Thái Lan dẫn đầu, Việt Nam xếp thứ 4 về tiêu thụ ô tô tại Đông Nam Á

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News

Lượng ô tô tiêu thụ tại các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á trong nửa đầu năm 2021 tăng 41,4% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó Thái Lan là quốc gia dẫn đầu, Việt Nam xếp thứ 4.

 Lượng ô tô tiêu thụ tại các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á trong nửa đầu năm 2021 tăng 41,4%
Lượng ô tô tiêu thụ tại các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á trong nửa đầu năm 2021 tăng 41,4%


Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội ô tô ASEAN (AAF), kết thúc 6 tháng đầu năm 2021, cả 7 thành viên thuộc hiệp hội, gồm: Việt Nam, Thái Lan, Singapore, Philippines, Myanmar, Indonesia, Malaysia đã tiêu thụ tổng cộng 1,394 triệu xe ô tô các loại, tăng 41,4% so với năm cùng kỳ năm 2020.

Mức tăng này chủ yếu tập trung trong quý I (từ tháng 1 đến tháng 3) - đây cũng là khoảng thời gian nhiều quốc gia trong khu vực chưa phải gánh chịu nhiều ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 như hiện nay.


 

 


Myanmar là thị trường duy nhất trong khu vực ghi nhận doanh số bán ô tô sụt giảm. Lượng tiêu thụ ô tô tại quốc gia này trong nửa đầu năm 2021 chỉ đạt 6.369 xe, giảm 33,8% so với cùng kỳ năm 2020. Nguyên nhân xuất phát từ sự bất ổn chính trị cùng với đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh tại quốc gia này. Các thị trường còn lại như Việt Nam, Thái Lan, Singapore, Philippines, Indonesia, Malaysia đều ghi nhận doanh số bán ô tô tăng trưởng.

Trong đó, Thái Lan là thị trường lớn nhất khu vực khi đã tiêu thụ 428.329 xe trong 6 tháng đầu năm 2021, tăng 30,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Indonesia xếp thứ 2 trong khu vực với doanh số đạt 393.469 xe các loại, tăng 50,8%. Kết quả này nhờ vào nỗ lực giảm thuế, phí nhằm kích cầu tiêu dùng của chính phủ Indonesia đối với mặt hàng ô tô.

 

Thái Lan là thị trường lớn nhất khu vực khi đã tiêu thụ 428.329 xe trong 6 tháng đầu năm 2021.
Thái Lan là thị trường lớn nhất khu vực khi đã tiêu thụ 428.329 xe trong 6 tháng đầu năm 2021.


Việt Nam xếp thứ 4 với 150.481 xe bán ra trong nửa đầu năm 2021, nhiều hơn Philippines khoảng 17.714 xe. Tuy nhiên, số liệu AAF cập nhật từ Hiệp Hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam chưa bao gồm doanh số bán ô tô của VinFast và Hyundai. Nếu cộng dồn số liệu bán hàng của cả hai thương hiệu này, thị trường Việt Nam đã tiêu thụ 200.454 xe ô tô các loại.

Nhìn chung, mức tăng trưởng hơn 40% trong 6 tháng đầu năm là kết quả đáng khích lệ đối với thị trường ô tô khu vực Đông Nam Á-vốn được đánh giá vẫn còn nhiều tiềm năng để phát triển. Tuy nhiên, với diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trong 2 tháng gần đây, đặc biệt là những thị trường lớn như Thái Lan, Indonesia… thị trường ô tô Đông Nam Á được dự báo khó có thể duy trì được đà tăng trưởng đến cuối năm 2021.

Theo Hoàng Cường (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Tới thời của xe 'xanh'

Tới thời của xe 'xanh'

Ứng dụng công nghệ xanh là xu hướng tất yếu, buộc các hãng xe bảo thủ như Subaru, Honda... cũng phải nhanh chóng chuyển đổi.

36.585 xe ô tô được bán ra trong tháng 9

36.585 xe ô tô được bán ra trong tháng 9

(GLO)- Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 9-2024, tổng doanh số ô tô của các đơn vị thành viên bán ra thị trường Việt Nam đạt 36.585 xe (tăng 45% so với tháng 8-2024).

Volkswagen Viloran 2023: Định nghĩa mới của mẫu SUV cao cấp

Volkswagen Viloran 2023: Định nghĩa mới của mẫu SUV cao cấp

(GLO)- Với những cải tiến vượt trội và thiết kế sang trọng, Volkswagen Viloran 2023 không chỉ đáp ứng nhu cầu của các gia đình mà còn khẳng định sự vượt trội trong phân khúc xe cao cấp. Mẫu SUV này hứa hẹn mang đến trải nghiệm lái xe đẳng cấp cho những ai yêu thích sự hoàn hảo.