Chư Pah: Hướng đến phát triển nông nghiệp bền vững

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Một trong những mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Chư Pah lần thứ V đặt ra là tập trung hỗ trợ nông dân hướng đến sản xuất nông nghiệp bền vững.

Tập trung tái canh cà phê

Chúng tôi đến thăm vườn cà phê tái canh của ông Khê (dân tộc Xê Đăng, ở làng Ia Hlũ, xã Nghĩa Hưng) vào buổi chiều muộn. Hai sào cà phê tái canh của gia đình ông Khê được huyện hỗ trợ giống đến giờ đã cho thu hoạch. Nhìn những chùm cà phê chín đỏ, ông Khê cười tươi nói: “Trước đây, diện tích đất này gia đình tôi trồng giống cà phê mít nên sản lượng đạt thấp. Năm 2014, gia đình tôi được huyện hỗ trợ giống cà phê robusta chất lượng để tái canh, năng suất cao hơn hẳn so với giống cà phê mít”. Giống như gia đình ông Khê, cách đây 3 năm, ông Nguyễn Hữu Long (thôn 5, xã Nghĩa Hưng) cũng được huyện hỗ trợ giống để tái canh 200 gốc cà phê. Ông Long cho biết: “Cây cà phê trồng tái canh chưa được 3 năm đã cho thu hoạch, tôi mừng lắm!”.

 

Ông Khê (làng Ia Hlũ, xã Nghĩa Hưng) bên vườn cà phê tái canh.     Ảnh. Đ.Y
Ông Khê (làng Ia Hlũ, xã Nghĩa Hưng) bên vườn cà phê tái canh. Ảnh. Đ.Y

Ông Nguyễn Văn Dư-cán bộ Nông nghiệp xã Nghĩa Hưng, cho biết: Việc hỗ trợ giống cho người dân tái canh cà phê thể hiện sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương đối với đời sống, sản xuất của người dân. Thời gian qua, việc tái canh cà phê được xã xác định là nhiệm vụ quan trọng. Bên cạnh hỗ trợ giống mới, việc áp dụng đúng quy trình kỹ thuật vào sản xuất cũng được người dân chủ động thực hiện.

Có thể nói, việc hỗ trợ giống cho người dân tái canh cây cà phê ở những diện tích già cỗi, năng suất thấp và triển khai những mô hình điểm để bà con nông dân tự học lẫn nhau là một “cú hích” quan trọng giúp phát triển sản xuất nông nghiệp, góp phần nâng cao đời sống của người dân trên địa bàn huyện Chư Pah.

 

Hiện nay, toàn huyện Chư Pah có hơn 24.000 ha cây trồng các loại, trong đó cà phê trên 8.000 ha, hồ tiêu hơn 200 ha, cao su 1.082 ha và bời lời 2.407 ha (chưa kể trên 7.000 ha cao su của Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Pah).

Xác định cây công nghiệp là thế mạnh

Những năm qua, huyện Chư Pah đã tập trung đầu tư phát triển những cây trồng chủ lực, như: cà phê, hồ tiêu, cao su... Tuy nhiên, do địa hình của huyện tương đối phức tạp, nhiều xã chưa có công trình thủy lợi nên việc tìm cây trồng phù hợp cũng là bài toàn khó cho huyện. Song việc tập trung hỗ trợ cho người dân sản xuất nông nghiệp theo thế mạnh từng vùng bước đầu đã mang lại hiệu quả rõ rệt.

Đối với những xã có lợi thế về phát triển sản xuất cà phê, tiêu, cao su như Nghĩa Hưng, Hòa Phú, Ia Ka, Ia Mơ Nông, huyện đã tập trung đầu tư hỗ trợ cho bà con  chuyển đổi giống chất lượng nhằm nâng cao thu nhập. Đối với những địa bàn có thế mạnh về sản xuất cây ngắn ngày: lúa nước, bí đỏ, dong giềng như Chư Đăng Ya, Chư Jôr, Ia Ly... huyện sẽ tổ chức hội thảo hỗ trợ người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng để nâng cao năng suất.

