỉ quanh quẩn trong nhà. Mọi sự tiếp xúc với bên ngoài bị hạn chế. Tôi có cảm giác mình đang sống trong một chiếc hộp thật sự và tôi nghĩ những người chung quanh cũng chung hoàn cảnh như vậy, nên tôi đặt tên dự án là “Sài Gòn Hộp”.

Trước đây, Việt Cường thường dùng bìa carton để vẽ phác thảo, nhưng trong đợt giãn cách này, khi cuộc sống phụ thuộc hoàn toàn vào hàng hóa vận chuyển, qua những đơn hàng online, trong nhà có rất nhiều thùng mì ăn liền, thùng đựng bia, thùng đựng đồ chơi... với các kích thước và ký hiệu khác nhau, anh lựa chọn bìa carton làm chất liệu chính để thể hiện đề tài. Xử lý, sắp xếp, tận dụng mầu sắc và họa tiết, tem nhãn, ký hiệu, logo thương hiệu, mã vạch in trên thùng giấy, giữ lại những lớp băng keo dán chằng chịt, Việt Cường đã tăng hiệu ứng thị giác và nhấn mạnh thông điệp cho mỗi tác phẩm, truyền tải góc nhìn cuộc sống theo cách riêng.

Mỗi tác phẩm trong “Sài Gòn Hộp” là một câu chuyện cuộc sống, ghi lại hoạt động hằng ngày khi thành phố giãn cách để chống dịch cũng như khắc họa rõ nét nội tâm con người.

Tác phẩm đầu tiên anh vẽ là Cửa sổ, bởi lúc này, cửa sổ là không gian duy nhất anh có thể quan sát diễn biến bên ngoài cũng như cảm nhận không khí của thành phố. Lựa chọn thể hiện khung cửa sổ đen trắng trên nền vàng của thùng giấy carton, cũng là gam mầu chủ đạo của các tác phẩm trong dự án, Việt Cường muốn giúp người xem cân bằng thị giác, cũng như dùng mầu sắc để cân bằng cuộc sống khi mọi sự rối ren. Ở tác phẩm Let’t Go, sử dụng hộp bìa carton 25 cm x 25 cm của hãng đồ chơi Lego, họa sĩ có những sáng tác nhằm tôn vinh các y bác sĩ tuyến đầu chống dịch, đồng thời chuyển tải thông điệp về tinh thần chiến đấu chống dịch qua hình ảnh các chiến sĩ ở tuyến đầu.

Với tác phẩm Sự thật, kích thước 30 cm x 30 cm, Cường vẽ một trong rất nhiều F0 đang phải tự điều trị ở nhà với khẩu trang và bình oxy. Tác phẩm Lực lượng tình nguyện, kích thước 20 cm x 30 cm thể hiện các bạn tình nguyện viên trong bộ đồ bảo hộ đang được xịt khuẩn để lên đường hỗ trợ chống dịch ở phường Linh Trung, TP Thủ Đức. Sử dụng thùng hàng có dòng chữ “Hàng Việt Nam chất lượng cao”, anh đã để tranh vẽ và dòng chữ đan dệt vào nhau tạo nên bức tranh về tình hình dịch bệnh ở địa phương cũng như thông điệp cảm ơn tinh thần tình nguyện.

Đối với những họa sĩ như Việt Cường, dịch bệnh tác động rất lớn đến tư duy sáng tác, nhưng cũng là “cơ hội” để có thêm thời gian tập trung cho các tác phẩm và nhìn nhận mọi việc sâu sắc hơn. Chứng kiến những câu chuyện đau thương xảy ra chung quanh, trong đó có những mất mát của bạn bè và người thân, trăn trở với những băn khoăn, lo lắng về cuộc sống, đó là động lực giúp nghệ sĩ sáng tạo và khám phá khả năng sáng tạo của bản thân. Trong dòng chảy cuộc sống, bằng các phương tiện khác nhau, họa sĩ đang là những nhân chứng ghi chép diễn biến lịch sử một cách chân thực nhất, giàu cảm xúc.

