Cần ngăn chặn tình trạng xả rác tại đường bờ kè suối Hội Phú

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(GLO)- Công trình bờ kè chống sạt lở suối Hội Phú đã tạo nên điểm nhấn trong kiến trúc của TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai). Tuy nhiên, vấn đề đặt ra hiện nay là tại suối Hội Phú-đoạn chảy qua trung tâm thành phố đang đứng trước nguy cơ ô nhiễm từ rác thải sinh hoạt của người dân.
Rác thải sinh hoạt do người dân thiếu ý thức vứt xung quanh đường bờ kè và lòng suối Hội Phú. Ảnh: Lê Anh

Rác thải sinh hoạt do người dân thiếu ý thức vứt xung quanh đường bờ kè và lòng suối Hội Phú. Ảnh: Lê Anh

Hiện nay, khu vực kè chống sạt lở suối Hội Phú bắt đầu từ đường Sư Vạn Hạnh nối dài (đoạn chùa Minh Thành) đến khu đô thị Hoa Lư-Phù Đổng (đường Nguyễn Lương Bằng), dài 1,76 km đang đứng trước nguy cơ bị ô nhiễm do người dân thiếu ý thức lén lút đổ xà bần, vứt rác thải sinh hoạt bừa bãi hai bên bờ kè và dưới lòng suối. Ông L.V.L. (hộ kinh doanh quán nhậu tại đường bờ kè, thuộc phường Phù Đổng) cho biết: Trên tuyến đường bờ kè chưa có xe thu gom rác hay các thùng để rác thải sinh hoạt. Vì vậy, tôi phải chở rác thải đi đến các điểm có thùng rác ở các khu vực xung quanh để bỏ. Tuy nhiên, vẫn có nhiều người thiếu ý thức bỏ rác ra hai bên bờ kè.

Đi dọc tuyến đường này có thể dễ dàng nhận thấy, xung quanh đường bờ kè suối Hội Phú xuất hiện nhiều điểm tập kết rác thải sinh hoạt bừa bãi, thậm chí vứt xuống lòng suối. Dưới lòng suối ở các đập ĐT3 kết hợp cầu cơ giới 2 cao trình 729,5 m (nằm sát đường Hùng Vương); đập ĐT4 kết hợp cầu dân sinh DS2 cao trình 729 m (đoạn giữa đường Hùng Vương và đường Nguyễn Lương Bằng) và đập tràn cuối tuyến ĐT5 cao trình 728,5 m (sát đường Nguyễn Lương Bằng) rác thải sinh hoạt bị dòng nước đẩy về dồn ứ nổi đầy trên mặt nước.

Người dân vứt rác thải sinh hoạt xuống lòng suối tại đập ĐT3 nằm sát đường Hùng Vương. Ảnh: Lê Anh

Người dân vứt rác thải sinh hoạt xuống lòng suối tại đập ĐT3 nằm sát đường Hùng Vương. Ảnh: Lê Anh

Ông Phạm Thế Tâm-Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Pleiku-thông tin: Trên tuyến đường tại khu bờ kè chống sạt lở suối Hội Phú (đoạn đường Nguyễn Lương Bằng-Bà Triệu) đã được thành phố quan tâm chỉ đạo thu gom rác thải sinh hoạt từ năm 2021. Cụ thể, thu gom rác vào thứ hai, tư, sáu hàng tuần, thời gian từ lúc 4 giờ đến 12 giờ. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng hộ dân, hộ kinh doanh quanh khu vực đường bờ kè thiếu ý thức không đem rác đến các điểm tập kết mà bỏ rác thải sinh hoạt bừa bãi hai bên bờ kè và dưới lòng suối Hội Phú. Thành phố đã nhiều lần chấn chỉnh tình trạng trên và trực tiếp chỉ đạo triển khai các giải pháp bảo vệ môi trường, cảnh quan đô thị tại khu vực này, trong đó có giao nhiệm vụ cho UBND các phường thông báo, tuyên truyền, vận động người dân, từng tổ dân phố tổ chức thu gom đúng thời gian, đúng nơi quy định nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị theo lịch trình đã được Công ty cổ phần Công trình đô thị Gia Lai thông báo; chịu trách nhiệm trước UBND thành phố nếu để xảy ra tình trạng người dân xả rác không đúng thời gian, không đúng nơi quy định.

“Để xây dựng Pleiku trở thành thành phố “Cao nguyên xanh vì sức khỏe” thì rất cần sự chung tay góp sức của người dân trong công tác bảo vệ cảnh quan môi trường và việc kiểm tra, xử lý quyết liệt của chính quyền địa phương. Ủy ban nhân dân thành phố cũng sẽ tiếp tục chỉ đạo phường Phù Đổng, Hội Phú, Hội Thương tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp xả rác thải không đúng thời gian theo lịch thu gom, không đúng nơi quy định gây ô nhiễm môi trường và làm mất mỹ quan đô thị”-ông Tâm nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm

Giữ lại màu xanh

Giữ lại màu xanh

(GLO)- Cùng với sự phát triển kinh tế-xã hội, nhiều cánh rừng xanh mênh mông giờ đã trở thành khu dân cư với những con đường rộng mở, tòa nhà kiên cố.
Minh bạch thu, chi tại chung cư

Minh bạch thu, chi tại chung cư

Dù luật đã có nhưng một số nơi chính quyền địa phương vẫn thờ ơ, không quyết liệt trong vấn đề xử lý những sai phạm của ban quản trị (BQT) chung cư, đây là nguyên nhân dẫn đến việc các BQT lạm quyền.
Ngôi nhà ấm áp giống như tổ dế mèn

Ngôi nhà ấm áp giống như tổ dế mèn

Lấy cảm hứng từ câu chuyện Dế mèn phiêu lưu ký của nhà văn Tô Hoài, chủ nhân ngôi nhà mong muốn đây sẽ là không gian để cậu con trai được hình thành tính cách tự do, cởi mở tận hưởng nắng và sương, ca hát ầm ĩ dưới bầu trời...
Lặng thầm làm đẹp đường phố trước thềm năm mới

Lặng thầm làm đẹp đường phố trước thềm năm mới

(GLO)- Ngày 30 Tết, khi mọi người hối hả mua sắm để chuẩn bị cho cái Tết được tươm tất thì những công nhân Đội Vệ sinh môi trường của Công ty cổ phần Công trình Đô thị Gia Lai lại cật lực với việc thu gom rác thải nhằm đem lại cho Phố núi Pleiku một không gian sạch sẽ trước thềm năm mới.