(GLO)- Nhằm hạn chế tai nạn giao thông, đồng thời tuyên truyền người dân chấp hành Luật An toàn Giao thông Đường bộ ngày một tốt hơn, thời gian qua Đội Cảnh sát Giao thông-Công an TP. Pleiku tăng cường kiểm tra, kiểm soát tốc độ các phương tiện tại khu vực nội thành. Tuy nhiên việc dừng phương tiện trong nội thành, cửa ngõ thành phố, các tuyến đường đôi, đường một chiều này đi ngược lại chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh.
Xe ô tô vi phạm tốc độ được Lực lượng CSGT Công an TP. Pleiku kiểm tra xử lý tại đường Phạm Văn Đồng. Ảnh: Nguyễn Giác |
Cụ thể, theo Công văn số 2753/UBND-NC, ngày 28-8-2012 được Chủ tịch UBND tỉnh ký với nội dung: Tăng cường tuần tra trong đô thị, trên các tuyến đường được phân công, chấm dứt tình trạng lập chốt tùy tiện để dừng phương tiện khi không có dấu hiệu vi phạm trật tự giao thông tại các tuyến đường cửa ngõ thành phố, thị xã, thị trấn, các tuyến đường đôi có dải phân cách, phân làn giao thông một chiều. Ý kiến chỉ đạo trên là vậy, tuy nhiên lực lượng Cảnh sát Giao thông Công an TP. Pleiku vẫn lập kế hoạch trực kiểm tra, xử lý, kể cả việc lập điểm để dừng phương tiện cả ô tô lẫn xe máy. Việc làm này được cho là thực hiện theo nhiều văn bản chỉ đạo khác từ cấp bộ, ngành, đến lãnh đạo thành phố.
Cụ thể, ngày 2-5-2013, UBND TP. Pleiku ban hành Công văn số 550/UBND, nội dung nêu rõ: Công an TP. Pleiku cần huy động tối đa lực lượng, phương tiện triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, nâng cao hiệu quả, xử lý nghiêm các phương tiện vi phạm an toàn giao thông, đảm bảo thông suốt nhằm giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương.
Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Mạnh Tiến-Đội trưởng Đội Cảnh sát Giao thông Công an TP. Pleiku cho rằng: Một bên là chỉ đạo của tỉnh, bên thì lãnh đạo ngành, Ban An toàn Giao thông, cao hơn là Bộ Công an liên tục có công điện, văn bản chỉ đạo tăng cường tuần tra kiểm soát, nếu không cho kiểm tra thì làm sao kiểm soát được tình hình tai nạn giao thông đang ngày một gia tăng như hiện nay (từ đầu năm đến nay trên địa bàn TP. Pleiku đã ghi nhận 24 vụ tai nạn giao thông, làm 27 người chết). Về Công văn số 2753/UBND tỉnh thì Đội không lập chốt mà chỉ dừng tại một điểm, trong thời gian cụ thể để kiểm soát tốc độ, đo nồng độ cồn các chủ điều khiển phương tiện có dấu hiệu vi phạm. Văn bản liên tục như vậy rất khó cho anh em đi làm. Không làm thì bị kiểm điểm, làm thì lại cho là vi phạm, anh em không biết phải làm thế nào cho đúng.
Qua ghi nhận ý kiến từ các trường hợp vi phạm tốc độ trên các tuyến nội thị, bị xử phạt hành chính, họ cho rằng: Việc kiểm tra tốc độ để phát hiện xử lý các trường hợp vi phạm nhằm giảm tai nan giao thông là đúng, tuy nhiên các lực lượng chức năng cần chọn những vị trí nào có đoạn đường dài, bằng phẳng để kiểm tra thay vì chọn nơi có độ dốc, khuất tầm nhìn để rồi bất ngờ kiểm tra, bắn tốc độ, việc này khác nào tăng cường xử phạt thay vì tuyên truyền, nhắc nhở.
Như vậy, việc chấp hành chỉ đạo mới của lãnh đạo ngành, UBND TP. Pleiku là đúng, hay việc bỏ qua chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh được xem hợp lý, là gây khó cho lực lượng kiểm tra. Làm thế nào để kiểm soát tốt phương tiện lưu thông trên các tuyến nội thành, thay vì tăng cường kiểm tra rồi xử phạt như hiện nay? Câu trả lời này thuộc về cơ quan quản lý.
Nguyễn Giác