Khổ với avatar đen

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Hiện nay, việc tương tác trên mạng xã hội đã trở thành một nhu cầu không thể thiếu với hầu hết những người sở hữu điện thoại thông minh. Cũng từ đây, nhiều cách ứng xử “bất thành văn” xuất hiện khiến cộng đồng mạng dở khóc dở cười.

Gần như mặc định, bất kỳ ai thay đổi avatar (ảnh đại diện) của Facebook, Zalo thành một màu đen, hoa sen đen hay ngọn nến, bạn bè sẽ ngầm hiểu là gia đình có người mất và vào bình luận, nhắn tin chia buồn. Thế nhưng, chiếc avatar màu đen đôi khi cũng đẩy những người dùng Facebook vào tình thế khóc dở mếu dở.

Hôm rồi, một người bạn trên Facebook chia sẻ dòng trạng thái: “Chia tay nhau thì xóa Facebook đi, còn bày đặt thay ảnh đại diện đen thui, làm tôi vào chia buồn cùng gia đình thì bị chửi oan”. Status khiến mọi người không thể ngừng cười này ngay lập tức nhận được rất nhiều sự đồng tình của cộng đồng mạng. “Em ghét nhất là “bòm” phát cho quả đen sì rồi mất hút. Trước khi để thì cũng nên viết tút vĩnh biệt cha, mẹ hoặc gì đó để người khác biết. Em nghĩ cũng không đau thương đến độ không viết được vài chữ. Nếu quá đau thương thì người ta đã không có thời gian lên Facebook để đổi avatar”-một người bạn bình luận. Một “nạn nhân” khác của avatar đen cũng cho hay: “Sau lần chia buồn nhầm một con mèo của gia chủ bị chết, anh tởn rồi”.

Mạng xã hội nói chung, Facebook nói riêng là một kênh để kết nối, sẻ chia và báo tin nhanh chóng nhất đến bạn bè. Song “lợi bất cập hại” khi chủ nhân của những avatar màu đen không cung cấp thêm bất kỳ thông tin gì ngoài dòng thông báo “vừa cập nhật ảnh đại diện” từ Facebook. Không đâu xa, em họ tôi cũng có lần vì quá buồn sau khi chia tay người yêu liền bao trùm màu đen tối lên trang cá nhân. Lúc ấy, cả gia đình tôi không hiểu dưới quê đã xảy ra chuyện gì liền tức tốc gọi điện thì mới vỡ lẽ. Cậu em tôi sau khi nhận một trận giáo huấn từ các bậc cha chú cũng đổi một tấm ảnh khác bớt u sầu hơn.

Nếu không kể đến những trường hợp “cười ra nước mắt” ở trên thì việc thả một chiếc ảnh đen thui rồi mất hút cũng gây khó xử cho hàng trăm bạn bè. Không ít lần, tôi phải “lội” đến cả trăm bình luận “chia buồn cùng em/anh/chị và gia đình” trên Facebook của chủ nhân avatar nhằm tìm kiếm chút thông tin cụ thể ai vừa qua đời để viết lời chia buồn cho phù hợp. Đôi lúc, sẽ có một người bạn nào đó biết chuyện thấy có quá nhiều câu hỏi “nhà có chuyện gì vậy?”, “ai mất vậy em?”, “có làm sao không?”… thì sẽ thay gia chủ vào báo tin, nhưng có những khi, tìm hoài vẫn không thấy câu trả lời.

Không chỉ chia buồn, việc lấp lửng báo tin vui trên mạng xã hội cũng khiến người ta đau đầu không kém. Câu “Chào mừng con” kèm theo bức ảnh siêu âm thai nhi mấy tuần tuổi của một người bạn trên Facebook khiến tôi lưỡng lự không biết nên vào chúc mừng như thế nào. Sau khi lướt vài chục câu chúc mừng gần như rập khuôn như nhau, không có thêm chút tin tức nào để làm sáng rõ hơn thắc mắc trong đầu, tôi đành “ngó lơ” status ấy, xem như không thấy. Thà bỏ sót còn hơn chúc mừng nhầm.

Vậy mới thấy, văn hóa ứng xử trên môi trường mạng xã hội cũng cần phải suy ngẫm. Nếu chúng ta đã chọn các nền tảng này để làm nơi chia sẻ niềm vui, nỗi buồn thì cũng cần thông tin rõ ràng, cụ thể, tránh những trường hợp hiểu lầm đôi khi dễ dẫn đến rạn nứt tình cảm, ảnh hưởng đến quan hệ ngoài đời thực giữa đôi bên.

 

 KHÔI NGUYÊN
 

Có thể bạn quan tâm

Chư Băh giảm nghèo bền vững nhờ các chương trình mục tiêu quốc gia

Chư Băh giảm nghèo bền vững nhờ các chương trình mục tiêu quốc gia

(GLO)- Với sự vào cuộc của hệ thống chính trị, sự chung sức đồng lòng của người dân, xã Chư Băh (thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai) đã sử dụng có hiệu quả nguồn vốn từ các chương trình mục tiêu quốc gia, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác giảm nghèo, phấn đấu không còn hộ nghèo vào năm 2025.
Xếp bút nghiên lên đường chiến đấu

Xếp bút nghiên lên đường chiến đấu

(GLO)- Thời gian đã nhuộm màu mái tóc, song ký ức của một thời xếp bút nghiên lên đường chiến đấu vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí của những người lính già. Sau 49 năm kể từ ngày thống nhất đất nước, họ vẫn nhắc nhớ về những tháng ngày gian khổ mà rất đỗi tự hào.

Pleiku xây dựng làng nông thôn mới thông minh

Pleiku xây dựng làng nông thôn mới thông minh

(GLO)- Sau hơn 6 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 12-CT/TU ngày 13-2-2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai, bộ mặt thôn làng ở TP. Pleiku đã có nhiều khởi sắc, đời sống của người dân ngày càng được nâng cao.

Cả nhà bị bệnh

Cả nhà bị bệnh

(GLO)- Gần 2 năm qua, ông Đặng Chí Thành (thôn 1, xã Ia Tôr, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai) phải chạy vạy khắp nơi để có tiền chữa bệnh u ác tính cho vợ là bà Lê Thị Xuân Bích. Cuộc sống của gia đình càng trở nên túng quẫn khi 2 cha con ông Thành cũng bị bệnh.
Hội chợ vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại xã Ya Hội: Cơ hội giới thiệu, quảng bá sản phẩm

Hội chợ vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại xã Ya Hội: Cơ hội giới thiệu, quảng bá sản phẩm

(GLO)-

Ngày 25 và 26-4, tại sân vận động xã Ya Hội (huyện Đak Pơ, tỉnh Gia Lai) diễn ra hội chợ-giao lưu văn hóa, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Đây là cơ hội để người dân giới thiệu, quảng bá văn hóa và sản phẩm của địa phương.

Ngành Y tế Gia Lai đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia

Ngành Y tế Gia Lai đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia

(GLO)- Ngày 26-4, Sở Y tế Gia Lai tổ chức hội nghị đánh giá các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh đối với các hoạt động thuộc lĩnh vực Y tế-Dân số năm 2023 và kế hoạch triển khai thực hiện năm 2024; triển khai kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2026-2030.
Kông Chro tiếp nhận 489 đơn vị máu an toàn

Kông Chro tiếp nhận 489 đơn vị máu an toàn

(GLO)-

Ngày 26-4, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện huyện Kông Chro phối hợp với Khoa Huyết học-Truyền máu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai) tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện đợt 1 năm 2024.