Messi sút hỏng penalty, Argentina vẫn giành vé đi tiếp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)-Dù Messi-ngôi sao sáng nhất của Argentina đã thi đấu không như mong đợi khi bỏ lỡ cơ hội mười mươi trên chấn penalty, nhưng đội bóng xứ sở Tango vẫn chơi đầy thuyết phục trước Ba Lan để chiến thắng 2-0 và chiếm ngôi đầu bảng C của World Cúp 2022 từ chính đối thủ. 

Argentina bước vào trận đấu gặp Ba Lan với rất nhiều kịch bản về số phận của mình ở World Cup 2022. Trong khi đội bóng Tây Âu chỉ cần hòa là đảm bảo suất đi tiếp thì Messi cùng đồng đội buộc phải giành chiến thắng nếu không muốn trông chờ vào tỷ số của cuộc đối đầu giữa Saudi Arabia và Mexico. Nếu hòa, Argentina sẽ bị loại nếu Saudi Arabia thắng hoặc Mexico thắng với cách biệt 4 bàn. Còn nếu thua, mọi thứ sẽ hoàn toàn khép lại với Albiceleste. Khi quyền tự quyết đang trong tầm tay, đội bóng xứ sở Tango rõ ràng không muốn để tấm vé vào chơi vòng 16 đội lơ lửng, phụ thuộc vào bất kỳ ai. 

Bởi vậy, đoàn quân huấn luyện viên (HLV) Scaloni đã lựa chọn lối chơi tấn công ngay từ những phút đầu tiên. Đối thủ cũng thể hiện mục tiêu giành 1 điểm nên sẵn sàng phòng ngự với số đông. Ba Lan chỉ cắm duy nhất Lewandowski ở tuyến trên, phần còn lại đều co cụm cho mặt trận phòng thủ. Thậm chí trong nhiều tình huống, tiền đạo của Barcelona phải lùi sâu hỗ trợ các đồng đội của mình. 

Ba Lan ( phải)  đã lựa chọn lối chơi phòng ngự đông người. Ảnh: FIFA
Ba Lan ( phải) đã lựa chọn lối chơi phòng ngự đông người. Ảnh: FIFA

Trước lựa chọn của đối thủ, Argentina vẫn thể hiện quyết tâm của mình khi đã dâng toàn bộ đội hình sang phần sân đối phương. Bóng hầu như chỉ lăn ở 1/3 sân của Ba Lan với một sức ép khủng khiếp hướng về khung thành của đội bóng Đông Âu. Argentina đã không ít lần tìm được khoảng trống giữa hàng phòng ngự đông người của đối phương để tung ra những cú dứt điểm. Đặc biệt ở bên hành lang cánh trái nơi Messi, Alvarez và Acuna thường xuyên khuấy đảo. 

Thực tế Argentina đã có một hiệp đấu vượt trội với việc cầm bóng 70% và tung ra đến 8 cú sút, trong khi con số này của Ba Lan bằng 0. Lần lượt Messi, Alvarez, Acuna hay Di Maria tung ra những cú sút uy hiếp khung thành đối thủ nhưng đều không vượt qua được đôi tay của Szczesny. Thủ thành chơi cho Juventus tiếp tục có một ngày thi đấu xuất thần, đặc biệt ở pha cản phá cú sút penalty của siêu sao Messi. 

Thủ thành Szczesny đã chơi xuất sắc khi cản phá cú sút penalty của Messi. Ảnh: FIFA
Thủ thành Szczesny đã chơi xuất sắc khi cản phá thành công cú sút penalty của Messi. Ảnh: FIFA

Phút 36, tay của Szczesny đã chạm vào mặt của Messi trong vòng cấm, trọng tài chính người Hà Lan sau khi tham khảo VAR đã cho Argentina hưởng quả phạt 11 m. Tiền đạo của Paris SG đã tung cú sút thuận chân rất uy lực, tiếc rằng Szczesny đã bắt bài thành công để khước từ bàn thắng cho các “vũ công Tango”. 

