Messi tỏa sáng mang niềm vui cho Argentina

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

GLO)-Cổ động viên của Saudi Arabia đã hỏi đầy châm biếm “Messi đâu rồi?!” sau trận đấu đầu tiên của Argentina. Và trước những áp lực, những trông chờ mà làng túc cầu dành cho anh, Messi đã có câu trả lời đanh thép bằng pha "nổ súng" khai thông bế tắc, mang về niềm vui cho đội bóng Nam Mỹ trong chiến thắng chung cuộc 2-0 trước Mexico. 

Argentina gặp Mexico trong bối cảnh như thể “buồn ngủ gặp chiếu manh”. Đội bóng xứ sở Tango đã nhận cú sốc lớn nhất ở World Cup khi chấm dứt chuỗi 36 trận bất bại kéo dài hơn 3 năm trước đối thủ “tí hon” như Saudi Arabia. Tấm vé vào vòng trong trở nên rất chông chênh với Messi và đồng đội nếu họ không thể giành chiến thắng. Tuy nhiên, lịch sử gọi tên Argentina bởi trong 3 lần chạm trán ở World Cup, họ đều giành thắng lợi. Trong 10 lần gặp nhau gần nhất trên tất cả các đấu trường, Albiceleste cũng đã thắng 7 và chỉ để hòa 3. Mexico cũng không được đánh giá cao ở World Cup lần này, nhất là khi họ vừa thoát thua Ba Lan với màn tỏa sáng của Ochoa. 

Do đó, không khó để hình dung cách mà đoàn quân của huấn luyện viên (HLV) Scaloni nhập cuộc. Chiến lược gia 44 tuổi không muốn đẩy đội bóng của mình vào thế sống còn trong lượt đấu cuối trước đối thủ khó chơi như Ba Lan. Argentina đã tràn sang phần sân đối phương ngay sau tiếng còi khai cuộc với những “điểm nổ” Messi, Di Maria, Lautaro Matinez. Họ cố gắng đẩy cao nhịp độ trận đấu nhằm sớm tìm được khoảng trống giữa hàng phòng ngự đông người của đối thủ.

Messi đã bị các cầu thủ Mexico chăm sóc rất kỹ càng. Ảnh: FIFA
Messi đã bị các cầu thủ Mexico chăm sóc rất kỹ càng. Ảnh: FIFA

Tuy nhiên, không gian bên phần sân của Mexico gần như bị bóp nghẹt bởi hàng thủ được bố trí với cự ly hợp lý của El Tri. Đội bóng đến từ khu vực Bắc Mỹ đã phòng ngự chủ động, pressing một cách quyết liệt mỗi khi bóng trôi qua ½ sân. Nhất là khi Messi cầm bóng đều có đến 2-3 cái bóng áo xanh vây ráp. Bởi họ hiểu rằng siêu sao số 10 chính là chìa khóa lớn nhất trong các mảng miếng tấn công của Argentina. HLV Martino cũng yêu cầu các học trò sẵn sàng chơi máu lửa, phạm lỗi khi cần thiết ở cự ly an toàn nhằm ngăn cản các đường bóng nguy hiểm tiệm cận khung thành của Ochoa. 

Trước lối chơi ấy, đội bóng xứ sở Tango đã gặp rất nhiều khó khăn khi các mũi nhọn trên hàng công đã bị cô lập. Tuyến tiền vệ đã không tạo ra được sự kết dính cần thiết khiến các pha lên bóng của họ thường xuyên bị vỡ vụn. Trong suốt hiệp 1, họ cầm bóng 68% nhưng không có tình huống nào đe dọa về phía khung thành đối phương. Ở bên kia chiến tuyến, Mexico cũng không quá mặn mà cho mặt trận tấn công. Có lẽ mục tiêu của họ là 1 điểm để xác định đối thủ chính cần đánh bại là Saudi Arabia ở lượt đấu cuối. 

Mexico (trái) đã chơi phòng ngự đầy khó chịu. Ảnh: FIFA
Mexico (trái) đã chơi phòng ngự đầy khó chịu. Ảnh: FIFA

Bởi vậy, Mexico tiếp tục duy trì cách chơi phòng ngự nhiều lớp của họ trong hiệp 2. Điều này buộc HLV Scaloni vừa phải đẩy cao tốc độ trong những pha tấn công, vừa có liên tiếp những sự thay đổi người nhắm vào hàng công. Vị thuyền trưởng của Argentina đã có liên tiếp 3 sự thay đổi người với Fernandez, Alvarez, Molina được tung vào sân. Tuy nhiên, khi những nhân tố mới chưa phát huy được như kỳ vọng thì người hâm mộ của Albiceleste đã vỡ òa bởi những cái tên quá quen thuộc. 

Phút 64, hàng thủ của Mexico đã có một thoáng mất tập trung khi để Messi quá trống trải ở khu vực trước vòng cấm địa và họ đã phải trả giá đắt. Ngôi sao số 10 nhận đường chuyền ngang của Di Maria rồi tung cú dứt điểm chân trái đầy quyết đoán đưa bóng đi chìm găm thẳng vào góc xa đánh bại thủ thành Ochoa, mở tỷ số 1-0. Đó rõ ràng là khoảnh khắc ngôi sao của Messi sau khi bị chăm sóc rất kỹ càng trong hơn 1 giờ đồng hồ trước đó. Ngay khi có khoảng trống, anh đã khiến làng túc cầu phải nhắc đến tên mình với màn tỏa sáng thường thấy.

Messi tỏa sáng mang về chiến thắng quý giá cho Argentina. Ảnh: FIFA
Messi tỏa sáng mang về chiến thắng quý giá cho Argentina. Ảnh: FIFA

Bàn thắng quý như vàng của Messi giúp Argentina dễ thở hơn rất nhiều khi Mexico mới là những người phải sốt ruột. El Tri buộc phải đẩy cao đội hình tìm bàn thắng trong bối cảnh HLV Scaloni đã chơi an toàn khi có sự thay đổi nhân sự nhằm giữ nhịp cho trận đấu. Dâng cao nhưng bế tắc, đội bóng Bắc Mỹ đã lộ ra những khoảng trống “chết người”. Và xuất phát từ tình huống phản công, Argentina đã nhấn chìm đối thủ với cú cứa lòng đẹp mắt của Fernandez buộc Ochoa phải vào lưới nhặt bóng. 

Vượt qua Mexico với tỷ số 2-0, Argentina đã có chiến thắng đầu tiên. Đây sẽ là động lực cho đội bóng xứ sở Tango trước mục tiêu đánh bại Ba Lan ở lượt đấu cuối cùng để giành vé đi tiếp. 

LÊ VĂN NGỌC 

Có thể bạn quan tâm

Đến lúc HLV Troussier phải sử dụng cựu binh

Đến lúc HLV Troussier phải sử dụng cựu binh

Lúc 19 giờ ngày 26-3, tuyển Việt Nam tiếp đón Indonesia trên sân nhà Mỹ Đình (FPT Play) trong khuôn khổ lượt trận thứ 4 vòng loại 2 World Cup 2026 khu vực châu Á. Muốn tiến sâu vào giải đấu, đoàn quân HLV Troussier cần đánh bại đội bóng xứ vạn đảo.