Mở cửa thị trường vào quý 3, Việt Nam có thể đón 6-8 triệu lượt khách quốc tế

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Trong trường hợp có thể bắt đầu đón khách quốc tế được từ quý 3-2020 thì lượng khách có thể đạt từ 6-8 triệu lượt, đây là nhận định được các chuyên gia du lịch đưa ra tại Tọa đàm “Thời điểm vàng kích cầu du lịch hậu Covid-19” do Báo Tiền Phong phối hợp với Tổng cục Du lịch Việt Nam tổ chức ngày 10.6.

Quang cảnh buổi tọa đàm

Quang cảnh buổi tọa đàm

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam Nguyễn Lê Phúc, trong tháng 5-2020, hoạt động lữ hành nội địa hồi phục, công suất phòng trung bình cả nước chỉ đạt khoảng 10-15% ở các tỉnh, thành phố, các vùng miền đạt 50% dịp cuối tuần.

Theo dự báo của  Tổng cục Du lịch Việt Nam, từ nay đến cuối năm 2020, số lượng các công ty du lịch đóng cửa do gặp khó khăn sẽ còn tăng mạnh. Có thể nói ngành du lịch đang phải đối diện với cuộc khủng hoảng nghiêm trọng. Tuy nhiên, cũng theo ông Nguyễn Lê Phúc, nếu khống chế được dịch bệnh tốt như hiện nay thì lượng khách nội địa năm 2020 có thể đạt khoảng 60-65 triệu lượt. Với  khách quốc tế, trong trường hợp có thể bắt đầu đón khách được từ quý 3-2020 thì lượng khách có thể đạt từ 6-8 triệu lượt. Nếu đón từ quý 4-2020 thì có thể đạt được 4,5 - 5 triệu lượt khách quốc tế.

Chia sẻ tại tọa đàm, ông Phùng Công Sưởng- Phó Tổng Biên tập báo Tiền Phong cho rằng, các doanh nghiệp hàng không, lữ hành, lưu trú, vận tải, dịch vụ ăn uống dần được phục hồi, du khách đã bớt e dè khi quyết định đi du lịch. Dù chưa thể trở lại tăng trưởng 2 con số như trước đây nhưng cũng là tín hiệu đáng mừng để đưa du lịch Việt Nam trở lại “đường ray”…

Tại cuộc tọa đàm, đại diện các doanh nghiệp như Vietnam Airlines, Sun Group, Vietravel, Flamingo… khẳng định, dù ảnh hưởng rất nặng nề do dịch Covid-19 cả về lượng khách, doanh thu, nhân lực nhưng các đơn vị đều rất nỗ lực chuẩn bị cho sự phục hồi trở lại của ngành du lịch. Hầu hết các doanh nghiệp lớn đều chuẩn bị cho các sản phẩm, dịch vụ mới chất lượng, đặc biệt là chương trình khuyến mãi, giảm giá nhưng chất lượng đảm bảo để kích cầu du lịch. Nhiều doanh nghiệp xác định du khách nội địa vẫn là nguồn chính đến tháng 6-2021...

Tuy nhiên, ông Nguyễn Công Hoan, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Flamingo Redtours, Trưởng Ban Truyền thông Hiệp hội Du lịch Việt Nam cũng nhấn mạnh, khai thác du lịch cũng không thể chỉ trông chờ vào tình yêu, sự đồng cảm của du khách mà các doanh nghiệp lữ hành giai đoạn này xác định là du lịch Việt chinh phục du khách Việt, thu hút khách Việt bằng những sản phẩm hấp dẫn chứ không phải chỉ chia sẻ khó khăn với du lịch. Do đó, tới đây, các sản phẩm du lịch sẽ được đa dạng hóa hơn, để mọi đối tượng khách hàng ai cũng có thể tiếp cận được với các sản phẩm phù hợp, quan trọng hơn là để khách không chỉ đi du lịch một lần mà muốn quay lại.

Hiện tại đang là thời điểm “vàng” để kích cầu nhưng tới đây sẽ là thời điểm vàng để phát triển thị trường du lịch nội địa. Các doanh nghiệp sẽ duy trì và phát triển mục tiêu về số lượng, sản phẩm du lịch, giá trị sản phẩm cho du khách Việt để phát triển thị trường nội địa bền vững ngay cả khi thị trường quốc tế trở lại bình thường chứ không chỉ giới hạn trong năm 2020. 

