(GLO)- Mặc dù là công trình phụ nhưng nhà vệ sinh công cộng lại đáp ứng nhu cầu hết sức tế nhị, thiết yếu cho cộng đồng dân cư, đặc biệt là du khách khi đến một đô thị. Song dường như điều này vẫn chưa nhận được sự quan tâm đầu tư đúng mức.
“Thoải mái như ở nhà – Comfort as home” - slogan gắn quanh biểu tượng mặt cười - là logo, chỉ dấu của toilet miễn phí, phục vụ công cộng tại các hàng quán, khách sạn, nhà dân... ở Đà Nẵng. Người dân thành phố này đã cùng nhau mở cửa toilet nhà mình phục vụ miễn phí cho du khách trong cao điểm du lịch hè 2023 và dịp lễ hội pháo hoa quốc tế bằng cách dán logo đó ngay mặt tiền nhà.
Có những quận, huyện ở TP HCM chỉ có 2 nhà vệ sinh công cộng. Trong khi đó ở Hà Nội, có những nhà vệ sinh trở thành một "đống rác", thành nơi tiêm chích .
Sau khi Báo Người Lao Động Online phản ánh việc xây dựng hàng loạt nhà vệ sinh 200 triệu đồng/căn ở huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk, cơ quan chức năng đã lập đoàn kiểm tra, đánh giá vụ việc.
Hồ Gươm, phố đi bộ Nguyễn Huệ, bãi giữa sông Hồng... Những kiến trúc sư trẻ chọn để thiết kế lại nhà vệ sinh công cộng ở những không gian đô thị đặc biệt như thế.