Cảnh giác với các đối tượng lừa mua mì non

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời gian qua, trên địa bàn xã Lơ Ku (huyện Kbang), xuất hiện một số đối tượng lợi dụng tình hình Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trên vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của nước ta đã tung ra tin đồn Trung Quốc sẽ không mua nông sản của Việt Nam, hòng lừa người dân bán mì non cho họ.

Ảnh: Lê Nam
Ảnh: Lê Nam

Trao đổi với chúng tôi, ông Hồ Xuân Dương-Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Lơ Ku, cho biết: Cách đây khoảng nửa tháng có 2 thương lái đến đặt vấn đề với một số bà con trong thôn để mua mì non. Để người dân tin và bán mì non cho họ, các thương lái này tung ra tin đồn do Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trên vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam ở biển Đông nên phía Trung Quốc sẽ không mua mì của Việt Nam nữa. Thông tin này làm cho nhiều hộ dân hoang mang lo lắng và họ đã báo cáo với chính quyền địa phương để xác minh thực hư sự việc. Ngay sau khi nắm bắt được thông tin, Đảng ủy xã đã chỉ đạo cho chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể tuyên truyền, vận động nhân dân và tiến hành xác minh làm rõ vụ việc.

Ông Nguyễn Xuân Khoa-thôn 2, xã Lơ Ku, một trong nhiều hộ dân đã từng gặp và trao đổi với các đối tượng tung tin đồn cho biết: Đầu tiên họ gặp tôi và nói đi mua mì non với giá 1 ha là 10 đến 15 triệu đồng. Nếu tôi không bán thì cuối năm Trung Quốc không mua nữa và cho không cũng không ai lấy. Nhờ cảnh giác cao nên tôi hỏi lại thế các anh chấp nhận bỏ tiền đi mua mì non như thế mà cuối năm cho cũng không lấy thì các anh không sợ tiền đó bị mất à? Thì họ không trả lời và chỉ im lặng ra về.

Cũng như gia đình ông Khoa, ông Bàn Văn Hạnh-thôn 2, xã Lơ Ku đã cảnh giác và không bị các đối tượng xấu lợi dụng. Ông Hạnh cho hay: Gia đình tôi trồng được gần 2 ha mì. Thời gian qua tôi cũng nghe thông tin cuối năm Trung Quốc không mua mì của dân nữa.

Theo tính toán của người dân, nếu 1 ha mì được chăm sóc tốt, với giá bán khoảng 2.000 đồng/kg mì tươi thì đã đem về gần 25 triệu đồng, sau khi đã trừ chi phí. Trong khi đó các thương lái chỉ mua với giá từ 10 đến 15 triệu đồng. Như vậy, động cơ của các thương lái này khi đưa ra thông tin trên để làm lung lay tâm lý của những người dân nhẹ dạ nhằm mua mì non của bà con. Với tính toán như vậy mỗi ha mì mà các đối tượng này mua được sẽ có lời từ 10 triệu đồng đến 15 triệu đồng/ha. Hiện cây mì đang là một trong những cây trồng giúp người dân phát triển kinh tế ổn định và là cây xóa đói giảm nghèo, nhất là đối với đồng bào dân tộc thiểu số.

Trước tình hình đó, cấp ủy, chính quyền địa phương đã kịp thời xử lý dứt điểm tin đồn thất thiệt này. Ông Hồ Xuân Dương-Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Lơ Ku, cho biết thêm: Sau khi nắm bắt được tình hình thì Đảng ủy cũng đã chỉ đạo chính quyền, Mặt trận và các ban ngành, đoàn thể xuống các thôn, làng nắm bắt tình hình cụ thể. Đồng thời, khuyến cáo và vận động bà con không nên tin vào những lời đồn thất thiệt và không bán mì non cho các đối tượng này, ảnh hưởng đến kinh tế của các gia đình. Đảng ủy cũng đã chỉ đạo cho lực lượng Công an xã kiểm tra, xác minh các đối tượng, các thương lái để có biện pháp ngăn chặn kịp thời tình trạng trên. Ngoài ra, trong thời gian qua, Đảng ủy cũng đã tổ chức và chỉ đạo cho Mặt trận, đoàn thể tuyên truyền cho bà con về tình hình biển đảo, xác định rõ đường lối của Đảng, pháp luật Nhà nước trong vấn đề biển Đông để cho nhân dân yên tâm sản xuất, không hoang mang dao động trước các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch và của các đối tượng lợi dụng tình hình biển Đông để trục lợi cho cá nhân.

