Messi "nổ súng" đưa Argentina vào tứ kết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Các cầu thủ Australia đã tìm mọi cách để khóa chặt Messi trong cuộc đối đầu ở vòng knock-out. Dẫu vậy, ngôi sao số 10 vẫn biết cách khiến làng túc cầu nhắc đến tên mình với khoảnh khắc xuất thần mở tỷ số giúp Argentina góp mặt ở tứ kết World Cup 2022 với chiến thắng chung cuộc 2-1.

Khởi đầu với một trận thua sốc trước Saudi Arabia, Argentina rốt cuộc cũng chơi đầy bản lĩnh để giành vé đi tiếp với ngôi đầu bảng. Vị trí này giúp đội bóng xứ sở Tango chỉ phải gặp đối thủ được đánh giá thấp nhất tại vòng 16 đội. Trong khi đó, đại diện đến từ Liên đoàn bóng đá châu Á đã khiến tất cả đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác dù cũng đã thất bại ở trận ra quân trước người Pháp. Họ vượt qua Đan Mạch trong trận đấu sống còn để ghi tên mình vào vòng knock-out một cách thuyết phục. 

Dẫu vậy, Australia vẫn trở nên quá nhỏ bé trước một đối thủ có đẳng cấp cao hơn như Argentina. Trong đội hình của đội bóng đến từ xứ sở chuột túi thậm chí không có cầu thủ nào đang chơi ở 5 giải quốc gia hàng đầu châu Âu. Vị thế, đoàn quân của huấn luyện viên (HLV) Arnold phải lựa chọn lối chơi nhún nhường "biết mình, biết ta" trước đối thủ mạnh. Họ hiểu rằng, phòng ngự chủ động với số đông cầu thủ sắm vai hậu vệ là điều kiện cần để tìm cơ hội tạo nên điều bất ngờ trước một Argentina được đánh giá cao hơn rất nhiều. 

Các cầu thủ Australia đã chơi phòng ngự kỷ luật với cự ly đội hình luôn được duy trì hợp lý nhằm hạn chế khoảng trống dành cho các mũi nhọn đối phương. Siêu sao Messi đã được "chăm sóc" biệt ngay cả khi anh còn chưa nhận bóng. Không những vậy, đội bóng đến từ châu Đại Dương cũng cho thấy mình sẵn sàng trong việc tiếp cận khung thành của Martinez trong những tình huống không chiến. Chiều cao vượt trội của các cầu thủ Australia giúp họ có những thời điểm chiếm ưu thế trong những pha chơi bóng bổng. Dẫu vậy, họ chưa đủ độ quái để có thể chuyển hóa điểm mạnh này thành những tình huống uy hiếp thực sự cho đại diện đến từ Nam Mỹ. 

Messi đã tỏa sáng đúng lúc mang về bàn mở tỷ số cho Argentina. Ảnh: FIFA
Messi đã tỏa sáng đúng lúc mang về bàn mở tỷ số cho Argentina. Ảnh: FIFA

Trước lối chơi phòng ngự co cụm của đối thủ, Argentina cũng tỏ ra không quá vội vã cho mặt trận tấn công. Chỉ trong một số thời điểm nhất định, các học trò của HLV Scaloni mới triển khai pressing trên phần sân đối thủ. Albiceleste kiểm soát bóng vượt trội trong suốt hiệp 1 với hơn 70% thời lượng và họ chủ động giữ nhịp với những đường chuyền mang nhiều tính thăm dò. 

Tuy nhiên, trong một nhịp độ vừa phải đó, các vũ công Tango vẫn biết cách tạo ra sự khác biệt bởi trong đội hình sở hữu những ngôi sao. Phút 35, Argentina bất ngờ tung miếng đánh trực diện ở trung lộ với sự xâm nhập của Messi. Tiền đạo của Paris SG tung cú cứa lòng chân trái đi chìm hiểm hóc đánh bại thủ thành Ryan mở tỷ số 1-0. Bàn thắng đã thể hiện rõ sự đáng sợ của đội bóng Nam Mỹ với lối chơi thực dụng dù được xếp ở thế cửa trên. 

