Bán đậu phộng dạo mua bánh mì cho người nghèo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

87 tuổi - ở tuổi xế chiều nhưng hằng ngày cụ Lưu Bình ở tổ dân phố 1, phường Quyết Thắng, thành phố Kon Tum vẫn đạp xe đi bán từng túi đậu phộng luộc.

Điều đáng nói, mỗi ngày cụ trích gần toàn bộ số tiền lời để mua bánh mì giúp đỡ những hoàn cảnh nghèo khó.

 

Tủ bánh mì của cụ Bình dành cho người nghèo.
Tủ bánh mì của cụ Bình dành cho người nghèo.

Hình ảnh cụ Bình râu tóc bạc phơ, trông rất phúc hậu đạp chiếc xe đạp sườn ngang lụi cụi đi bán dạo từng túi đậu đã quá quen thuộc với người dân phố núi Kon Tum. Hỏi công việc có cực khổ không, cụ lắc đầu, cười sảng khoái để lộ hàm răng chỉ còn vài chiếc:

“Không mệt đâu cô, mỗi ngày tôi lấy 10 kg đậu, sáng dậy sớm nấu rồi 7h30 đạp xe đi bán. Ban ngày bán không hết thì chiều tối tôi đi bán tiếp, hết thì nghỉ”.

Bán hết 10kg đậu, tiền lời được hơn 100.000 đồng. Cụ nói về đồng tiền mình làm ra: “Cũng nhờ vậy, hai năm nay tôi mới làm được tủ bánh mì để giúp đỡ những người nghèo khó”. Cụ cho biết mấy năm trước cụ để ý thấy trên đường phố có người đặt tủ bánh mì từ thiện.

Cụ rất quý tấm lòng của ai đó. Rồi những khi bán dạo nơi này nơi kia, cụ thấy còn nhiều người nghèo khó quá, nhất là ở cổng bệnh viện thành phố. “Tôi liền đóng một cái tủ rồi mỗi ngày đi làm, trích tiền mua bánh mì bỏ vào đó cho những người cần” - cụ Bình kể.

Ngày đầu tiên, sợ mọi người không dám nhận nên 5h sáng cụ tự đi mua 50.000 đồng bánh mì, lên tận nơi để phát. “Ui đông lắm! Thoạt đầu tôi gửi mỗi người hai ổ nhưng không đủ, nên sau tôi gửi mỗi người một ổ” - cụ Bình móm mém nói.

Sau này, khi mọi người đã quen với tủ bánh mì, mỗi sáng cụ đều đặt tiệm bánh đem đến bỏ vào tủ 100 ổ (130.000 đồng). “Tôi không phát, để mọi người tự lấy mà không phải ái ngại” - cụ nói.

Ngày nào cụ cũng đi bán, bất kể mưa gió. Nhờ vậy tủ bánh mì cho người nghèo lúc nào cũng đầy ắp. Hôm nào đau bệnh không đi được, cụ lấy tiền để dành bù vào. “Thấy việc tôi làm có ý nghĩa, một số người cũng tình nguyện làm theo. Người thì tài trợ thêm ít tiền, còn người thì mua bánh mì bỏ luôn vào tủ” - cụ Bình nói.

“Nhiều hôm mưa gió, chúng tôi bảo ba nghỉ ở nhà nhưng ông nhất quyết không chịu. Ông bảo đi bán cho khỏe, mới có tiền để sẻ chia với mọi người" - chị Nguyễn Thị Mừng (con dâu cụ Bình), nói.

Gần chín mươi tuổi, hằng ngày cụ Bình vẫn duy trì nếp sống giản dị, thanh đạm ăn chay trường và dành một phần tiết kiệm để làm việc thiện. Mọi thứ xung quanh cụ, từ cuộc sống hằng ngày đều đơn giản, cụ nói sống từ tốn mới vui, chẳng việc gì xô bồ, gấp gáp.

