Câu lạc bộ Quyền trẻ em, nơi bày tỏ tâm tư, nguyện vọng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

(GLO)- Nhằm giúp học sinh có cơ hội bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, các liên đội ở TP. Pleiku duy trì có hiệu quả câu lạc bộ (CLB) Quyền trẻ em. Từ ý kiến của học sinh, nhà trường đã có sự điều chỉnh phù hợp để tạo môi trường học tập thân thiện.

Buổi sinh hoạt của CLB Quyền trẻ em Trường THCS Trưng Vương (phường Diên Hồng) diễn ra vào ngày 21-9 với chủ đề: “Điều em muốn nói”. Với sự khơi gợi của cô Hồ Thị Hương-Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội, các em học sinh đã mạnh dạn chia sẻ nhiều vấn đề về nói lời cảm ơn, nói lời xin lỗi cũng như mong muốn Liên Đội tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa…

Buổi sinh hoạt diễn ra cởi mở, thẳng thắn. Hầu hết các em đều mạnh dạn nói lên suy nghĩ, quan điểm của mình. Em Huỳnh Minh Đăng (lớp 9.1) bày tỏ: “Chủ đề của buổi sinh hoạt được cô giáo thông báo từ trước nên em đã có thời gian tìm hiểu và đề xuất ý kiến sao cho phù hợp. Em đề xuất Liên Đội tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa để nâng cao kiến thức, kỹ năng phòng-chống bạo lực học đường. Em rất vui khi những ý kiến của mình được thầy cô lắng nghe, ghi nhận”.

Thành viên CLB Quyền trẻ em Trường THCS Trưng Vương (phường Diên Hồng) bày tỏ ý kiến tại diễn đàn “Điều em muốn nói”. Ảnh: M.N

Thành viên CLB Quyền trẻ em Trường THCS Trưng Vương (phường Diên Hồng) bày tỏ ý kiến tại diễn đàn “Điều em muốn nói”. Ảnh: M.N

Câu lạc bộ Quyền trẻ em Trường THCS Trưng Vương được thành lập từ năm học 2021-2022. 35 thành viên đều tham gia CLB với tinh thần tự nguyện. Mỗi tháng, CLB sinh hoạt 1 lần, nội dung luôn thay đổi nhằm tạo hứng thú cho các thành viên. Để chuẩn bị tốt cho mỗi buổi sinh hoạt, CLB thông báo chủ đề từ trước, lần lượt từng em nêu suy nghĩ, quan điểm của mình về vấn đề thảo luận.

Nội dung mà các em thường đề cập trong mỗi buổi sinh hoạt là: nhà vệ sinh trong trường học, tổ chức các giải bóng đá, giải pháp hạn chế bạo lực học đường… Ngoài CLB Quyền trẻ em cấp trường, các chi đội cũng thành lập CLB riêng. Thông qua việc sinh hoạt, đại diện chi đội trao đổi ý kiến, đề xuất với Ban Giám hiệu nhà trường nhiều nội dung liên quan đến việc học, quyền của trẻ em.

Bên cạnh đó, Liên Đội Trường THCS Trưng Vương còn đặt hòm thư “Điều em muốn nói” trước phòng Đội để các em có thể chuyển ý kiến vào đó. Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội tổng hợp, đề xuất những ý kiến chính đáng, phù hợp để Ban Giám hiệu nghiên cứu giải quyết.

Tổng phụ trách Đội Trường THCS Trưng Vương cho biết: “Chúng tôi thành lập CLB và duy trì hoạt động nhằm giúp các em mạnh dạn bày tỏ ý kiến. Nhiều ý kiến của học sinh về môi trường học tập sau khi đề xuất đã được nhà trường xem xét, điều chỉnh phù hợp”.

Tương tự, CLB Quyền trẻ em Trường Tiểu học Chu Văn An (phường Tây Sơn) cũng phát huy hiệu quả khá tốt. Câu lạc bộ có 30 thành viên, nòng cốt là ban chỉ huy các chi đội; sinh hoạt vào ngày thứ sáu, duy trì tổ chức 2 tuần/lần.

Nhờ sự khơi gợi của giáo viên làm Tổng phụ trách Đội, các em học sinh đã mạnh dạn bày tỏ ý kiến của mình liên quan đến vấn đề về: quyền được chăm sóc sức khỏe; giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa; vui chơi, giải trí; tự do tín ngưỡng, tôn giáo...

Tùy theo từng nội dung, giáo viên thiết kế những hình ảnh minh họa phù hợp và trình chiếu trên máy tính để các em dễ hiểu, dễ tiếp thu. Ngoài Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội, một số buổi sinh hoạt còn có sự tham gia của Ban Giám hiệu nhà trường và các giáo viên chủ nhiệm để các em được đề xuất thêm nhiều ý kiến và được giải thích, trả lời thấu đáo.

