Điểm sáng giáo dục vùng biên Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Là ngôi trường đầu tiên của xã biên giới Ia O (huyện Ia Grai, Gia Lai) phấn đấu đạt chuẩn quốc gia vào cuối năm học 2018-2019, Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc được coi là điểm sáng giáo dục vùng biên.
Tỷ lệ chuyên cần cao
Hơn 99% học sinh đi học chuyên cần là kết quả ít ai nghĩ rằng ngôi trường vùng biên này đã đạt được sau 8 năm thành lập. Được tách ra từ Trường Tiểu học và THCS Chu Văn An, lấy điểm trường làng Lân làm cơ sở chính, Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc đã tạo bước đột phá trong quá trình xây dựng môi trường giáo dục toàn diện, xanh-sạch-đẹp-an toàn. Từ chỗ chỉ có 17 lớp với 450 học sinh (chủ yếu là học sinh dân tộc thiểu số), đến nay, trường mở rộng quy mô lên 23 lớp, với hơn 660 học sinh. Những năm đầu, tỷ lệ học sinh người Kinh rất ít, còn nay đạt 50%.
   Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc có cảnh quan xanh-sạch-đẹp.   Ảnh: N.G
Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc có cảnh quan xanh-sạch-đẹp. Ảnh: N.G
Thầy Bùi Công Năm-Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc-chia sẻ: “Ngày trước, nhìn từng đoàn học sinh người Kinh được bố mẹ chở ngang qua trường để ra thị trấn, thành phố gửi học mà chúng tôi thấy chạnh lòng. Phụ huynh khi ấy không thể đặt lòng tin vào một ngôi trường vùng biên mới được thành lập. Vì thế, chúng tôi đã nỗ lực chứng minh đây là cơ sở giáo dục uy tín từ chất lượng giảng dạy đến môi trường học tập”. Thầy Bùi Công Năm trở thành đầu tàu cho cả tập thể cùng cố gắng, bắt đầu từ việc đi vận động học sinh dân tộc thiểu số ra lớp. Nhiều thầy cô chia sẻ ngày ấy khó vô cùng, thầy cô đi đằng trước thì học sinh trốn ra đằng sau đi mất. Đến trường học được nửa buổi, giờ ra chơi vào lớp, nhiều chỗ ngồi đã vắng học sinh. Không nản chí, các thầy-cô giáo lại tiếp tục tích cực vận động, phối hợp tuyên truyền với phụ huynh; phát huy vai trò của già làng, trưởng thôn và của giáo viên chủ nhiệm. “Bây giờ các em đã tự giác, đi học từ sáng sớm. Phụ huynh chủ động gọi cho thầy cô xin phép khi con cháu đau ốm. Giáo viên nhờ thế đã có thời gian, toàn tâm toàn ý cho việc giảng dạy, nâng cao chất lượng giáo dục”-thầy Bùi Công Năm cho biết thêm.
Môi trường giáo dục toàn diện
Bên cạnh công tác vận động, duy trì sĩ số học sinh, nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc còn chú trọng giáo dục mũi nhọn. Không e ngại vì trường mới thành lập còn nhiều khó khăn, đa số học sinh dân tộc thiểu số..., Ban Giám hiệu có kế hoạch rèn luyện, bồi dưỡng để có thể đưa trò cưng “mang chuông đi đánh xứ người”. Các hội thi “Cháu ngoan Bác Hồ”, thi viết chữ đẹp, thi kể chuyện, thi học sinh giỏi cấp huyện..., học sinh đều có giải mang về. Có được kết quả này là nhờ sự nỗ lực của thầy và trò, sự kiên trì nâng cao chất lượng giáo dục. Những con số như: hơn 96% học sinh hoàn thành chương trình học hàng năm; 34% học sinh được khen thưởng tại trường là thành tích mà không phải trường vùng khó nào cũng đạt được.
Ông Phạm Ngọc Hiệp-Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Ia Grai: “Dù “sinh sau đẻ muộn” trên biên giới Ia O nhưng Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc đã có sự phát triển mang tính đột phá. Chất lượng giáo dục thực chất liên tục được nâng lên, môi trường xanh-sạch-đẹp-an toàn được nhà trường chú trọng xây dựng, xứng đáng là lá cờ đầu trong giáo dục nơi biên giới”.

Cùng với đó, cảnh quan trường học cũng được xây dựng theo hướng xanh-sạch-đẹp-an toàn. Thư viện xanh dưới những bóng cây rợp bóng mát; vườn hoa, cây cảnh được chăm sóc kỹ càng; nhà vệ sinh dành cho các em tuy nhỏ nhưng sạch sẽ, có dép cho học sinh sử dụng. Chị Nguyễn Thị Hoa, phụ huynh của trường chia sẻ: “Trước đây, nhiều người gửi con về quê hay ra thị trấn, thành phố để học nhưng nay họ đã cho con em đi học tại trường rồi. Chúng tôi rất tin tưởng thầy cô, vì cháu nào đi học về cũng ngoan, lên lớp lớn đều học tốt cả”.
Phụ huynh tin tưởng, sẵn sàng chung tay với nhà trường để cải tạo cảnh quan xây dựng trường lớp và sự giúp sức của Công ty TNHH một thành viên 715 (Binh đoàn 15) giúp môi trường giáo dục ở đây ngày càng trở nên hoàn thiện. Không ai khác, chính các em học sinh đang được thụ hưởng những thành quả tốt đẹp đó. Em Nguyễn Tấn Tài (lớp 5B) hào hứng nói: “Học ở trường này, chúng em được gần nhà, thầy cô thương yêu chỉ dạy tận tình. Trường mát mẻ, có nhiều cây xanh, giờ thể dục không phải học ngoài nắng. Chúng em lại có thư viện góc lớp, ở ngoài trời có nhiều sách để chúng em lựa chọn bồi bổ kiến thức. Em cố gắng học thật tốt để không phụ lòng thầy cô, cha mẹ”. 
Nguyễn Giang

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.