Lượng ô tô tiêu thụ tại các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á trong nửa đầu năm 2021 tăng 41,4% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó Thái Lan là quốc gia dẫn đầu, Việt Nam xếp thứ 4.
Lượng ô tô tiêu thụ tại các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á trong nửa đầu năm 2021 tăng 41,4% |
Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội ô tô ASEAN (AAF), kết thúc 6 tháng đầu năm 2021, cả 7 thành viên thuộc hiệp hội, gồm: Việt Nam, Thái Lan, Singapore, Philippines, Myanmar, Indonesia, Malaysia đã tiêu thụ tổng cộng 1,394 triệu xe ô tô các loại, tăng 41,4% so với năm cùng kỳ năm 2020.
Mức tăng này chủ yếu tập trung trong quý I (từ tháng 1 đến tháng 3) - đây cũng là khoảng thời gian nhiều quốc gia trong khu vực chưa phải gánh chịu nhiều ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 như hiện nay.
Myanmar là thị trường duy nhất trong khu vực ghi nhận doanh số bán ô tô sụt giảm. Lượng tiêu thụ ô tô tại quốc gia này trong nửa đầu năm 2021 chỉ đạt 6.369 xe, giảm 33,8% so với cùng kỳ năm 2020. Nguyên nhân xuất phát từ sự bất ổn chính trị cùng với đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh tại quốc gia này. Các thị trường còn lại như Việt Nam, Thái Lan, Singapore, Philippines, Indonesia, Malaysia đều ghi nhận doanh số bán ô tô tăng trưởng.
Trong đó, Thái Lan là thị trường lớn nhất khu vực khi đã tiêu thụ 428.329 xe trong 6 tháng đầu năm 2021, tăng 30,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Indonesia xếp thứ 2 trong khu vực với doanh số đạt 393.469 xe các loại, tăng 50,8%. Kết quả này nhờ vào nỗ lực giảm thuế, phí nhằm kích cầu tiêu dùng của chính phủ Indonesia đối với mặt hàng ô tô.
Thái Lan là thị trường lớn nhất khu vực khi đã tiêu thụ 428.329 xe trong 6 tháng đầu năm 2021. |
Việt Nam xếp thứ 4 với 150.481 xe bán ra trong nửa đầu năm 2021, nhiều hơn Philippines khoảng 17.714 xe. Tuy nhiên, số liệu AAF cập nhật từ Hiệp Hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam chưa bao gồm doanh số bán ô tô của VinFast và Hyundai. Nếu cộng dồn số liệu bán hàng của cả hai thương hiệu này, thị trường Việt Nam đã tiêu thụ 200.454 xe ô tô các loại.
Nhìn chung, mức tăng trưởng hơn 40% trong 6 tháng đầu năm là kết quả đáng khích lệ đối với thị trường ô tô khu vực Đông Nam Á-vốn được đánh giá vẫn còn nhiều tiềm năng để phát triển. Tuy nhiên, với diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trong 2 tháng gần đây, đặc biệt là những thị trường lớn như Thái Lan, Indonesia… thị trường ô tô Đông Nam Á được dự báo khó có thể duy trì được đà tăng trưởng đến cuối năm 2021.
Theo Hoàng Cường (TNO)