Thành viên CLB thường xuyên thu thập thông tin, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của học sinh để thông báo, đề xuất cho nhà trường. Em Bùi Phương Nghi (lớp 4.2) chia sẻ: “Nhờ sinh hoạt CLB, em có cơ hội bày tỏ ý kiến của mình. Nhiều vấn đề được các thầy-cô giáo lắng nghe và giải quyết ngay. Nhờ thế, chúng em cảm nhận được sự quan tâm, yêu thương của thầy cô để nỗ lực học tập và rèn luyện tốt hơn”.

Em Bùi Phương Nghi (bìa phải)-Trường Tiểu học Chu Văn An mạnh dạn bày tỏ ý kiến tại buổi sinh hoạt câu lạc bộ. Ảnh M.N

Em Bùi Phương Nghi (bìa phải)-Trường Tiểu học Chu Văn An mạnh dạn bày tỏ ý kiến tại buổi sinh hoạt câu lạc bộ. Ảnh M.N

Chị Đặng Thị Thủy-Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học Chu Văn An-cho hay: “Tại mỗi buổi sinh hoạt, các thành viên CLB được tìm hiểu, nâng cao kiến thức về quyền trẻ em, Luật Trẻ em. Câu lạc bộ giúp các em rèn luyện sự chủ động, tự tin trước mỗi vấn đề gặp phải trong cuộc sống. Các buổi sinh hoạt rất có ích khi giúp trang bị cho các em các kỹ năng: giao tiếp, ứng xử trong môi trường học đường”.

Đến nay, TP. Pleiku đã thành lập và duy trì có hiệu quả 48 CLB Quyền trẻ em. Bên cạnh việc thành lập các CLB, các liên đội còn thường xuyên tổ chức diễn đàn, chương trình đối thoại giữa lãnh đạo nhà trường và học sinh để tiếp nhận ý kiến, đề xuất trực tiếp của trẻ em.

Trao đổi với P.V, anh Thái Giang Nam-Bí thư Thành Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội TP. Pleiku-chia sẻ: Hoạt động của CLB Quyền trẻ em đã tạo sân chơi bổ ích, giúp trẻ em nhận thức đầy đủ hơn về quyền và trách nhiệm của mình. Các em thấy được tôn trọng, được lắng nghe. Quan trọng hơn, các ý kiến của trẻ em được hội đồng Đội các cấp nắm bắt kịp thời, đề xuất với các cơ quan, đơn vị liên quan để có kế hoạch, giải pháp phù hợp nhằm bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em tốt hơn.

Có thể bạn quan tâm

Theo gương Bác, tuổi trẻ Kon Tum tích cực trồng cây gây rừng

Theo gương Bác, tuổi trẻ Kon Tum tích cực trồng cây gây rừng

Học tập và làm theo Bác, các cấp bộ đoàn trên địa bàn tỉnh đã phát huy được vai trò của thế hệ trẻ tích cực trồng cây gây rừng, chung tay bảo vệ môi trường, góp phần tích cực thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới và Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021 - 2025” của Thủ tướng Chính phủ.
Anh Nguyễn Ngọc Lương: Hỗ trợ người dân vùng bão, lũ, không được để nơi có, nơi không

Anh Nguyễn Ngọc Lương: Hỗ trợ người dân vùng bão, lũ, không được để nơi có, nơi không

Anh Nguyễn Ngọc Lương-Bí thư thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội LHTN Việt Nam đề nghị các tỉnh, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc phải hết sức khẩn trương, quyết tâm cao, hành động ngay hỗ trợ kịp thời các địa phương đang chịu ảnh hưởng nặng nề do bão, lũ.
Hội đồng Đội Trung ương phát động chủ đề công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2024-2025

Hội đồng Đội Trung ương phát động chủ đề công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2024-2025

(GLO)- Ngày 5-9, tại Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Hội đồng Đội Trung ương phát động chủ đề công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2024-2025; triển khai các hoạt động thi đua chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Bàn giao “Ngôi nhà hạnh phúc” cho thiếu nhi khó khăn ở xã Ia Kly

Bàn giao “Ngôi nhà hạnh phúc” cho thiếu nhi khó khăn ở xã Ia Kly

(GLO)- Ngày 18-8, Thành Đoàn TP. Hồ Chí Minh, Trường Đại học Công thương TP. Hồ Chí Minh phối hợp cùng Tỉnh Đoàn-Hội đồng Đội tỉnh Gia Lai, Huyện Đoàn-Hội LHTN Việt Nam huyện Chư Prông bàn giao công trình “Ngôi nhà hạnh phúc” cho em Rơ Mah Nghĩa ở làng Klă (xã Ia Kly, huyện Chư Prông).