Nhập khẩu phân bón đạt gần 2,5 triệu tấn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Báo Công thương ngày 19-9 dẫn số liệu của Tổng cục Hải quan cho biết, trong tháng 8-2023, Việt Nam nhập khẩu hơn 472.000 tấn phân bón trị giá 159 triệu USD (tăng 54% về lượng và tăng 85% về giá trị so với tháng 7-2023). Đây là lượng phân bón nhập khẩu đạt mức cao nhất kể từ tháng 7-2021.

Lũy kế 8 tháng năm 2023, nhập khẩu phân bón đạt gần 2,5 triệu tấn, trị giá 833 triệu USD (tăng 13% về lượng nhưng giảm 19% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022).

Giá phân bón nhập khẩu trong tháng 8-2023 ở mức 338 USD/tấn (tăng 19% so với tháng 7-2023 nhưng giảm 26% so với tháng 8-2022). Bình quân 8 tháng năm 2023, giá phân bón nhập khẩu ước đạt 347 USD/tấn (giảm 25% so với cùng kỳ năm 2022).

Theo Báo Đầu tư, 8 tháng năm 2023, Trung Quốc vẫn là nguồn cung phân bón lớn nhất cho Việt Nam, chiếm gần 50% tổng lượng phân bón nhập khẩu. Cụ thể, Việt Nam nhập khẩu hơn 1,2 triệu tấn phân bón từ Trung Quốc, trị giá 375 triệu USD (tăng 15% về lượng và 14% kim ngạch so với cùng kỳ năm 2022).

Sau Trung Quốc, Nhật Bản là thị trường cung cấp phân bón lớn thứ 2 cho Việt Nam với hơn 225.200 tấn, trị giá 21 triệu USD (giảm 14% về lượng và giảm 49% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022).

Ở chiều ngược lại, nhập khẩu phân bón từ Lào trong 8 tháng năm 2023 lại tăng 110% về lượng và tăng 28% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022 (đạt gần 186.000 tấn, trị giá 66 triệu USD).

Tại thị trường trong nước, giá phân đã tăng so với tháng 8-2023. Theo đó, giá ure Cà Mau (tại nhà máy) là 11.200 đồng/kg (tăng 1.200 đồng); ure Phú Mỹ từ 10.400 đến 10.600 đồng/kg (tăng 800 đồng); ure Hà Bắc 9.650 đồng/kg (tăng 150 đồng).

Hiệp hội Phân bón Việt Nam cho biết, nguyên nhân giá phân trong nước tăng là do Nga và Trung Quốc đã ban hành lệnh hạn chế xuất khẩu mặt hàng này làm cho nguồn cung bị thiếu hụt.

Có thể bạn quan tâm

Dịch vụ sửa xe máy quá tải sau lũ

Dịch vụ sửa xe máy quá tải sau lũ

(GLO)- Trận lũ lịch sử vừa qua khiến hàng nghìn phương tiện của người dân bị ngập, hư hỏng, kéo theo nhu cầu sửa chữa các loại xe tăng đột biến. Các tiệm sửa xe và trung tâm bảo hành quá tải, nhiều nơi phải từ chối nhận thêm vì không đủ nhân lực.

Gạo chất lượng cao của các hợp tác xã khu vực phía Tây tỉnh hướng đến mục tiêu xây dựng thương hiệu đặc trưng và mở rộng thị trường.

Gia Lai xây dựng thương hiệu gạo đặc trưng để mở rộng thị trường tiêu thụ

(GLO)- Không chỉ đầu tư nâng cao năng suất, nhiều hợp tác xã (HTX), hộ gia đình trên địa bàn tỉnh Gia Lai còn hướng đến mục tiêu xây dựng thương hiệu gạo đặc trưng của địa phương. Ðây được xem là hướng đi bền vững nhằm nâng cao giá trị hạt gạo, mở rộng thị trường tiêu thụ.

Giám đốc PJICO Bình Định Nguyễn Hướng Nam (đầu tiên bên trái) báo cáo với Thủ tướng về việc tham gia công tác khắc phục hậu quả cơn bão số 13, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng tham gia bảo hiểm. Ảnh: T.SỸ

PJICO Bình Định đảm bảo quyền lợi cho khách hàng

(GLO)- Thể hiện tinh thần trách nhiệm cao đối với khách hàng bị thiệt hại do cơn bão số 13 gây ra, Công ty Bảo hiểm PJICO Bình Định (PJICO Bình Định) đã triển khai nhanh công tác giám định mức độ thiệt hại tại hiện trường, làm cơ sở để chi trả tiền bảo hiểm, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.

Người dân khẩn trương dựng lại chuồng trại chăn nuôi bị thiệt hại nặng sau cơn bão số 13, nỗ lực khôi phục sản xuất.

Nỗ lực khôi phục chăn nuôi sau bão

(GLO)- Bão số 13 khiến hàng nghìn chuồng trại và đàn gia súc, gia cầm của người dân ở các xã, phường khu vực phía Ðông tỉnh bị thiệt hại nặng nề. Người dân đang khẩn trương dựng lại chuồng trại, chăm sóc đàn vật nuôi còn lại và mong mỏi chính sách hỗ trợ để tái sản xuất.

Hội nghị “Nâng cao kỹ năng phân loại mã số hàng hóa xuất nhập khẩu (mã HS) và tận dụng ưu đãi thuế quan trong các Hiệp định thương mại tự do (FTA)”

Gia Lai: Nâng cao kỹ năng phân loại mã hàng hóa xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp

(GLO)- Ngày 18-11, Sở Công Thương tỉnh Gia Lai phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Chi nhánh Miền Trung - Tây Nguyên tổ chức hội nghị “Nâng cao kỹ năng phân loại mã số hàng hóa xuất nhập khẩu (mã HS) và tận dụng ưu đãi thuế quan trong các Hiệp định thương mại tự do (FTA)”. 

null