Thông tin Trung Quốc không mua nông sản của nước ta là thông tin thất thiệt và một số thương lái lợi dụng vấn đề này hòng trục lợi cho bản thân hoặc gây hoang mang trong dư luận và làm mất an ninh trật tự ở địa bàn dân cư. Người dân nên nâng cao cảnh giác trước những tin đồn không có cơ sở, đồng thời, các cơ quan chức năng cũng cần điều tra làm rõ các đối tượng trên để có biện pháp xử lý, đảm bảo an ninh nông thôn.

Lê Nam

Có thể bạn quan tâm

Đoàn giám sát của HĐND tỉnh làm việc với Thường trực HĐND và UBND thị xã Ayun Pa về thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm giai đoạn 2021-2025. Ảnh Hà Duy

Giám sát công tác thực hiện kế hoạch đầu tư công tại thị xã Ayun Pa

(GLO)-Chiều 17-5, Đoàn giám sát HĐND tỉnh do ông Nguyễn Đình Phương-Trưởng Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã làm việc với Thường trực HĐND và UBND thị xã Ayun Pa về “Việc ban hành nghị quyết của HĐND cấp huyện về kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm giai đoạn 2021-2025”.
Chính sách tín dụng ưu đãi: Động lực phát triển kinh tế-xã hội vùng dân tộc thiểu số

Chính sách tín dụng ưu đãi: Động lực phát triển kinh tế-xã hội vùng dân tộc thiểu số

(GLO)- Những năm qua, Gia Lai đã triển khai có hiệu quả Nghị định số 28/2022/NĐ-CP ngày 26-4-2022 của Chính phủ về chính sách tín dụng ưu đãi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi giai đoạn 2021-2030.

Việt Nam chi gần 1 tỷ USD nhập khẩu ô tô

Việt Nam chi gần 1 tỷ USD nhập khẩu ô tô

(GLO)- Haiquanonline.com.vn cho biết, tháng 4-2024, cả nước nhập khẩu 11.565 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch đạt 255,6 triệu USD, giảm 27,1% về lượng, giảm 22,6% về kim ngạch so với tháng trước.

Quang cảnh buổi giám sát tại huyện Kbang. Ảnh Hà Duy

Giám sát đầu tư công trung hạn và hàng năm giai đoạn 2021-2025 tại huyện Kbang

(GLO)- Ngày 15-5, Đoàn giám sát HĐND tỉnh Gia Lai do Trưởng Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh Nguyễn Đình Phương làm trưởng đoàn đã làm việc với Thường trực HĐND và UBND huyện Kbang về “Việc ban hành nghị quyết của HĐND cấp huyện về kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm giai đoạn 2021-2025”.
Công ty Điện lực Gia Lai hướng dẫn người dân sử dụng điện an toàn, tiết kiệm. Ảnh: H.D

Gia Lai: Nắng nóng, điện tiêu thụ bình quân ngày tăng 31,2%

(GLO)- Theo số liệu từ Trung tâm Điều độ hệ thống điện Gia Lai (Công ty Điện lực Gia Lai), từ đầu tháng 4-2024 đến nay, công suất cực đại của phụ tải đạt 321 MW và sản lượng điện tiêu thụ bình quân ngày trên địa bàn tỉnh đạt 655,54 triệu kWh, tăng hơn 31,38% so với cùng kỳ 2023.
Gia Lai ưu tiên tín dụng cho nông nghiệp xanh

Gia Lai ưu tiên tín dụng cho nông nghiệp xanh

(GLO)- Bám sát định hướng tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã ưu tiên dòng vốn tín dụng cho hoạt động sản xuất nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao và phát triển sản phẩm xanh, sản phẩm OCOP.