Trần Vượng: Vẽ tranh bằng lửa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Yêu thích hội họa, anh Trần Vượng (SN 1988, tổ 5, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, Gia Lai) đã tự mày mò học vẽ. Anh đặc biệt đam mê tranh bút lửa, một thể loại đòi hỏi người họa sĩ phải có cảm nhận sâu sắc và chính xác trong từng nét vẽ.
Khi chúng tôi đến, anh Vượng đang cặm cụi, tỉ mẩn vẽ từng đường nét lên tấm gỗ pơ mu. Từ bàn tay khéo léo của anh, cây bút vẽ một đầu đỏ rực để lại những vệt màu nâu khi mạnh mẽ, khi thanh mảnh, mềm mại trên nền gỗ vàng nhạt. Tấm tranh bút lửa ấy do khách tự tay lựa chọn gỗ, lên ý tưởng và đặt hàng. “Mình đã thức suốt đêm để phác thảo bức tranh này. Vẽ bút lửa tuy không đòi hỏi nhiều về kỹ thuật, chỉ cần dùng nhiệt độ để đốt cháy, tạo đường nét trên mặt gỗ nhưng phải tỉ mỉ, kỳ công nên tốn rất nhiều thời gian, công sức”-anh Vượng chia sẻ.
   Anh Trần Vượng thực hiện một tác phẩm tranh bút lửa. Ảnh: P.L
Anh Trần Vượng thực hiện một tác phẩm tranh bút lửa. Ảnh: P.L
Từ khi còn học tiểu học, anh Vượng đã rất yêu thích hội họa nhưng không có điều kiện học vẽ. Cậu trò nhỏ chỉ ngày ngày tự mình mày mò học hỏi qua sách vở bằng cách chép lại các bức tranh yêu thích. Đến kỳ thi đại học, với mong muốn theo đuổi đam mê, anh Vượng “khăn gói” theo họa sĩ Lê Hùng (TP. Pleiku) học vẽ vài tháng. Sau đó, anh trở thành sinh viên ngành Thiết kế nội thất, Trường Cao đẳng Mỹ thuật Công nghiệp Đồng Nai. “Biết đến tranh bút lửa từ lâu, nhưng đến khi là sinh viên năm 2 mình mới bắt đầu vẽ bức tranh bút lửa đầu tiên sau khi tự lên internet tìm hiểu”-anh Vượng tâm sự. Lý do chàng trai trẻ say mê tranh bút lửa là bởi dòng tranh này tuy có vẻ đơn giản nhưng đòi hỏi sự chính xác gần như tuyệt đối trong từng nét vẽ. Các loại gỗ thường được dùng làm chất liệu gồm: bạch tùng (gỗ này khá hiếm), lồng mức, dổi vàng, thông ba lá, huỳnh đàn trắng…  Mỗi loại gỗ có vân, mức chịu nhiệt, tông màu khác nhau. Chỉ cần một chút cảm nhận nhiệt độ không đúng, lực nhấn không đều cũng sẽ khiến nét vẽ bị hỏng, khó có thể phục hồi và phải làm lại từ đầu. Vì vậy, khi bức tranh gần hoàn thiện, người họa sĩ càng phải tỉ mỉ, cẩn trọng, trau chuốt hơn.
“Tranh bút lửa có tông màu đơn giản nên rất thích hợp để khắc họa chân dung, đặc biệt là người già, tranh tôn giáo, thủy mặc hay những đề tài mang tính cổ điển. Nhìn một bức tranh bút lửa hoàn thiện, nếu không phải người am hiểu sẽ rất khó đoán định công sức mà họa sĩ đã bỏ ra. Cũng vì vậy mà dòng tranh này khá kén khách”-anh Vượng bộc bạch. Thông thường, mỗi bức tranh bút lửa từ lúc phác thảo cho đến khi hoàn thiện đòi hỏi 8-10 ngày làm việc liên tục. Có những bức vẽ cả tháng trời mới xong như bức “Vô niệm”. Giá mỗi bức từ 5 triệu đồng trở lên. Tranh của anh hiện được nhiều người mua để trưng bày, tham gia triển lãm và mời đấu giá từ thiện. Anh Vượng chia sẻ: “Nếu chỉ vì mục đích kinh doanh thì không nên chọn tranh bút lửa. Bởi rất ít họa sĩ sống được bằng loại tranh này. Nhưng bút lửa lại đem đến cho mình cảm hứng sáng tác đặc biệt mà những thể loại khác không có. Do đam mê nên mình cố gắng duy trì, cố gắng làm thêm nhiều việc khác để có thể nuôi sống tranh bút lửa”.
Chàng họa sĩ trẻ cũng tâm sự rằng, sắp tới anh sẽ phát triển hơn dòng tranh này bằng cách dùng dụng cụ tạo lửa như khò nhiệt để khiến từng nét vẽ mềm mại, uyển chuyển hơn, các mảng màu mịn màng hơn, làm nên độ chân thực, sắc sảo hơn cho bức tranh.
 LINH GIANG

