Đường hoa...

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Tôi đến với tháng Giêng bắt đầu bằng những ngả đường hoa. Từng giây, từng phút ngoài kia, tháng Giêng đang rực rỡ reo vui với nắng gió. Những ngả đường hoa tháng Giêng cũng vì thế mà chia nắng, chia mây, chia gió, chia khoảng trời xanh có mây trắng, có núi cao, có đất đỏ, chia cả hết thảy những nồng nàn, dịu ngọt, xanh tươi.
Những ngả đường hoa tháng Giêng ngỡ ngàng, ngăn ngắt giữa mùa “hoa tuyết” bên đồi. Bạn của tôi giao ước rằng, mỗi năm sẽ đến Gia Lai ít nhất một lần trong năm. Lần đó sẽ là những ngày tháng Giêng miên man, để được đứng giữa rẫy hoa cà phê bạt ngàn trắng muốt trước khi hoa bắt đầu kết thành trái nhỏ xinh căng mọng. Cùng với tất cả giác quan, ai đó cứ ngỡ đang lạc vào vùng tuyết rơi. Không phải là màu trắng của thác nước tuôn trào, cũng không phải màu của dòng suối mát hiền hòa mà là màu trắng của hoa, cái màu như ngưng đọng, êm êm cả một vùng đồi. Bước đi trong những hàng cà phê dài hay đứng trên cao nhìn ra xa xa mới nhận ra, chẳng phải riêng bạn tôi “say” hoa, mà bất cứ ai lỡ đặt chân đến mảnh đất này rồi thì lòng cứ mãi luyến lưu. Mà kể cũng lạ, mới hôm qua vườn cà phê còn mươn mướt xanh, thế mà chỉ qua một đêm đã trắng cả góc trời. Vậy đó, bấy nhiêu cũng đủ kết nhớ, thôi thúc người phương xa tìm về.
    Minh họa: KIM HƯƠNG
Minh họa: KIM HƯƠNG
Tôi bâng khuâng nhớ những ngả đường tháng Giêng cỏ đuôi chồn. Trong bầu không khí khô lạnh, hoa lá dường như cũng thu mình. Vậy mà trên con dốc lưng đèo, những bông cỏ đuôi chồn lại bồng bềnh, bập bùng bung nở giữa nền trời mênh mang, thoáng đãng. Hoa thường mọc thành vạt, thành đám. Hoa nở tràn ngập bên bờ vực đèo sâu, triền miên bờ suối, từng khóm ven đường có khi muốt gió tận cùng thung sâu. Bạt ngàn những bông cỏ đuôi chồn dựng đứng, ngả nghiêng trong nắng gió. Thứ hoa bình dị, tím thao thiết khi nở, nhẹ tênh lòng chỉ sau vài ba cơn gió đi qua đùa giỡn ươm ươm nắng. Thứ hoa luôn chọn cho mình cách sống âm thầm, lặng lẽ, không phô trương kiểu cách. Hoa cứ thế bám víu, đùm bọc nhau mà sống. Từ bao la nhìn xuống, hoa cỏ đuôi chồn như một chiếc chăn bông mềm mịn, mơn man da thịt, ôm ấp cả núi đồi. Tôi thường ngắm hoa khi chiều tà, khi mặt trời xuống núi, khi mà không gian biến đổi từ màu vàng nhạt sang màu cam sáng. Hay khi những bó hoa cỏ được đựng trong chiếc gùi theo chân cô gái về làng. Nghe bình yên như mây trắng, nghe xao động khắp đất trời. Từ đỉnh đèo phóng tầm mắt thấy tít tắp dòng sông non nõn ánh bạc. Kia là vạt rẫy, xa nữa là những cánh rừng, tất cả sao yên bình quá đỗi.
Không sắc hương như hoa cà phê hay thướt tha như cỏ đuôi chồn, những ngả đường hoa đỗ mai luôn mang một vẻ đẹp nhẹ nhàng, đầy lãng mạn. Từng cành cây khẳng khiu vươn thẳng lên bầu trời đầy kiêu hãnh, trĩu chùm tựa như những vòng pháo hoa đang bung tỏa, phớt điểm tô thêm sắc màu cho Phố núi mùa xuân. Đi qua những nẻo đường đỗ mai hiện diện, từ len lỏi trong ngõ nhỏ đến thấp thoáng bên hàng rào những ngôi biệt thự, hẳn ai cũng phải dừng xe và lặng lẽ ngắm nhìn đỗ mai nở rộ, rực rỡ. Hoa là bằng hữu, cũng là lời chào ngọt ngào riêng tặng những phượt thủ vi vu khao khát khám phá Gia Lai. 
Tôi đi qua những ngả đường bằng sự dịu dàng trong tin vui ấm áp. Hình như, một làn gió mới vừa ngang qua rồi dừng chân thong dong trên những ngả đường. Có đôi lúc ta quên tháng ngày nếu không nhìn vào cuốn lịch, nhưng lại không thể quên thời gian, nơi chốn khi ngang qua những ngả đường hoa. Và khi đã qua rồi thì đều chung điểm giao thoa, đan dính, lồng ghép vào nhau. Trên những ngả đường đó không phải cố sức gom góp kỷ niệm, chỉ là tôi luôn nhận ra mình có thể đi đi, về về hay qua lại trên những ngả đường đông vui như tuổi trẻ ấy.
Bằng tất cả những rộng dài yêu thương không của riêng tôi...
NGUYỄN THỊ DIỄM

