(GLO)- Mua sắm trực tuyến (online) và nhận hàng tại nhà là dịch vụ tiện ích mà nhiều cửa hàng, siêu thị ở TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đang triển khai nhằm giúp người dân hạn chế đi lại và tiếp xúc nơi đông người để phòng dịch Covid-19.
Bà Châu Hoàng Thy-Phó Giám đốc Siêu thị Co.op Mart Pleiku-chia sẻ: “Thời điểm này, Siêu thị luôn trong tình trạng đông đúc, tấp nập khách hàng mua sắm. Khi dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, chúng tôi khuyến khích khách hàng đặt hàng qua điện thoại hoặc fanpage để hạn chế đi lại, tránh tiếp xúc nơi đông người nhằm góp phần phòng-chống dịch Covid-19. Siêu thị sẽ giao hàng miễn phí trong bán kính 6 km”.
Nhân viên Siêu thị Co.op Mart Pleiku chọn sản phẩm khách hàng đặt mua qua điện thoại để tính tiền và giao hàng tận nơi. Ảnh: Vũ Thảo |
Trong khi đó, tại Siêu thị VinMart Pleiku, lượng khách đặt hàng qua điện thoại cũng tăng đáng kể. Ông Võ Ngọc Trọng-Giám đốc Siêu thị VinMart Pleiku-cho biết: “Để hạn chế ùn tắc và tập trung quá đông người cũng như giúp khách hàng mua sắm tiện lợi, chúng tôi đang triển khai dịch vụ đi chợ hộ, khách hàng chỉ cần gọi điện qua hotline với hóa đơn mua hàng từ 200 ngàn đồng (không áp dụng với các sản phẩm thực phẩm tươi sống) là được giao tận nơi. Mấy ngày nay, khách đặt hàng qua hotline khoảng 120 đơn/ngày”.
Không riêng gì siêu thị mà một số tiểu thương ở chợ cũng nhanh chóng bắt nhịp để triển khai dịch vụ đặt hàng qua điện thoại. Bà Nguyễn Thị Dung-tiểu thương chợ Hoa Lư (TP. Pleiku) cho hay: Trước đây, chỉ có quán ăn mới đặt hàng qua điện thoại. Tuy nhiên, mấy ngày nay có nhiều người đi chợ đã xin số điện thoại để đặt hàng. “Đơn hàng 150 ngàn đồng trở lên là tôi ship tận nơi. Tuy hơi mất thời gian và chi phí xăng xe nhưng cũng vì giữ mối và tiện lợi trong mua sắm mùa dịch của khách nên mình phải chịu khó”-bà Dung chia sẻ.
Xu hướng đặt hàng qua điện thoại và giao hàng tận nơi trở thành nhu cầu tất yếu trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp. Chia sẻ về điều này, chị Phạm Xuân Thu-nhân viên Cửa hàng đi chợ nhanh Gia Lai (195 Phạm Văn Đồng, TP. Pleiku) cho biết: “Mấy ngày nay, số lượng đơn tăng lên khá nhiều so với trước, bình quân mỗi ngày cửa hàng bán được khoảng 50 đơn. Khách ngồi nhà chỉ cần gọi điện thoại hoặc lên Facebook đặt hàng là có thể mua được đầy đủ các loại thực phẩm tươi sống để phục vụ bữa ăn hàng ngày”.
Chị Nguyễn Lan Chi (tổ 7, phường Yên Thế, TP. Pleiku) đã chọn những nơi có dịch vụ đặt hàng qua điện thoại, Zalo, Facebook để đặt và nhận hàng tại nhà. Chị chia sẻ: “Những dịch vụ này vốn đã rất quen thuộc với người dân. Hiện nay, dịch vụ đặt hàng ăn uống cũng đã có Grab Food. Chúng ta cũng nên làm quen dần với phương thức mua sắm hiện đại qua kênh trực tuyến và thanh toán online”.
Để hạn chế tiếp xúc và giảm thiểu thanh toán bằng tiền mặt, các siêu thị, cửa hàng cũng khuyến khích khách hàng thanh toán qua các ví điện tử, quét mã QR, quẹt thẻ… Sở Công thương cũng vừa có văn bản về việc tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng-chống dịch Covid-19, trong đó, khuyến khích các đơn vị ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kinh doanh, đẩy mạnh tuyên truyền hướng dẫn (bằng các hình thức cụ thể như phát tờ rơi, hướng dẫn qua mạng xã hội, qua Facebook, Zalo…) để người tiêu dùng tham gia mua sắm, giao dịch bằng hình thức trực tuyến, giao hàng tận nhà để hạn chế sự tập trung đông người.
VŨ THẢO