Australia (phải) đã phải dừng bước trước Argentina. Ảnh: FIFA
Australia (phải) đã phải dừng bước trước Argentina. Ảnh: FIFA

Cách chơi ấy tiếp tục được Argentina duy trì trong hiệp 2. Họ không tấn công quá dồn dập nhưng vẫn tạo được sức ép nhất định với những pha pressing tầm cao. Trước áp lực của đối phương, các cầu thủ Australia đã mắc sai lầm để rồi nhận trái đắng. Phút 57, thủ thành Ryan xử lý mạo hiểm trong vòng cấm để Alvarez cướp bóng dứt điểm vào khung thành trống nâng tỷ số lên 2-0. 

Bàn thắng đến một cách dễ dàng giúp đội bóng Nam Mỹ chơi thoải mái hơn. HLV Scaloni đã có những sự thay đổi nhân sự hòng bảo toàn tỷ số. Trước hàng thủ chặt chẽ của Argentina, Australia tấn công trong vô vọng, thậm chí họ không thể kiểm soát bóng để thực hiện ý đồ của mình. Nhưng trong tình thế đó, đội bóng đến từ châu Đại Dương bất ngờ có bàn thắng rút ngắn cách biệt ngay ở cú sút trúng đích đầu tiên của mình. Phút 77, từ cú sút tưởng chừng không mấy nguy hiểm của Goodwin, bóng đập vào người Fernandez bên phía Argentina đổi hướng đi thẳng vào lưới trong sự bất lực của thủ thành Martinez.

Messi nhảy múa với trái bóng dù bị đối thủ vây ráp. Ảnh: FIFA
Messi nhảy múa với trái bóng dù bị đối thủ vây ráp. Ảnh: FIFA

Bàn thắng giúp Australia nhen nhóm hy vọng lật ngược thế cờ. Dẫu vậy, Argentina đã chủ động phòng ngự từ xa nhằm tránh những rủi ro tương tự như bàn thua phải nhận. Không những vậy, đội bóng xứ Tango còn có những cơ hội ăn bàn mười mươi sau tình huống đi bóng khéo léo của Messi. Tiếc rằng đồng đội của anh đã không thể tận dụng thành công. 

Đánh bại Australia với tỷ số 2-1, Argentina đã giành tấm vé thứ 2 vào tứ kết và đối thủ của họ sẽ là Hà Lan-đội bóng đã đánh bại tuyển Mỹ với tỷ số 3-1 trước đó vài giờ

LÊ VĂN NGỌC 

Có thể bạn quan tâm

Rộn rã cung đường về vùng biên giới Ia Grai

Rộn rã cung đường về vùng biên giới Ia Grai

(GLO)-

Sáng 14-4, gần 1.000 người dân đến từ các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Gia Lai đã hào hứng tham gia chương trình chạy đồng hành “Vì bình yên biên giới”. Bầu không khí rộn ràng bao trùm khắp cung đường phẳng lì dài 21 km từ TP. Pleiku về vùng biên Ia Grai.

Bóng đá Việt Nam tiếp tục sa sút?

Bóng đá Việt Nam tiếp tục sa sút?

Đội tuyển Việt Nam vừa trải qua 2 năm đầy sóng gió dưới sự dẫn dắt của HLV Philippe Troussier và có nhiều cơ sở để tin, chặng đường phía trước sẽ tiếp tục cam go. 
Ấn tượng các cầu thủ Bahnar

Ấn tượng các cầu thủ Bahnar

(GLO)-

Chiều 13-4, Giải Vô địch Bóng đá mini tỉnh Gia Lai năm 2024 đã khép lại với cơn mưa bàn thắng trong trận chung kết. Đặc biệt, đây là cuộc đấu nội bộ của những cầu thủ người Bahnar đến từ huyện Đak Đoa khi đã vượt qua 23 đối thủ khác.