Theo tuoitre

Có thể bạn quan tâm

Giải cứu thú rừng

Giải cứu thú rừng

Những đôi chân mải miết trên từng ngóc ngách, đôi tay rớm máu gỡ lấy những chiếc bẫy thú. Trọng trách của họ là bảo vệ, giải cứu thú rừng mắc bẫy trong những cánh rừng già trên dãy Trường Sơn ở Quảng Nam.
70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ - bài 14: Đại thủy nông Nậm Rốm - biểu tượng của thanh niên

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ - bài 14: Đại thủy nông Nậm Rốm - biểu tượng của thanh niên

Cánh đồng Mường Thanh được dòng sông Nậm Rốm tưới tắm bồi đắp hàng nghìn năm. Nhưng cánh đồng Mường Thanh thực sự gieo trồng có hiệu quả tăng đột biến là nhờ vào Đại công trình thủy nông Nậm Rốm. Đó là công trình hình thành từ bàn tay, khối óc của lớp thanh niên xung phong (TNXP) hơn 60 năm trước.
70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài 13: Mường Thanh - Kho lúa giữa trời

70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài 13: Mường Thanh - Kho lúa giữa trời

Đứng ở Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ trên Đồi D1, phóng tầm mắt về phía tây là một màu xanh trải dài bất tận của cánh đồng Mường Thanh. Từ trận địa đầy bom đạn, hầm hào, Mường Thanh trở thành vựa lúa lớn nhất Điện Biên, tạo ra những hạt gạo vang danh cả nước…
Phong vị Sài Gòn

Phong vị Sài Gòn

Có những người xa Sài Gòn hàng chục năm, hỏi rằng Sài Gòn những nét xưa có còn? Sài Gòn thế kỷ 21 có gì hay? Trong khi ấy, có những người xa Sài Gòn chỉ ít năm thôi cũng đã hỏi thành phố có gì mới?
Mật danh B29

Mật danh B29

Cuối tháng 10/2020, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã long trọng tổ chức buổi gặp mặt các đồng chí cán bộ thuộc Quỹ đặc biệt (Tiền thân là Quỹ ngoại tệ đặc biệt) chi viện chiến trường miền Nam, gọi tắt là Quỹ hoặc Ban B29.
Ký ức 30/4

Ký ức 30/4

Đã 49 năm trôi qua, kể từ Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), nhưng với những người lính “Bộ đội Cụ Hồ” ký ức ngày 30/4/1975 không thể nào quên.
Gia Lai căng mình ngăn lửa, giữ rừng

Gia Lai căng mình ngăn lửa, giữ rừng

(GLO)- Giữa tiết trời nóng nực hơn 40℃, trên những ngọn núi, triền đồi, lực lượng bảo vệ rừng Gia Lai vẫn kiên nhẫn sải bước tuần tra. Khó khăn của thực tại là động lực để họ vượt lên nhằm ngăn ngừa "bà hỏa", giữ màu xanh của rừng cho mai sau.

Khát vọng phồn vinh

Khát vọng phồn vinh

Đất nước ta đã bước qua cánh cửa đói nghèo nhưng sự thịnh vượng của dân tộc vẫn còn ở phía trước, rất cần sự chung tay góp sức của mọi con dân nước Việt, nhất là thế hệ trẻ.
Đi trong hầm xuyên núi Đặng Thùy Trâm

Đi trong hầm xuyên núi Đặng Thùy Trâm

“Rừng khuya im lặng như tờ, không một tiếng chim kêu, không một tiếng lá rụng hay một ngọn gió nào đó khẽ rung cành cây…”, tôi đọc đoạn nhật ký của bác sĩ Đặng Thùy Trâm trước giờ vào khu vực núi Chúa, nơi đang thi công hầm xuyên núi thuộc dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn.
Sống ở TP.HCM: 'Cắt tóc trời' kiêu hãnh tháng năm, yêu nghề đến lạ

Sống ở TP.HCM: 'Cắt tóc trời' kiêu hãnh tháng năm, yêu nghề đến lạ

Ở TP.HCM, có những người dành hơn nửa đời để làm đẹp khuôn mặt, mái đầu cho thiên hạ. Không biển hiệu, không tiện nghi hiện đại và chỉ với chiếc ghế bành sờn da, chiếc gương cũ và bộ đồ nghề, nhiều năm qua những người thợ cắt tóc vỉa hè đã góp phần làm nên một nét văn hóa rất đặc trưng của TP.HCM.