"Phá nát" đường giao thông để lấy đất đổ công trình ở Đắk Nông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Dự án nâng cấp công trình thuỷ lợi phòng chống hạn hán trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đang để lại nhiều tai tiếng. Ngoài việc khiến cho khoảng 200 ha đất trồng lúa ở xã Buôn Choáh thiếu nước sản xuất trầm trọng thì nhà thầu còn phá nát nền đường giao thông nội đồng để lấy đất đổ vào... công trình kênh mương thuỷ lợi.

Nhà thầu đã lấy đất từ nền đường giao thông nội đồng để dắp vào hệ thống kênh mương thuỷ lợi. Ảnh: Bảo Lâm
Nhà thầu đã "phá nát" nền đường giao thông nội đồng ở xã Buôn Choáh để lấy đất đắp vào hệ thống kênh mương thuỷ lợi. Ảnh: Bảo Lâm
Đào đường nội đồng để đắp kênh
Hàng trăm mét đường giao thông nội đồng của người dân xã Buôn Choáh, huyện Krông Nô đã bị Công ty cổ phần xây dựng Đắk Lắk (nhà thầu) hạ thấp cốt nền, xới tung mặt đường. Mục đích của việc làm này nhằm lấy đất đổ vào công trình kênh mương thuỷ lợi đang được xây dựng nằm ngay bên cạnh.
Nhiều người dân ở xã Buôn Choáh cho biết, nếu nhà thầu đi nơi khác lấy đất đổ vào công trình thì sẽ rất xa, tốn kém công sức, tiền của vận chuyển. Có lẽ vì lý do trên, nhà thầu đã đào “trộm” nền đất đường giao thông để “tiết kiệm” chi phí xây dựng, trục lợi? Việc làm này của nhà thầu đã tạo ra sự bất bình, phẫn nộ đối với người dân địa phương.
Ông Phạm Xuân Lai, một người dân ở xã Buôn Choáh cho biết: “Tuyến đường giao thông nội đồng có vai trò hết sức quan trọng trong việc vận chuyển phân bón và các loại nông sản. Thế nhưng, quá trình thi công, nhà thầu đã tự ý hạ thấp nền đường xuống khá nhiều để lấy đất đắp vào 2 bên kênh mương thuỷ lợi vừa mới xây dựng".
Theo ông Lai, tuyến đường giao thông nội đồng đang cao ráo, chắc chắn… bỗng dưng bị nhà thầu đào bới vô tội vạ, phá vỡ kết cấu nền đường đất cũ. Không những vậy, hệ thống kênh mương mới còn được nhà thầy xây dựng nhô cao hơn, diện tích đất đắp hai bên bờ mương phình to ra hơn kênh mương cũ rất nhiều. Công trình mới này đã thu hẹp đi khá nhiều diện tích mặt đường, gây cản trở giao thông, đi lại của người dân.

Do nền đường cũ bị hạ xuống thấp, hệ thống kênh mương được nâng cao và đắp đất vào hai bên đã thu hẹp mặt đường, gây cản trở việc đi lại của người dân. Ảnh: Bảo Lâm
Do nền đường cũ bị hạ xuống thấp, hệ thống kênh mương được nâng cao và đắp đất vào hai bên đã thu hẹp mặt đường, gây cản trở việc đi lại của người dân. Ảnh: Bảo Lâm
“Tuyến đường này được người dân đào đắp, xây dựng từ lâu, trải qua nhiều trận lũ lụt nhưng nền đường vẫn bền chặt. Việc nhà thầu thay đổi hiện trạng sẽ khiến cho tuyến đường không còn đảm bảo về mặt chất lượng. Về phía nhà thầu sau này đổ đất bù trả lại thì phải lu lèn đảm bảo chứ không mưa xuống sẽ rất dễ bị nước xói mòn, tuyến đường nhanh chống bị hư hỏng…”- ông Lai yêu cầu.
Trao đổi về vấn đề này, theo ông Phan Vận, Phó Giám đốc Ban Quản các dự án đầu tư xây dựng công trình nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Nông ghi nhận việc múc đất của nhà thầu. Trong thời gian tới, chủ đầu tư sẽ phối hợp với nhà thầu, bù đắp lại phần đất vừa rồi nhà thầu đã lấy theo tình thần phải được sự đồng thuận của người dân. “Chủ đầu tư sẽ phối hợp với nhà thầu để xử lý dứt điểm tình trạng này”- ông Vận cho hay.

