Lòng ta, một đóa mai vàng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Lâu lắm tôi mới thức dậy thật sớm mà không có cảm giác uể oải một chút nào, dù đêm qua vui xuân, ngủ muộn. Lẽ tự nhiên mà, những ngày này vẫn còn là tháng Giêng. Trời gai gai lạnh. Tôi dạo bộ một vòng ra ngõ, vài cổng rào mở hé, chắc còn sớm quá. Chỉ có giàn bông giấy cuối ngõ vẫn rực từng đốm hồng, chắc chúng đã thức suốt đêm qua để ngóng chờ gió xuân. Bỗng thấy yêu sao cái phút giây đứng lặng người, ngắm nhìn ngõ nhỏ thân thuộc của nhà mình, nơi mà tôi đã bỏ quên bấy lâu, bây giờ lại thấy mến thương khi mùa xuân đến.
  Minh họa: KIM HƯƠNG
Minh họa: KIM HƯƠNG
Mùa xuân thường cho chúng ta cơ hội hạnh ngộ chính những gì ta gần gụi bấy lâu. Ngõ nhà tôi trước kia chẳng mấy xôn xao, dăm nóc nhà nép vào nhau nhìn ra những khóm dã quỳ nở muộn trong hoang sơ gió. Ở nơi này, cha dựng mái nhà, mẹ đã nhóm biết bao ánh lửa ấm nồng. Tôi cũng từ nơi này cất bước vào cuộc mưu sinh. Và hình như mùa xuân sinh ra để gọi chúng ta trở về. Từ ngày có thêm vài nóc nhà, ngõ nhỏ của tôi sớm chiều đều tíu tít tiếng cười thơ trẻ, người lớn lại gần nhau thêm. Xóm giềng “tối lửa tắt đèn”, thỉnh thoảng lại san sẻ cùng nhau một chút quà mọn bằng tấm lòng thơm thảo mà chẳng có cao lương mỹ vị nào có thể sánh được.
Mùa xuân đã về trước thềm tự bấy lâu. Qua bao ngày tắm sương giá buốt, ngõ nhà tôi lại xanh thêm. Cây cối nẩy nhựa từ trong thân rễ, reo mừng một mùa xuân diễm lệ. Tôi hít một hơi thật sâu. Khí trời của những ngày đầu năm có riêng một mùi hương thật lạ, thoang thoảng như tơ mành. Bỗng thấy mình đổi khác. Hay bởi nhánh hồng hoa trước thềm nửa nồng nàn, nửa tinh khôi khiến cho trái tim của một cô gái hay xa nhà thêm phần lãng mạn?
Tôi thích ngắm nhìn kim giây nhích từng chút một trên chiếc đồng hồ. Thời gian bắt đầu từ một giây. Ngày hôm nay của tôi bắt đầu từ những điều bé nhỏ như thế. Đó là một sớm bước ra ngõ, ngắm nhìn nơi mà từ đó mình đã ra đi, mình đã quay về. Hạnh phúc đâu có gì xa xôi. Cổng rào của nhà bên đã mở hẳn. Tôi trở vào nhà, pha một tách trà ấm cho bố rồi bày khay bánh mứt cuối cùng lên bàn. Biết đâu nhà có khách đến muộn. Ngôi nhà của tôi và nhiều ngôi nhà trong ngõ lại vang vang những câu chuyện, những lời chúc đầu năm trước khi bước vào guồng quay mới. Có thể, một nhà nào trong ngõ nhỏ thân thương của tôi đã thiếu vắng một nhành mai chơi Tết, nhưng điều đó có hề chi. Vì khi mùa xuân đến, tự trong lòng tôi, trong lòng mỗi người đã nẩy một đóa mai vàng...
LỮ HỒNG

Có thể bạn quan tâm

Gương mặt thơ: Phạm Thùy Vinh

Gương mặt thơ: Phạm Thùy Vinh

(GLO)- Thường thì người Nghệ hay đi làm ăn xa và họ thành đạt ở đấy. Văn nghệ sĩ lại càng thế. Là tôi nhận ra điều này từ những người bạn văn của mình, tất nhiên, vẫn có ngoại lệ hoặc có thể tôi sai.
Ban tế lễ thực hiện nghi thức cúng. Ảnh: Vũ Chi

Người dân Phú Thiện Giỗ Tổ Hùng Vương

(GLO)- Tối 18-4 (nhằm mùng 10-3 âm lịch), người dân tổ dân phố 8 (thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) tập trung đông đủ về nhà văn hóa của tổ để tổ chức lễ hội Giỗ Tổ Hùng Vương, tưởng nhớ Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.
Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

(GLO)- 

Cảnh vật trên đỉnh Nghĩa Lĩnh cũ xưa như nghìn năm vẫn thế. Tác giả như lạc về nghìn xưa ấy và cảm nhận được bước luân chuyển vần vũ của thời gian. Vật đổi sao dời, chỉ có những buổi chiều nơi đây luôn mãi trong xanh…

Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

(GLO)- Hoàng Vũ Thuật thuộc thế hệ nhà thơ đàn anh của tôi, cùng lứa với các tài hoa như Nguyễn Trọng Tạo, Nguyễn Khắc Thạch, Thạch Quỳ... ở miền Trung. Dẫu lớn tuổi nhưng ông luôn có ý thức tìm tòi, cách tân thơ cả hình thức và nội dung.
Thơ Hoàng Đăng Du: Mùa trôi

Thơ Hoàng Đăng Du: Mùa trôi

(GLO)- Dẫu biết rằng xuân qua hạ tới, thu tận đông tàn là quy luật của thiên nhiên nhưng sao chứng kiến những khoảnh khắc mùa nối mùa vẫn khiến tác giả Hoàng Đăng Du không khỏi cảm thấy chút nuối tiếc, hụt hẫng, bâng khuâng...
Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

(GLO)- Được đào tạo chuyên ngành Văn học, khi ra trường lại quyết liệt theo đuổi nghề báo, sau đó “đầu quân” vào ngành Công an và bất chợt tìm thấy niềm hạnh phúc với văn chương-đó là những bước ngoặt bất ngờ trong cuộc sống của Thượng úy Nguyễn Thị Thanh Thúy (Phòng ANCT nội bộ, Công an tỉnh).

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

(GLO)- Nắng hòa cùng bốn mùa xuân, hạ, thu, đông thành những gam màu khác nhau. Trong bài thơ mới của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng, nắng được hóa thân thành "cô bé" với những tính cách nhí nhảnh, đáng yêu...
Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

(GLO)- Tôi quen và chơi với Nguyễn Ngọc Tư đã mấy chục năm và cũng hết sức bất ngờ khi mới đây chị công bố... thơ, mà tới 2 tập liên tiếp và bán tơi tới. Thì cả nước đều biết Nguyễn Ngọc Tư là nhà văn nổi tiếng, nhất là sau khi “Cánh đồng bất tận” xuất hiện.