Tuy nhiên, Ba Lan cũng không thể mãi trông chờ vào tài năng của thủ môn khi trong một thế trận như vậy, điều gì đến cũng phải đến. Ngay ở đầu hiệp 2, Allister cuối cùng cũng khiến thủ thành đối phương vào lưới nhặt bóng với cú sút chéo góc đầy bất ngờ để mở tỉ số cho Argentina. Cùng thời điểm này, Mexico đã có liên tiếp 2 bàn thắng vào lưới của đại diện châu Á để dẫn trước 2-0 khiến Ba Lan thấp thỏm lo âu. Nếu đội bóng đến từ Bắc Mỹ ghi thêm 1 bàn thắng nữa, đoàn quân của HLV Michniewicz sẽ mất vị trí thứ 2 bảng đấu.

Allister đã mở tỷ số ở đầu hiệp 2 cho Argentina. Ảnh: FIFA
Allister đã mở tỷ số ở đầu hiệp 2 cho Argentina. Ảnh: FIFA

Không muốn đêm dài lắm mộng, Ba Lan buộc phải đẩy cao đội hình để tìm bàn gỡ. Tuy vậy, việc Saudi Arabia có nguy cơ vỡ trận cũng có thể đe dọa đến Argentina nếu họ bị Ba Lan gỡ hòa. Do đó, Albiceleste đã chủ động kiểm soát bóng chắc chắn để không cho đối thủ có cơ hội uy hiếp khung thành Martinez. Do đó, đại diện đến từ lục địa già đã rất bế tắc trong tấn công khi rơi vào tình trạng bám đuổi theo trái bóng. 

Không những vậy, trước nỗ lực kiếm thêm bàn thắng để tạo khoảng cách an toàn của Argentina, Ba Lan đã không thể đứng vững. Phút 68, sau pha phối hợp ở trung lộ, Alvarez có bóng trong vòng cấm rồi tung cú dứt điểm “cháy” lưới đối thủ nâng tỷ số lên 2-0. Tỷ số này giúp Argentina gần như đã nắm chắc tấm vé trong tay còn Ba Lan rơi vào tình trạng báo động bởi tất cả các hiệu số về bàn thắng của họ đều bằng với Mexico. Đội bóng Tây Âu vẫn xếp trên đối thủ nhờ chỉ số thẻ vàng ít hơn, nhưng nó khá mong manh khi Mexico đang có thế trận áp đảo trước Saudi Arabia. 

Argentina và Ba Lan đã dắt tay nhau đi tiếp vào vòng 16 đội. Ảnh: FIFA
Argentina và Ba Lan đã dắt tay nhau đi tiếp vào vòng 16 đội. Ảnh: FIFA

Trước tình thế đó, Ba Lan rất muốn có 1 bàn thắng để “chạy đua” với Mexico nhưng đành bất lực khi Argentina kiểm soát bóng đầy khó chịu. Ở chiều ngược lại, đoàn quân của HLV Scaloni đã bỏ lỡ không ít cơ hội để nâng tỷ số lên 3-0. Dẫu vậy, chiến thắng 2-0 là quá đủ cho suất đi tiếp của Argentina. Ba Lan cũng giành vé vào vòng trong một cách thót tim khi Mexico đã không thể có bàn thắng thứ 3 dù đã ép sân đến nghẹt thở. Thậm chí, họ còn để Saudi Arabia ghi bàn thắng rút ngắn cách biệt 1-2. 

LÊ VĂN NGỌC

Có thể bạn quan tâm

Đến lúc HLV Troussier phải sử dụng cựu binh

Đến lúc HLV Troussier phải sử dụng cựu binh

Lúc 19 giờ ngày 26-3, tuyển Việt Nam tiếp đón Indonesia trên sân nhà Mỹ Đình (FPT Play) trong khuôn khổ lượt trận thứ 4 vòng loại 2 World Cup 2026 khu vực châu Á. Muốn tiến sâu vào giải đấu, đoàn quân HLV Troussier cần đánh bại đội bóng xứ vạn đảo.