Dù tái hiện hiện thực, song các bức vẽ của anh vẫn đang truyền cảm hứng cho người xem về ngày mai tươi sáng hơn. Đến nay, dự án “Sài Gòn Hộp” đã có 20 bức tranh với các kích thước khác nhau. Việt Cường vẫn đang tiếp tục quan sát và sáng tác những tác phẩm mới phù hợp diễn biến của dịch bệnh và xã hội. Khi TP Hồ Chí Minh trở lại bình thường, các tác phẩm sẽ được triển lãm trực tiếp.

Theo NGỌC LIÊN (NDĐT)

Có thể bạn quan tâm

Lan tỏa văn hóa đọc

Lan tỏa văn hóa đọc đến buôn làng vùng sâu

(GLO)- Cuộc thi “Giới thiệu sách trực tuyến” năm 2025 do Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai tổ chức thu hút nhiều cá nhân là người đồng bào dân tộc thiểu số tham gia. Bằng tình yêu với sách, họ đã góp phần lan tỏa văn hóa đọc đến buôn làng vùng sâu.

Chạm vào thế giới trẻ thơ...

Chạm vào thế giới trẻ thơ...

(GLO)- Từ ống kính nhiếp ảnh, nét cọ hội họa, câu chữ văn chương đến giai điệu âm nhạc, nhiều nghệ sĩ ở Gia Lai đang lặng lẽ gìn giữ, khơi gợi, ươm hạt giống tâm hồn cho thế giới tuổi thơ; đồng thời, gửi gắm thông điệp về sự kết nối, về trách nhiệm của người lớn trước “tuổi thơ đang mất dần”.

Vũ Văn Tam Lang & 50 cây violon đặc chế

Vũ Văn Tam Lang và 50 cây violon đặc chế

(GLO)- Cách đây vài năm, khi ngắm 22 cây đàn violon do ông Vũ Văn Tam Lang (phường An Phú, tỉnh Gia Lai) chế tác bằng tất cả tâm huyết được giới chuyên môn đánh giá cao, tôi thầm nghĩ, ông đã có thể tự hài lòng với những gì mình có.

Mở lối vào thế giới sắc màu

Mở lối vào thế giới sắc màu

(GLO)- Từ nét màu nước chấm phá, mực tàu loang trên giấy dó, đến những dòng thư pháp bay bổng hay gam màu rực rỡ của tranh sáp màu, acrylic - tất cả hòa quyện tại những lớp học vẽ. Mùa hè, những lớp học nhỏ ấy lặng lẽ góp phần vun đắp tâm hồn nghệ thuật cho nhiều bạn trẻ.

Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

Cặp đôi nghệ sĩ Nguyễn Cơ-Hồng Mai: Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

(GLO)- Cùng sinh năm rồng (1988) và lớn lên với tình yêu dành cho từng nhịp vũ đạo, Nguyễn Văn Cơ và Trần Thị Hồng Mai-hai nghệ sĩ trưởng thành từ Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San trở thành cặp đôi hiếm hoi của làng múa ở cao nguyên Pleiku, luôn song hành cả trên sân khấu và trong đời sống.

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

(GLO)- Chồng tôi nhận quyết định chuyển công tác vào một sáng cuối tháng Năm, khi sương vẫn còn giăng mờ trên những con dốc quen thuộc của phố núi Pleiku. Tin anh phải xuống Quy Nhơn theo diện hợp nhất 2 tỉnh không bất ngờ.

Bảo vật quốc gia ngai vua triều Nguyễn đặt tại Điện Thái Hòa, Đại Nội Huế.

Phục chế ngai vàng triều Nguyễn: Trả lại nguyên trạng năm 2015, đảm bảo đúng tinh thần bảo vật quốc gia

(GLO)-Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) vừa có văn bản chính thức góp ý kế hoạch phục chế ngai vua triều Nguyễn, bảo vật quốc gia bị phá hoại hồi tháng 5 - 2025 tại điện Thái Hòa, yêu cầu phục hồi hiện trạng "gần giống nhất" so với năm 2015, thời điểm hiện vật được lập hồ sơ công nhận.

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

(GLO)- Vở diễn Trò chơi của quỷ do Ðoàn ca kịch bài chòi Bình Ðịnh (thuộc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Gia Lai) dàn dựng vừa giành huy chương đồng tại Liên hoan Nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân” lần thứ V-năm 2025.

null