Sau Nghị định 126: Vì sao các hãng xe công nghệ đồng loạt tăng giá?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Mức thuế VAT tăng lên đáng kể sau Nghị định 126 trong khi các hãng xe công nghệ vẫn phải chi đủ các khoản như thuế thu nhập doanh nghiệp, khuyến mãi cho khách hàng, tiền thưởng cho tài xế, bảo hiểm tai nạn cho khách... Việc tăng giá chỉ là việc "chẳng đặng đừng" để các hãng duy trì và phát triển. Mặt khác, bản thân các tài xế cũng cần hiểu rõ hơn về chính sách của nhà nước về thuế VAT để tránh những phản ứng không cần thiết.

Tài xế cần hiểu rõ hơn về luật Thuế để tránh những bức xúc không cần thiết. Ảnh CN
Tài xế cần hiểu rõ hơn về luật Thuế để tránh những bức xúc không cần thiết. Ảnh CN
Vì sao tăng cước?
Các hãng xe công nghệ như Grab, Gojek, Baemin... đồng loạt thông báo tăng giá cước, hay be thông báo điều chỉnh chính sách thưởng cho tài xế sau khi NĐ126 có hiệu lực từ 5.12. Động thái này của các doanh nghiệp ngay lập tức gặp phải không ít phản ứng trái chiều, gần như hãng nào có sự điều chỉnh trước kể cả rất minh bạch vẫn longại phản ứng từ dư luận.
Trên thực tế, nếu không có sự điều chỉnh giá, thuế VAT sẽ chiếm đến 50% doanh thu chia sẻ mà các hãng nhận được, chứ còn là 10% nữa vì thực tế họ không nhận 100% doanh thu từ chuyến xe. Bởi trước kia, theo tỉ lệ 20:80, doanh nghiệp sẽ đóng 10% thuế trên mức 20 mà họ nhận được, còn giờ đây, mức đóng mới là 10% trên tổng 100%.
Các hãng xe công nghệ ngay cả như Grab đang chiếm thị phần lớn nhất tại Việt Nam, thì việc thu hút được nhiều khách hàng nhất đối với họ vẫn là mức giá cạnh tranh. Be, GoJek gia nhập thị trường sau cũng phải tung ra hàng loạt khuyến mãi và mức thưởng đáng kể nhằm kích cầu và thu hút khách hàng.
Một khi quyết định tăng cước phí nghĩa là các hãng đã cân nhắc kĩ và chấp nhận đánh mất lợi thế của mình, đương nhiên, các hãng vận tải truyền thông lúc này sẽ được hưởng lợi từ nhóm khách hàng chuộng giá rẻ và con số đó là không hề nhỏ. Tuy nhiên, để tiếp tục duy trì hoạt động và phát triển, các hãng xe cộng nghệ buộc phải chọn giải pháp “không thể không làm”.
Cần hiểu rõ hơn về thuế VAT
Từ 5.12, các nền tảng gọi xe sẽ phải thực hiện kê khai và thu hộ thuế giá trị gia tăng (VAT) trên toàn bộ doanh thu chuyến xe, tức là bao gồm cả phần doanh thu chia sẻ mà tài xế nhận được. Mức thuế thu hộ là 10% tính trên tổng doanh thu phát sinh thay vì mức thu 3% trên phần doanh thu được nhận như trước nay vẫn tính.
Tuy nhiên, ngay khi các hãng xe điều chỉnh tăng giá cước và tỉ lệ khấu trừ trên doanh thu chia sẻ trước thuế của tài xế, cộng đồng tài xế đã phản ứng mạnh mẽ vì cho rằng mình phải cõng thêm VAT cho hãng. Những ngày đầu, đa số cánh tài xế đều hoang mang cho rằng thuế tăng, chiết khấu cao sẽ khiến thu nhập của họ sụt giảm, đời sống càng thêm khó khăn.
Tuy nhiên, trên thực tế, cách hiểu này của cánh tài xế vẫn chưa chính xác. Nghị định 126 quy định trách nhiệm của các công ty liên kết với người lái xe để thực hiện dịch vụ sẽ phải thực hiện nghĩa vụ kê khai và nộp thuế VAT. Doanh nghiệp sẽ phải kê khai 10% thuế VAT trên tổng doanh thu. Công ty sẽ được khấu trừ đầu vào.
Trong khi đó, về phía tài xế chỉ bị áp mức thuế Thu nhập cá nhân 1,5% khi có mức thu nhập trên 100 triệu đồng/năm. Như vậy, trên thực tế nghĩa vụ thuế đối với tài xế công nghệ sẽ nhẹ hơn so với hiện hành. Sau khi hiểu rõ về cách tính mới, cánh tài xế cũng đã yên tâm hơn phần nào và họ sẽ phải tính toán về thời gian làm việc và cả quãng đường đi để đem lại hiệu quả cao nhất.
Hơn nữa, cũng cần hiểu rõ bản chất của thuế VAT là doanh nghiệp thu hộ nhà nước rồi nộp lại chứ hoàn toàn không phải hãng thu để cho vào túi của mình. Nếu thực sự không có sự điều chỉnh tăng thuế, chắc chắn các hãng xe công nghệ cũng không việc gì phải tăng giá cước để vừa mất thị phần khách hàng, vừa phải đi giải thích với tài xế về mức chia sẻ mới.
Một khi tài xế đã hiểu rõ về những thay đổi từ các hãng và vui vẻ chấp hành, không có lý do gì để phải bàn tán quá nhiều về việc ai sẽ là người chịu thiệt, ai là người cõng thuế… Những tính toán đó vô hình trung chỉ làm tăng áp lực lên các hãng xe công nghệ và tài xế, trong khi khách hàng là đối tượng sử dụng dịch vụ lại không cảm thấy vấn đề gì quá lớn.
MINH HOÀ (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu 143.084 xe ô tô trong 10 tháng

Việt Nam nhập khẩu 143.084 xe ô tô trong 10 tháng

(GLO)- Theo số liệu báo cáo của Tổng cục Thống kê, trong tháng 10-2024, Việt Nam đã nhập khẩu 18.101 xe ô tô các loại, trị giá 374 triệu USD (tăng 88,3% về lượng và tăng 46,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023).

Lexus ES250 F Sport 2024: Mẫu sedan thể thao hạng sang với giá từ 2,95 tỷ đồng

Lexus ES250 F Sport 2024: Mẫu sedan thể thao hạng sang với giá từ 2,95 tỷ đồng

(GLO)- Lexus ES 250 F Sport 2024 là mẫu sedan thể thao cao cấp, thuộc thế hệ thứ 7 của dòng Lexus ES. Ra mắt lần đầu tại Việt Nam vào đầu năm 2024, ES 250 F Sport đã nhanh chóng thu hút người tiêu dùng nhờ thiết kế đậm chất thể thao, hiệu suất vận hành ấn tượng và các tiện nghi hiện đại.

Tới thời của xe 'xanh'

Tới thời của xe 'xanh'

Ứng dụng công nghệ xanh là xu hướng tất yếu, buộc các hãng xe bảo thủ như Subaru, Honda... cũng phải nhanh chóng chuyển đổi.

36.585 xe ô tô được bán ra trong tháng 9

36.585 xe ô tô được bán ra trong tháng 9

(GLO)- Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 9-2024, tổng doanh số ô tô của các đơn vị thành viên bán ra thị trường Việt Nam đạt 36.585 xe (tăng 45% so với tháng 8-2024).