Huyện Krông Nô đã yêu cầu chủ đầu tư hoàn trả, bồi đắp lại mặt đường do nhà thầu lấy đất, đảm bảo việc đi lại cho người dân. Ảnh: Bảo Lâm
Huyện Krông Nô đã yêu cầu chủ đầu tư hoàn trả, bồi đắp lại mặt đường do nhà thầu lấy đất, đảm bảo việc đi lại cho người dân. Ảnh: Bảo Lâm
Sai thiết kế
Theo ông Trần Đăng Ánh, Phó chủ tịch UBND huyện Krông Nô, qua thực tế người dân phản ánh, đơn vị thi công kênh mương thuỷ lợi đã sử dụng đất tại chỗ, như vậy là sai với thiết kế. Về việc này, huyện đã làm việc với chủ đầu tư đề nghị xem xét lại việc đắp lại bờ kênh này. “Đối với việc này, huyện sẽ phối hợp với xã yêu cầu đơn vị thi công, chủ đầu tư hoàn trả, bồi đắt lạị mặt đường do nhà thầu lấy đất, đảm bảo việc đi lại cho người dân. Mặt khác, trong quá trình nhà thầu bồi trả lại mặt đường huyện sẽ yêu cầu nhà thầu lu lèn để đảm bảo về độ chặt, chất lượng… cho nền đường”- ông Ánh cho hay.
Như Báo Lao Động thông tin, dự án này được UBND tỉnh Đắk Nông phê duyệt vào 10.2017, với tổng mức đầu tư gần 200 tỉ đồng. Giai đoạn 1, dự án được bố trí 166 tỉ đồng. Dự án này dự kiến hoàn thành vào 12.2020, nhưng sau đó được UBND tỉnh Đắk Nông đồng ý gia hạn đến 31.5.2021. Dự án do Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Đường Việt tư vấn thiết kế, Công ty Cổ phần Xây dựng Đắk Lắk thi công. Hiện nay, người dân ở xã Buôn Choáh đang bước vào vụ gieo trồng đông xuân nhưng có khoảng 200 ha đất trồng lúa thiếu nước trầm trọng, lỡ lịch thời vụ, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng.
BẢO LÂM (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Tỉnh Đắk Lắk kiến nghị Trung ương bàn giao cho tỉnh quản lý Quốc lộ 14, đoạn qua địa bàn TP. Buôn Ma Thuột

Tỉnh Đắk Lắk kiến nghị Trung ương bàn giao cho tỉnh quản lý Quốc lộ 14, đoạn qua địa bàn TP. Buôn Ma Thuột

Tại buổi làm việc với Đoàn công tác của Bộ Xây dựng mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Công Thái kiến nghị Bộ Xây dựng xem xét, bàn giao cho tỉnh Đắk Lắk quản lý tuyến đường Hồ Chí Minh (Quốc lộ 14) đoạn qua địa bàn TP. Buôn Ma Thuột.

Toàn cảnh giao thông kết nối của tỉnh Lâm Đồng sau sáp nhập

E-magazine Toàn cảnh giao thông kết nối của tỉnh Lâm Đồng sau sáp nhập

Khi sáp nhập, tỉnh Lâm Đồng mới sẽ có không gian phát triển với nhiều tiềm năng. Để có thể phát huy tối đa những lợi thế thì hạ tầng giao thông đóng vai trò vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, hạ tầng giao thông vẫn còn nhiều hạn chế cần được đầu tư để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới.

Nghề trồng nấm ở Krông Ana

Nghề trồng nấm ở Krông Ana

Toàn huyện Krông Ana có khoảng 200 hộ trồng nấm thường xuyên, một số hộ dân, hợp tác xã đầu tư hàng trăm triệu đồng để xây dựng mô hình trồng nấm. Nghề sản xuất nấm đã và đang đem lại thu nhập ổn định cho lao động tại địa phương, nhiều gia đình “sống khỏe” với nghề.

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Hợp tác Đắk Lắk – Sê Kông: Động lực mới thúc đẩy phát triển toàn diện

Hợp tác Đắk Lắk – Sê Kông: Động lực mới thúc đẩy phát triển toàn diện

Trên nền tảng tình hữu nghị truyền thống và tiềm năng rộng mở, Đắk Lắk và Sê Kông (Lào) đã và đang đẩy mạnh hợp tác toàn diện, từ giáo dục, văn hóa đến kinh tế, tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển của cả hai địa phương và củng cố mối quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt Nam – Lào.

null