Phải nghĩ khác, làm khác

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Điểm nghẽn ngắn hạn trong giải ngân vốn đầu tư công khiến hầu hết các địa phương đều chưa đạt kế hoạch được giao nằm ở những vấn đề liên quan thủ tục, cơ chế tháo gỡ, điều phối chung; giải phóng mặt bằng; mỏ vật liệu cơ bản như đất, cát, sỏi và nguồn vốn kết hợp, vốn ODA…

Như vậy, trong ngắn hạn, cần giải quyết khâu điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất để có thể triển khai giải phóng mặt bằng, giao đất.

Về dài hạn, công tác xây dựng quy hoạch nói chung - trong đó có quy hoạch về sử dụng đất, quy hoạch về giao thông - cũng phải được cải tiến, để khi sử dụng đất làm dự án giao thông thì quy hoạch đã đồng bộ, đi trước.

Với các mỏ vật liệu, cần tạo sự chủ động cho chủ đầu tư, nhà thầu trong việc đề xuất cơ chế, quy hoạch thì mới mong giải quyết được bài toán về thiếu vật liệu cơ bản. Đại diện Bộ Giao thông Vận tải đã nêu tình hình khó khăn trong triển khai dự án đầu tư công hiện nay liên quan nguồn vật liệu. Các dự án như tuyến cao tốc TP HCM - Đồng Nai, TP HCM - Tây Ninh... cần làm sao để có đủ vật liệu xây dựng là điều quan trọng nhất.

Cần sự chủ động nhất định trong việc đưa vào quy hoạch các mỏ đất, cát; qua đó mới giải quyết được bài toán nguồn vật liệu cho dự án đầu tư công. Nếu chờ đợi điều chỉnh quy hoạch, không có sự rút gọn, sự vào cuộc của các chủ đầu tư và nhà thầu sẽ khó giải quyết được nút thắt. Quan trọng nhất, theo tôi, là phải tin nhau. Lòng tin phải được coi là một giải pháp.

Từ khi gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đến nay, thu ngân sách của Việt Nam đã tăng gấp 3 lần, thể hiện tính bền vững của nguồn thu. Tuy nhiên, do tỉ trọng các loại thuế so với GDP giảm nên tổng thu cũng giảm. Do đó, cần khai thác nguồn lực tư nhân bằng các dự án kết hợp, ví dụ dự án đầu tư công kết hợp văn hóa, du lịch, kinh tế số.

Nguồn lực tư nhân hiện rất lớn, cần khai thác tối đa và chủ trương này cần được xây dựng thành cơ chế. Phải nghĩ khác, làm khác để phù hợp với tình hình mới, trong bối cảnh kinh tế tuần hoàn, kinh tế số nhằm có thể giải quyết được những vướng mắc của đầu tư công.

Theo Thái Phương ghi (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

Thuế tiêu thụ đặc biệt được "định nghĩa" rất rõ, là áp cho một số loại hàng hóa, dịch vụ mang tính chất xa xỉ (như rượu, tàu bay, du thuyền…) nhằm điều tiết việc sản xuất, nhập khẩu và tiêu dùng xã hội. Trong khi đó, có đánh thuế bao nhiêu thì người dân vẫn phải mua xăng để chạy xe.

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

Việc phổ cập – “xóa mù” AI không chỉ giúp người lao động không bị tụt hậu mà còn tạo ra một xã hội năng động, sáng tạo, nơi mỗi cá nhân đều có thể tận dụng sức mạnh của công nghệ để nâng cao đời sống và đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tháng 3, Việt Nam đón tiếp 2 đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ, với hơn 60 thương hiệu lớn. Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC), ông Ted Osius, nguyên Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, cho biết đây là phái đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ lớn nhất từng đến Việt Nam.

Trị sốt đất để dồn sức cho tăng trưởng

Trị sốt đất để dồn sức cho tăng trưởng

Thật phi lý khi vừa qua những thông tin đồn sốt đất đã bùng lên với lý do sáp nhập tỉnh thành, cho dù thực tế chẳng ăn nhập gì với nhau. Mục đích sáp nhập nhằm tinh gọn bộ máy, tiết giảm chi phí để dành nguồn lực phát triển kinh tế chứ không phải hướng đến phát triển bất động sản (BĐS).

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

MV Bắc Bling của Hòa Minzy đạt hơn 77 triệu lượt xem sau 20 ngày phát hành, đứng tốp 1 Trending YouTube Việt Nam liên tục gần 2 tuần lễ. Đây là thành công của một sản phẩm âm nhạc, minh chứng cho cách một tác phẩm có thể khơi dậy niềm tự hào văn hóa dân tộc mà không cần những khẩu hiệu cứng nhắc.

Bước then chốt về sáp nhập

Bước then chốt về sáp nhập

Cuộc cách mạng tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, sau giai đoạn tăng tốc vừa qua, hiện đứng trước bước quyết định: Sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp.