Quảng Nam chuyển giao 2 chi tiết Bảo vật quốc gia cho Đà Nẵng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Ngày 7/9, UBND tỉnh Quảng Nam có công văn gửi UBND TP Đà Nẵng thống nhất chủ trương chuyển giao 2 chi tiết con ốc và hoa sen - hiện vật cầm ở 2 tay pho tượng Bồ tát Tara (Laskmindra - Lokesvara) từ Bảo tàng Quảng Nam về Bảo tàng Điêu khắc Chăm, Đà Nẵng để tượng Bồ tát Tara được hoàn chỉnh, phát huy tốt nhất giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học.

Ngày 7/9, UBND tỉnh Quảng Nam có công văn gửi UBND TP Đà Nẵng thống nhất chủ trương chuyển giao 2 chi tiết con ốc và hoa sen - hiện vật cầm ở 2 tay pho tượng Bồ tát Tara (Laskmindra - Lokesvara) từ Bảo tàng Quảng Nam về Bảo tàng Điêu khắc Chăm, Đà Nẵng để tượng Bồ tát Tara được hoàn chỉnh, phát huy tốt nhất giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học.

UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo Bảo tàng Điêu khắc Chăm, Đà Nẵng phối hợp với Bảo tàng Quảng Nam để thực hiện thủ tục tiếp nhận, chuyển giao hiện vật thuộc Bảo vật quốc gia theo đúng quy định.

Tượng Bồ tát Tara hiện đang trưng bày tại Bảo tàng Điêu khắc Chăm, Đà Nẵng.

Tượng Bồ tát Tara hiện đang trưng bày tại Bảo tàng Điêu khắc Chăm, Đà Nẵng.

Con ốc và hoa sen - hiện vật cầm ở 2 tay pho tượng Bồ tát Tara.

Con ốc và hoa sen - hiện vật cầm ở 2 tay pho tượng Bồ tát Tara.

Theo UBND tỉnh Quảng Nam, năm 1978, nhân dân thôn Đồng Dương, xã Bình Định (nay là xã Bình Định Bắc, huyện Thăng Bình) trong lúc đào đất sản xuất đã phát hiện một pho tượng Bồ tát Tara (Laskmindra - Lokesvara) bằng đồng, nằm dưới lòng đất tại di tích Phật viện Đồng Dương. Ngay sau đó, pho tượng này đã được thu hồi, đưa về lưu giữ, trưng bày tại Bảo tàng Điêu khắc Chăm, Đà Nẵng.

Ngày 1/10/2012, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1426/QĐ-TTg công nhận tượng Bồ tát Tara (Laskmindra - Lokesvara) là Bảo vật quốc gia. Còn Phật viện Đồng Dương là di tích được xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt tại Quyết định số 2499/QĐ-TTg ngày 22/12/2016 của Thủ tướng Chính phủ.

Sau thời điểm phát hiện tượng Bồ tát Tara (năm 1978), nhân dân thôn Đồng Dương đã phát hiện thêm 2 chi tiết là con ốc và hoa sen - hiện vật cầm ở 2 tay pho tượng (pháp khí). 2 hiện vật này sau đó được nhân dân giao cho UBND xã Bình Định cất giữ.

Cuối năm 2019, 2 chi tiết trên đã được nhân dân thôn Đồng Dương và chính quyền xã Bình Định Bắc thống nhất giao cho Bảo tàng tỉnh Quảng Nam tạm thời lưu giữ theo quy định của Luật Di sản văn hóa và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Di sản văn hóa.

Có thể bạn quan tâm

Một thời sưu tầm văn nghệ dân gian

Một thời sưu tầm văn nghệ dân gian

(GLO)- Tôi sinh hoạt cùng anh chị em văn nghệ sĩ ở Gia Lai-Kon Tum từ những năm cuối thập niên tám mươi của thế kỷ trước. Khi ấy, phong trào nghiên cứu, sưu tầm văn hóa dân gian (Folklore) đang rộ lên. Tôi tự cảm thấy đây là lĩnh vực cũng cần tìm hiểu và có trách nhiệm với nơi mình đang sống.
Lễ cúng rụng rốn của người Bahnar

Lễ cúng rụng rốn của người Bahnar

(GLO)- Lễ cúng rụng rốn (Et tuh klok) là nghi lễ đầu tiên trong vòng đời của mỗi người Bahnar. Không chỉ là cúng tạ ơn, mong muốn các thần linh che chở, bảo vệ đứa trẻ khỏe mạnh, mà lễ cúng còn là sự xác nhận đứa bé chính thức trở thành thành viên trong gia đình, dòng tộc và cộng đồng.
Ché quý của người Jrai

Ché quý của người Jrai

(GLO)- Người Jrai ở Krông Pa (tỉnh Gia Lai) còn lưu giữ nhiều loại ché (ghè) rất giá trị. Bước vào một ngôi nhà dài, quan sát vị trí, số lượng các loại ché, chúng ta có thể đánh giá mức độ giàu có của chủ nhân.
Người dành trọn tình yêu với văn hóa Jrai

Người dành trọn tình yêu với văn hóa Jrai

(GLO)- Bằng tình yêu và niềm tự hào về nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc mình, ông Ak (80 tuổi, làng Chuét 2, phường Thắng Lợi, TP. Pleiku) đã dành trọn cuộc đời để bảo tồn văn hóa cồng chiêng, đan lát và chế tác nhạc cụ dân tộc với mong muốn lưu giữ cho thế hệ mai sau.
Những người “giữ lửa” dân ca Jrai

Những người “giữ lửa” dân ca Jrai

(GLO)- Với người Jrai, hát dân ca là món ăn tinh thần không thể thiếu trong đời sống sinh hoạt. Vì vậy, những người biết hát dân ca luôn quan tâm tới việc bảo tồn, lưu giữ và khơi gợi niềm đam mê cho thế hệ trẻ để góp phần bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc mình.