Doanh nghiệp và hành trình "3 tác"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời gian qua, nhiều Hội Doanh nghiệp ở các huyện, thị xã trong tỉnh đã được thành lập. Hội Doanh nghiệp giúp các doanh nghiệp đoàn kết, tương trợ, cùng nhau phát triển; là điều kiện để các doanh nghiệp tiến tới mục tiêu “3 tác”: tương tác, đối tác và hợp tác.

Nhiều hội doanh nghiệp ra mắt

Chiều 31-5 vừa qua, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp với UBND huyện Ia Grai tổ chức hội nghị sáng lập viên Hội Doanh nghiệp huyện. Tại đây, ông Huỳnh Văn Thái-Bí thư Huyện ủy Ia Grai bày tỏ mong muốn các doanh nghiệp thuộc Hội Doanh nghiệp huyện sẽ không ngừng vươn lên, vượt qua khó khăn, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, xây dựng Hội Doanh nghiệp ngày càng vững mạnh, thúc đẩy kinh tế-xã hội của huyện ngày càng phát triển. Huyện ủy sẽ tập trung chỉ đạo, xây dựng môi trường thuận lợi nhất để các doanh nghiệp phát huy năng lực, hiệu quả kinh doanh.

 

Dây chuyền chế biến cà phê sạch tại Công ty Cà phê Classic.    Ảnh: H.D
Dây chuyền chế biến cà phê sạch tại Công ty Cà phê Classic. Ảnh: H.D

Trước đó, hội nghị sáng lập viên Hội Doanh nghiệp huyện Kbang cũng đã diễn ra ngày 30-5. Các doanh nghiệp trên địa bàn huyện tin tưởng và phấn khởi khi ông Nguyễn Văn Dũng-Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban Chỉ đạo hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp huyện cam kết, chính quyền địa phương sẽ chỉ đạo quyết liệt để triển khai có hiệu quả các chương trình đồng hành, hỗ trợ, giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho Hội Doanh nghiệp huyện nói riêng và các doanh nghiệp trên địa bàn huyện nói chung hoạt động ổn định và phát triển.

Tính đến nay, toàn tỉnh đã có 8 Hội Doanh nghiệp được thành lập tại các huyện: Phú Thiện, Chư Sê, Chư Pah, Đak Đoa, Kbang, Ia Grai, Ia Pa và thị xã Ayun Pa.

Tiến tới hành trình “3 tác”

Qua quá trình vận động, doanh nghiệp tại các địa phương lâu nay quen hoạt động độc lập đã nhận thức được tầm quan trọng của việc thành lập Hội Doanh nghiệp. Đây là kênh nhanh nhất để tỉnh có thể nắm bắt tâm tư, nguyện vọng cũng như khó khăn, vướng mắc gặp phải trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp nhằm kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ. Các doanh nghiệp cho rằng, quá trình hoạt động gặp nhiều khó khăn, vướng mắc liên quan tới chính sách, chủ trương mà chỉ thông qua các tổ chức như Hội Doanh nghiệp hay Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh thì mới có thể đề xuất, kiến nghị lên các ngành, các cấp cao hơn để có biện pháp xử lý, tháo gỡ. Nhưng quan trọng hơn hết, “buôn có bạn bán có phường”, muốn phát triển doanh nghiệp phải hợp tác với nhau.

Ông Nguyễn Tuấn-Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh nhận định, xu hướng hoạt động doanh nghiệp hiện nay là đoàn kết, hợp tác và Hội là tổ chức có thể hỗ trợ doanh nghiệp từng bước tiếp cận cách làm ăn trong môi trường liên kết. Doanh nghiệp sinh hoạt trong Hội sẽ có điều kiện để thực hiện “3 tác”: tương tác, đối tác và hợp tác. Trong đó, tương tác là cùng sinh hoạt, kết nối, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau. Đối tác là sự đa dạng nội dung hoạt động, ngành nghề kinh doanh của các doanh nghiệp giúp các doanh nghiệp sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau. Còn hợp tác là cùng nhau thực hiện dự án, mở rộng kinh doanh, tăng nguồn lực, tăng sức cạnh tranh để cùng phát triển mạnh mẽ hơn.

Hiện trên địa bàn tỉnh có khoảng 3.500 doanh nghiệp, đa phần thuộc diện vừa và nhỏ, hoạt động riêng lẻ nên sức cạnh tranh chưa cao. Thực tế đó đòi hỏi các doanh nghiệp phải đoàn kết thống nhất, tương trợ lẫn nhau, nhằm tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Hà Duy

Có thể bạn quan tâm