Ông Trần Trọng Kiên, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn Du lịch phân tích: Trong doanh thu của ngành du lịch Việt Nam năm 2019 thì có tới 45% doanh thu được lấy từ khách nội địa, Việt Nam chỉ nhận 18 triệu khách quốc tế nhưng lại chiếm tới 55% tổng doanh thu. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh trên toàn thế giới lại là cơ hội vàng của du lịch Việt Nam, những người Việt trước đây hay du lịch quốc tế thì nhóm nhu cầu đó sẽ quay lại tiếp tục khám phá Việt Nam. Đó là nhóm người có khả năng chi trả cao hơn. Nếu phục vụ tốt nhóm khách hàng này sẽ gắn bó lâu dài hơn với du lịch Việt.

“Trong thời gian này chúng ta đã đạt được thành tích quan trọng nhất là sự đoàn kết, không chỉ để tồn tại mà còn tận dụng được khủng hoảng để phát triển mạnh mẽ hơn. Vì chúng ta rất thành công trong việc khống chế dịch bệnh chúng ta có thể là nước đầu tiên mở cửa lại du lịch nội địa. Tôi tin rằng du lịch Việt Nam sẽ trở lại mạnh mẽ hơn trong thời gian sắp tới”- ông Trần Trọng Kiên tin tưởng.

Theo MAI AN (SGGP)

Có thể bạn quan tâm

Du lịch bứt tốc dẫn đầu khu vực

Du lịch bứt tốc dẫn đầu khu vực

Sau khi bỏ xa "đối thủ" Thái Lan trên đường đua hút khách Trung Quốc, VN tiếp tục bứt tốc vươn lên trở thành điểm đến đạt mức tăng trưởng khách du lịch quốc tế cao nhất trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Bình yên Cù Lao Xanh

Bình yên Cù Lao Xanh

(GLO)- Xã Nhơn Châu, hay như dân gian quen gọi Cù Lao Xanh, là một trong những hòn đảo vẫn giữ được vẻ đẹp nguyên sơ, nằm cách trung tâm Quy Nhơn khoảng 24 km về phía Đông.

Xem phim rồi check-in Bàu Trắng

Xem phim rồi check-in Bàu Trắng

Những ngày qua, sau khi phim “Lật Mặt 8” mang tên “Vòng tay nắng” với những cảnh quay tại Khu du lịch Bàu Trắng (huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận) khởi chiếu tại các rạp thì ngày càng có nhiều người đến check-in hơn với các địa danh được nhắc đến trong phim.

Biển đảo Phú Yên - vẻ đẹp nguyên sơ gọi mời

Biển đảo Phú Yên - vẻ đẹp nguyên sơ gọi mời

Với đường bờ biển dài đến 189 km, trải dọc từ vịnh Xuân Đài ở phía Bắc đến Hòn Nưa nơi cực Nam, Phú Yên sở hữu kho tàng thiên nhiên biển đảo phong phú và quyến rũ, là điểm đến hấp dẫn trong mùa hè cho những ai yêu thích vẻ đẹp hoang sơ, tĩnh lặng và chân thực.

Đa dạng tour hè

Đa dạng tour hè

Với bờ biển trải dài, cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, ẩm thực đa dạng, phong phú, Bình Định đã trở thành điểm đến lý tưởng thu hút khách đến trong mùa hè. Để khách hàng dễ dàng tìm thấy lựa chọn phù hợp khi đến với “thiên đường biển”, nhiều doanh nghiệp lữ hành đã làm mới, đa dạng sản phẩm, đưa ra nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn.
Bánh hoa mai kẹp hạt

Bánh hoa mai kẹp hạt

Cơ sở sản xuất ngũ cốc, trà hoa Cô Ba Bình Định (phường Hoài Hảo, TX Hoài Nhơn) hiện cung ứng ra thị trường dòng sản phẩm mới mang tên bánh hoa mai kẹp hạt, được người tiêu dùng ưa chuộng nhờ hương vị tự nhiên, bổ dưỡng.
Cá đá sông Côn

Cá đá sông Côn

Người dân ở vùng núi huyện Vĩnh Thạnh vẫn gìn giữ một món ăn giản dị mà đậm đà bản sắc - cá đá nướng cuốn lá rừng. Cá đá là loài cá nhỏ sống trong các khe suối, ghềnh đá, nơi nước chảy xiết, trong vắt. 
Hvinh Nút làm du lịch cộng đồng. Ảnh: Ngọc Minh

Hvinh Nút làm du lịch cộng đồng

(GLO)- Phát huy tiềm năng, thế mạnh cảnh quan thiên nhiên cũng như bản sắc văn hóa dân tộc, anh Hvinh Nút (làng Đăk Asêl, xã Sơn Lang, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai) phát triển mô hình du lịch cộng đồng, mở ra hướng làm kinh tế mới, gia tăng thu nhập, tạo việc làm cho người dân địa phương.

null