Có thể bạn quan tâm

Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

(GLO)- Hoàng Vũ Thuật thuộc thế hệ nhà thơ đàn anh của tôi, cùng lứa với các tài hoa như Nguyễn Trọng Tạo, Nguyễn Khắc Thạch, Thạch Quỳ... ở miền Trung. Dẫu lớn tuổi nhưng ông luôn có ý thức tìm tòi, cách tân thơ cả hình thức và nội dung.
Thơ Hoàng Đăng Du: Mùa trôi

Thơ Hoàng Đăng Du: Mùa trôi

(GLO)- Dẫu biết rằng xuân qua hạ tới, thu tận đông tàn là quy luật của thiên nhiên nhưng sao chứng kiến những khoảnh khắc mùa nối mùa vẫn khiến tác giả Hoàng Đăng Du không khỏi cảm thấy chút nuối tiếc, hụt hẫng, bâng khuâng...
Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

(GLO)- Được đào tạo chuyên ngành Văn học, khi ra trường lại quyết liệt theo đuổi nghề báo, sau đó “đầu quân” vào ngành Công an và bất chợt tìm thấy niềm hạnh phúc với văn chương-đó là những bước ngoặt bất ngờ trong cuộc sống của Thượng úy Nguyễn Thị Thanh Thúy (Phòng ANCT nội bộ, Công an tỉnh).

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

(GLO)- Nắng hòa cùng bốn mùa xuân, hạ, thu, đông thành những gam màu khác nhau. Trong bài thơ mới của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng, nắng được hóa thân thành "cô bé" với những tính cách nhí nhảnh, đáng yêu...
Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

(GLO)- Tôi quen và chơi với Nguyễn Ngọc Tư đã mấy chục năm và cũng hết sức bất ngờ khi mới đây chị công bố... thơ, mà tới 2 tập liên tiếp và bán tơi tới. Thì cả nước đều biết Nguyễn Ngọc Tư là nhà văn nổi tiếng, nhất là sau khi “Cánh đồng bất tận” xuất hiện.
Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

(GLO)- "Cỏ mây" của nhà thơ Lê Từ Hiển như một khúc tự tình của hoa dại, của mây trời, thỏa sức sống đời thảnh thơi nơi triền sông, cô độc trong sự ngọt ngào, hồn nhiên, ngất ngưởng...
Gương mặt thơ: Bùi Quang Thanh

Gương mặt thơ: Bùi Quang Thanh

(GLO)- Nhà thơ Bùi Quang Thanh quê Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh, tuổi Canh Dần (1950). Năm 1971, ông là lính của Mặt trận Tây Nguyên, đã từng tham gia chiến dịch giải phóng Đăk Tô-Tân Cảnh 1972 và suýt nữa thì nằm lại giữa rừng “cánh Trung” vì sốt rét.

Thơ Ngô Thanh Vân: Hoa đắng

Thơ Ngô Thanh Vân: Hoa đắng

(GLO)- Loài hoa mang trong mình vị đắng đót nhưng vẫn căng mình tận hiến không chỉ sắc vàng rực rỡ mà còn nuôi dưỡng cho đất đỏ bazan màu mỡ. Bài thơ "Hoa đắng" của nhà thơ Ngô Thanh Vân là những lời viết đầy cảm xúc dành cho loài hoa đặc trưng của vùng đất Tây Nguyên đầy nắng và gió này.
Bày tranh Việt đoạt giải thưởng Đông Nam Á trị giá nửa tỷ đồng

Bày tranh Việt đoạt giải thưởng Đông Nam Á trị giá nửa tỷ đồng

Tác phẩm đặc sắc của 8 nghệ sĩ trẻ tài năng nhất từ cuộc thi mỹ thuật uy tín Đông Nam Á “UOB Painting of the Year 2023” được trưng bày tại triển lãm, đón khách tham quan từ sáng 23/3 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Chủ nhân bức tranh được giải cao nhất mang về phần thưởng 500 triệu đồng.