Trao đổi với P.V, ông Nê Y Kiên-Phó Chủ tịch UBND huyện Chư Pah, cho biết: Mỗi vùng ở Chư Pah lại có một thế mạnh cây trồng khác nhau. Vì vậy, huyện xác định vùng nào phù hợp với cây trồng nào thì tập trung hỗ trợ cho người dân. Trên thực tế, huyện xác định cây công nghiệp là cây thế mạnh, nhưng những vùng phù hợp với cây ngắn ngày huyện vẫn chú trọng đầu tư. Hiện nay, huyện đang tập trung đẩy mạnh hỗ trợ giống cà phê mới để bà con tái canh. Trước đây, người dân trồng cà phê theo phong trào nhưng chưa đánh giá được vai trò của giống. Bởi vậy, huyện không khuyến khích nông dân mở rộng diện tích sản xuất mà tập trung vào việc tái canh cây cà phê. Trong năm 2015, huyện đã hỗ trợ hàng tỷ đồng mua giống cà phê chất lượng để hỗ trợ cho nông dân. Năm 2016, huyện cũng đã hỗ trợ giống cho nông dân trồng tái canh được trên 100 ha cà phê.

Việc đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng đang giúp huyện Chư Pah dần hình thành được một nền sản xuất nông nghiệp vững mạnh với các loại cây công nghiệp dài ngày. Qua đó, hàng ngàn nông dân trên địa bàn huyện đã có cuộc sống ấm no; bộ mặt nông thôn của huyện cũng đang đổi thay từng ngày.

Đinh Yến

Có thể bạn quan tâm

Kỳ vọng chanh dây xuất khẩu sang thị trường Mỹ

Kỳ vọng chanh dây xuất khẩu sang thị trường Mỹ

(GLO)- Cùng với niềm vui được mùa, được giá, người trồng chanh dây trên địa bàn tỉnh rất vui mừng trước thông tin Việt Nam đang hoàn tất các thủ tục để xuất khẩu chanh dây sang thị trường Mỹ. Với việc thị trường mở rộng, người dân có niềm tin để tiếp tục gắn bó với loại cây này.
Giá tổ yến giảm sâu

Giá tổ yến giảm sâu

(GLO)- Nếu như năm 2023, 1 kg tổ yến thô bán sỉ trên thị trường có giá 18-20 triệu đồng thì đến tháng 9-2024 giảm còn 11-12 triệu đồng. Theo ghi nhận từ các nhà nuôi yến tại Gia Lai, đây là mức giá thấp nhất kể từ sau thời điểm dịch Covid-19.

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm việc găm hàng, tăng giá bất hợp lý sau bão

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm việc găm hàng, tăng giá bất hợp lý sau bão

(GLO)- Tại Công điện số 95/CĐ-TTg ngày 13-9-2024 về tăng cường công tác cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ Nhân dân các địa phương bị ảnh hưởng của cơn bão số 3, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu xử lý nghiêm hành vi lợi dụng ảnh hưởng của cơn bão số 3 để đầu cơ, găm hàng, tăng giá.
Nâng tầm giá trị hạt cà phê

Nâng tầm giá trị hạt cà phê

(GLO)- Minh bạch đầu vào, đảm bảo chất lượng đầu ra, từng bước nâng tầm giá trị hạt cà phê là hướng đi của nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã ở Gia Lai để xây dựng ngành hàng cà phê bền vững, vươn tới các thị trường khó tính.

Gia Lai: Thị trường Trung thu vào mùa cao điểm

Gia Lai: Thị trường Trung thu vào mùa cao điểm

(GLO)- Tết Trung thu đang đến rất gần, trên thị trường các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất bánh trung thu, đồ chơi trẻ em đã cho ra nhiều sản phẩm đa dạng về chủng loại, mẫu mã, giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn.