Ngăn ngừa những cái chết thương tâm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Dù muộn nhưng nay Bộ Giao thông Vận tải cũng đã lấy ý kiến xây dựng quy chuẩn cho xe đưa đón học sinh.

Nói muộn vì sau cái chết đau đớn của cháu bé bị bỏ quên trên xe đưa đón học sinh vào tháng 5 vừa qua ở Thái Bình thì vấn đề quy chuẩn về loại xe này mới được đặt ra nghiêm túc. Càng muộn hơn là trường hợp tử vong tương tự cũng đã từng xảy ra vào năm 2020 ở Hà Nội nhưng suốt thời gian qua vẫn chưa có biện pháp phòng ngừa hữu hiệu.

Đến nay cả nước có hơn 12.300 trường tiểu học (theo số liệu của Bộ Giáo dục và Đào tạo) nên mỗi ngày có hàng triệu học sinh được đưa đón đến trường. Ở các đô thị, nhu cầu đưa đón học sinh càng cấp bách bởi phần lớn bố, mẹ làm việc cố định, rất khó sắp xếp thời gian đưa con đến trường. Tổ chức xe đưa đón học sinh là nhu cầu bức thiết, thế nhưng lĩnh vực này chưa được quan tâm và quản lý đúng tầm.

Trong số các trường có xe đưa đón hiện nay, hầu hết vẫn là thuê cả xe và tài xế bên ngoài. Có nghĩa loại xe này không được thiết kế chuyên dụng, tài xế không được đào tạo đúng và đủ kỹ năng về việc đưa đón học sinh, lại càng không có kinh nghiệm ứng xử cho các tình huống đặc biệt phát sinh. Hãy hình dung lại trong vụ việc cháu bé tử vong ở Thái Bình, chỉ cần tài xế nhìn kỹ lại xe mình trước khi đóng cửa, hoặc xe có còi báo động, hoặc cô giáo nghi vấn về việc học sinh vắng mặt… thì bi kịch đã không xảy ra. Có nghĩa rằng dù là một công việc đặc thù nhưng việc tổ chức đưa đón học sinh đã bị đánh đồng như các dịch vụ đưa rước khách bình thường khác. Tình trạng này phải được chấm dứt vì nó tiềm ẩn quá nhiều hiểm nguy đối với học sinh.

Cũng thật ngạc nhiên, khi lấy ý kiến về bộ quy chuẩn về xe đưa đón học sinh lại gặp không ít ý kiến trái chiều. Nhiều người cho rằng thiết kế và tổ chức xe đưa đón học sinh riêng biệt sẽ tốn kém, gây khó khăn đối với đội ngũ tài xế, ảnh hưởng đến ngân sách của các trường… Nhưng nếu lấy sự an toàn của học sinh để so sánh thì những ý kiến trên chỉ là ngụy biện. Hoạt động về ngành nghề nào thì tuân thủ quy định chặt chẽ của ngành nghề đó và vấn đề an toàn với con người phải được đặt lên hàng đầu.

Trong thời điểm hiện tại không quá khó khăn để thiết lập bộ quy chuẩn về xe đưa đón học sinh. Các nước phương Tây đã có kinh nghiệm này gần cả trăm năm; ngay khu vực châu Á, nhiều nước đã thực hiện vài thập kỷ rồi. Tại Mỹ, mỗi ngày có 26 triệu trẻ em đến trường bằng xe bus chuyên dụng. Giáo viên, tài xế và học sinh đều được đào tạo các kỹ năng ứng phó trong tình huống cấp bách. Họ bắt buộc những cơ sở và cá nhân liên quan phải áp dụng những quy trình giám sát chủ động để hạn chế tối đa các trường hợp rủi ro xảy ra trên đường đưa đón học sinh… Hãy học hỏi họ vì những kinh nghiệm này đã được đúc kết qua nhiều năm và chúng ta có thể sử dụng cho hiện tại và cả tương lai.

Dù cuộc sống có khó khăn đến đâu thì con đường đến trường cũng phải là con đường an toàn nhất, vui tươi nhất. Điều này phải làm và làm cho bằng được, bởi đó là trách nhiệm của xã hội, của từng gia đình và từng ngôi trường.

Có thể bạn quan tâm

Du lịch - chất và lượng

Du lịch - chất và lượng

Khách quốc tế đến ít hơn nhưng doanh thu cao hơn, kết quả này khiến ngành du lịch TP.HCM mạnh dạn hướng tới chất lượng, thay vì chạy theo bộ đếm từng đầu khách, lượt khách như thông lệ.
Nghệ thuật và khoảng dừng trước công nghệ

Nghệ thuật và khoảng dừng trước công nghệ

Chỉ tính riêng trong ngày đầu tiên ra mắt trên nền tảng YouTube, MV “Em ơi ví dầu” đã nhận về lượt không thích (dislike) gấp hơn 3 lần lượt thích (like). Có lẽ, việc ứng dụng công nghệ mới một cách hời hợt đã khiến MV này bị mất điểm nghiêm trọng trước công chúng.
Kỷ luật trên cao tốc

Kỷ luật trên cao tốc

Vụ tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng ngày 11.7 khiến 2 người chết và 10 người bị thương làm dư luận không khỏi bị sốc. Sốc vì nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn!
Sự cứng rắn cần thiết

Sự cứng rắn cần thiết

Sau 2 vụ cháy thảm khốc xảy ra tại chung cư mini (nhà ở nhiều căn hộ) ở ngách nhỏ trên phố Khương Hạ (Q.Thanh Xuân) và nhà trọ ở ngõ 43 phố Trung Kính (Q.Cầu Giấy), khiến 70 người tử vong, trên địa bàn HN vẫn liên tiếp xảy ra nhiều vụ hỏa hoạn liên quan đến loại hình chung cư mini và nhà trọ khác.
Tự giác rèn luyện đạo đức cách mạng

Tự giác rèn luyện đạo đức cách mạng

Lần đầu tiên Đảng ta ra quy định về “Chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới” (Quy định 144). Điều này khẳng định quyết tâm xây dựng, chỉnh đốn Đảng và đòi hỏi trách nhiệm tự giác, nêu gương của cán bộ, đảng viên trong tu dưỡng, rèn luyện đạo đức.
Thu hút đầu tư nước ngoài bền vững

Thu hút đầu tư nước ngoài bền vững

Tại cuộc gặp nhân chuyến thăm chính thức Hàn Quốc mới đây của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Tập đoàn Samsung Lee Jae Yong cam kết có kế hoạch đầu tư mạnh mẽ trong 3 năm tới, biến nhà máy Samsung tại Việt Nam trở thành cứ điểm sản xuất module hiển thị lớn nhất của tập đoàn trên toàn cầu.
Để không gian mạng văn minh, tử tế

Để không gian mạng văn minh, tử tế

Mới nghe cái tên "Hội thi báo cáo viên giỏi" tưởng nội dung "khô như ngói", nhưng thật sự nhiều người dự khán đã phải "ồ lên", vì nó quá sinh động, thí sinh đã tổng hợp và thông tin đến người xem nhiều vấn đề thời sự quan trọng của đất nước, đặc biệt câu chuyện ứng xử trên mạng xã hội.