Lần đầu sắm ôtô có nên mua xe cỡ nhỏ?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Việc mua ôtô cỡ nhỏ vừa tầm tiền, hay vay mượn thêm để mua phân khúc cao là câu hỏi mà nhiều người đang phân vân. Theo kinh nghiệm của các chủ xe, người mua cần tính toán kỹ về khả năng tài chính cũng như mục đích sử dụng mà đưa ra quyết định hợp lý nhất.

 

Anh Nguyễn Hoàng Giang (38 tuổi, ở quận 4, TP.Hồ Chí Minh) cho rằng, những người mua xe lần đầu thường có khoảng vài trăm triệu. Do đó, việc lựa chọn ôtô cỡ nhỏ khoảng 500-600 triệu đồng cho vừa túi tiền hay sắm xe cao cấp hơn thì cần phải suy tính cẩn thận.

“Nếu mua ôtô cỡ nhỏ hạng A thì bạn không phải lo lắng về ngân sách, còn vay mượn thêm vài trăm triệu để sở hữu xe cao cấp hơn thì bạn sẽ gánh thêm tiền lãi hàng tháng. Chính vì vậy, tuỳ theo khả năng tài chính mà bạn hãy đưa ra quyết định đúng đắn, tránh trường hợp vừa nuôi xe, vừa còng lưng trả nợ” anh Nguyễn Hoàng Giang nói.


 

 Xe cỡ nhỏ hạng A thường trang bị công nghệ đơn giản vừa đủ dùng. Ảnh ST.
Xe cỡ nhỏ hạng A thường trang bị công nghệ đơn giản vừa đủ dùng. Ảnh ST.



Theo chị Trần Tuyết Anh (32 tuổi, ở quận Bình Tân, TP.Hồ Chí Minh), rất nhiều người có tâm lý thích “oai” vay thêm ngân hàng để mua được chiếc xe phân khúc cao hơn, chứ không chịu đi xe cỡ nhỏ vừa túi tiền. Hậu quả là ngoài việc gánh các khoản phí nuôi xe hàng tháng, chủ nhân còn phải lo trả nợ khiến cuộc sống chật vật hơn trước khi mua xe.

Cũng theo chị Tuyết Anh, bản thân đang sử dụng Hyundai Grand i10 tốn khoảng 4-5 triệu đồng/tháng cho các khoản phí. So với chi phí để vận hành xe phân khúc cao hơn, thì đi xe hạng A sẽ tiết kiệm được vài triệu đồng. Hơn nữa, nhu cầu đi lại chỉ trong nội thành đông đúc nên chị cảm thấy khá hài lòng.

“Nếu bạn có kinh tế dư dả thì việc sắm xe cao cấp không có gì phải bàn cãi. Bởi chiếc xe có trang bị đầy đủ tiện nghi không chỉ giúp bạn được an toàn, mà còn khiến chủ nhân trở nên sang trọng và thành đạt hơn. Quan trọng nhất là người mua cần tính toán ngân sách hợp lý, nhu cầu thực tế khi sử dụng để tránh phải lo gánh nặng nuôi xe” chị Tuyết Anh chia sẻ.


 

Chi phí vận hành xe cỡ nhỏ ít tốn kém hơn nhiều so với xe phân khúc cao. Ảnh ST.
Chi phí vận hành xe cỡ nhỏ ít tốn kém hơn nhiều so với xe phân khúc cao. Ảnh ST.



Còn anh Lê Xuân Trường lại bày tỏ quan điểm, nếu chủ xe thường xuyên di chuyển quãng đường xa thì không nên mua xe cỡ nhỏ. Bởi chiếc xe phân khúc thấp sẽ khiến bạn bị mệt mỏi khi đi trên đường, đồng thời có cảm giác nhàm chán và quyết định bán lại phương tiện sau vài năm sử dụng. Do đó, chủ xe sẽ mất số tiền lớn khi lên đời ôtô.

“Trường hợp bạn mua ôtô lần đầu mà chỉ có 400-500 triệu, vừa đủ sở hữu xe hạng A cỡ nhỏ thì hãy vay thêm một khoản tiền để sắm phân khúc cao hơn. Một chiếc xe trang nhiều công nghệ an toàn sẽ mang đến sự yên tâm, thoải lái cho người lái khi di chuyển trên đường”- anh Trường nói.


 

Một chiếc xe phân khúc cao sẽ giúp bạn đỡ mệt mỏi hơn khi di chuyển xa. Ảnh ST.
Một chiếc xe phân khúc cao sẽ giúp bạn đỡ mệt mỏi hơn khi di chuyển xa. Ảnh ST.



Anh Nguyễn Mạnh Tuấn (30 tuổi) – nhân viên hãng xe KIA cho hay, một chiếc xe có ngoại thất đẹp, trang bị đầy đủ tính năng hiện đại thì khách hàng nào cũng yêu thích. Đặc biệt là những người lần đầu mua ôtô. Tuy nhiên, tùy vào khả năng tài chính và nhu cầu đi lại thực tế mà người mua nên cân nhắc kỹ lưỡng.

“Với số tiền vừa đủ mua xe cỡ nhỏ, nhu cầu đi lại chủ yếu trong thành phố hoặc cuối tuần về quê khoảng vài chục km thì có thể chọn xe hạng A cỡ nhỏ. Trường hợp bạn muốn làm chủ phân khúc cao cấp hơn nhưng chưa đủ tiền, thì đừng mạo hiểm. Nhưng nếu công việc thường xuyên đi xa, thu nhập đảm bảo để trả nợ thì hãy mạnh dạn mua xe phân khúc cao”, anh Tuấn đưa ra lời khuyên.

 

http://https://laodong.vn/xe/lan-dau-sam-oto-co-nen-mua-xe-co-nho-782943.ldo

Theo TRẦN KHANH (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu 143.084 xe ô tô trong 10 tháng

Việt Nam nhập khẩu 143.084 xe ô tô trong 10 tháng

(GLO)- Theo số liệu báo cáo của Tổng cục Thống kê, trong tháng 10-2024, Việt Nam đã nhập khẩu 18.101 xe ô tô các loại, trị giá 374 triệu USD (tăng 88,3% về lượng và tăng 46,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023).

Lexus ES250 F Sport 2024: Mẫu sedan thể thao hạng sang với giá từ 2,95 tỷ đồng

Lexus ES250 F Sport 2024: Mẫu sedan thể thao hạng sang với giá từ 2,95 tỷ đồng

(GLO)- Lexus ES 250 F Sport 2024 là mẫu sedan thể thao cao cấp, thuộc thế hệ thứ 7 của dòng Lexus ES. Ra mắt lần đầu tại Việt Nam vào đầu năm 2024, ES 250 F Sport đã nhanh chóng thu hút người tiêu dùng nhờ thiết kế đậm chất thể thao, hiệu suất vận hành ấn tượng và các tiện nghi hiện đại.

Tới thời của xe 'xanh'

Tới thời của xe 'xanh'

Ứng dụng công nghệ xanh là xu hướng tất yếu, buộc các hãng xe bảo thủ như Subaru, Honda... cũng phải nhanh chóng chuyển đổi.

36.585 xe ô tô được bán ra trong tháng 9

36.585 xe ô tô được bán ra trong tháng 9

(GLO)- Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 9-2024, tổng doanh số ô tô của các đơn vị thành viên bán ra thị trường Việt Nam đạt 36.585 xe (tăng 45% so với tháng 8-2024).