Có thể bạn quan tâm

Gương mặt thơ: Phạm Thùy Vinh

Gương mặt thơ: Phạm Thùy Vinh

(GLO)- Thường thì người Nghệ hay đi làm ăn xa và họ thành đạt ở đấy. Văn nghệ sĩ lại càng thế. Là tôi nhận ra điều này từ những người bạn văn của mình, tất nhiên, vẫn có ngoại lệ hoặc có thể tôi sai.
Ban tế lễ thực hiện nghi thức cúng. Ảnh: Vũ Chi

Người dân Phú Thiện Giỗ Tổ Hùng Vương

(GLO)- Tối 18-4 (nhằm mùng 10-3 âm lịch), người dân tổ dân phố 8 (thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) tập trung đông đủ về nhà văn hóa của tổ để tổ chức lễ hội Giỗ Tổ Hùng Vương, tưởng nhớ Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.
Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

(GLO)- 

Cảnh vật trên đỉnh Nghĩa Lĩnh cũ xưa như nghìn năm vẫn thế. Tác giả như lạc về nghìn xưa ấy và cảm nhận được bước luân chuyển vần vũ của thời gian. Vật đổi sao dời, chỉ có những buổi chiều nơi đây luôn mãi trong xanh…

Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

(GLO)- Hoàng Vũ Thuật thuộc thế hệ nhà thơ đàn anh của tôi, cùng lứa với các tài hoa như Nguyễn Trọng Tạo, Nguyễn Khắc Thạch, Thạch Quỳ... ở miền Trung. Dẫu lớn tuổi nhưng ông luôn có ý thức tìm tòi, cách tân thơ cả hình thức và nội dung.
Thơ Hoàng Đăng Du: Mùa trôi

Thơ Hoàng Đăng Du: Mùa trôi

(GLO)- Dẫu biết rằng xuân qua hạ tới, thu tận đông tàn là quy luật của thiên nhiên nhưng sao chứng kiến những khoảnh khắc mùa nối mùa vẫn khiến tác giả Hoàng Đăng Du không khỏi cảm thấy chút nuối tiếc, hụt hẫng, bâng khuâng...
Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

(GLO)- Được đào tạo chuyên ngành Văn học, khi ra trường lại quyết liệt theo đuổi nghề báo, sau đó “đầu quân” vào ngành Công an và bất chợt tìm thấy niềm hạnh phúc với văn chương-đó là những bước ngoặt bất ngờ trong cuộc sống của Thượng úy Nguyễn Thị Thanh Thúy (Phòng ANCT nội bộ, Công an tỉnh).

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

(GLO)- Nắng hòa cùng bốn mùa xuân, hạ, thu, đông thành những gam màu khác nhau. Trong bài thơ mới của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng, nắng được hóa thân thành "cô bé" với những tính cách nhí nhảnh, đáng yêu...
Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

(GLO)- Tôi quen và chơi với Nguyễn Ngọc Tư đã mấy chục năm và cũng hết sức bất ngờ khi mới đây chị công bố... thơ, mà tới 2 tập liên tiếp và bán tơi tới. Thì cả nước đều biết Nguyễn Ngọc Tư là nhà văn nổi tiếng, nhất là sau khi “Cánh đồng bất tận” xuất hiện.