Kông Chro hỗ trợ truy xuất nguồn gốc cho nông sản

(GLO)- Nhằm nâng cao giá trị nông sản trên thị trường, Hội Nông dân huyện Kông Chro (tỉnh Gia Lai) đã quan tâm hỗ trợ người dân xây dựng thương hiệu gắn với truy xuất nguồn gốc cho nông sản.
Năm 2019, gia đình anh Trần Đình Đạt (thôn 9, xã Chơ Long) trồng gần 1.500 trụ thanh long ruột tím hồng trên diện tích 1,2 ha. Hơn 1 năm sau, vườn cây bắt đầu ra quả bói và dần cho năng suất ổn định 60-70 tấn/ha. Với vẻ ngoài bắt mắt, quả thơm ngon và giàu dinh dưỡng, thanh long ruột tím hồng của anh Đạt được người tiêu dùng đón nhận. Tuy nhiên, sản phẩm chủ yếu bán tại các chợ chứ chưa có mặt ở siêu thị, chuỗi cửa hàng trái cây an toàn. Năm 2021, được sự hướng dẫn, hỗ trợ của Hội Nông dân huyện, anh Đạt đã hoàn thành việc truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm thanh long ruột tím hồng, mở ra cơ hội đưa loại trái cây này vươn xa hơn trên thị trường.
Chị Lưu Thị Lâm (vợ anh Trần Đình Đạt; thôn 9, xã Chơ Long) chăm sóc vườn thanh long ruột tím hồng của gia đình. Ảnh: Mộc Trà.
Chị Lưu Thị Lâm (vợ anh Trần Đình Đạt; thôn 9, xã Chơ Long) chăm sóc vườn thanh long ruột tím hồng của gia đình. Ảnh: Mộc Trà
“Hiện nay, giá thanh long dao động trong khoảng 18-20 ngàn đồng/kg. Nếu được đưa vào các siêu thị, kênh bán hàng lớn có uy tín hoặc xuất khẩu thì chắc chắn giá sẽ còn cao hơn. Để đảm bảo chất lượng sản phẩm và tạo được uy tín, sự tin cậy của người tiêu dùng, chúng tôi chú trọng canh tác thanh long theo hướng hữu cơ và phấn đấu để sản phẩm sớm đạt OCOP cấp tỉnh. Dự kiến trong năm tới, gia đình sẽ trồng thêm 1,1 ha thanh long ruột tím hồng vì hiệu quả kinh tế mang lại khá tốt”-anh Đạt cho hay.
Nhận thấy tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu và truy xuất nguồn gốc đối với các mặt hàng nông sản, đặc biệt là trái cây, anh Trịnh Xuân Anh (thôn 2, xã Kông Yang) quyết tâm tham gia. “Cùng với việc tranh thủ sự hỗ trợ của Hội Nông dân các cấp, tôi còn chủ động tìm hiểu quy trình, thủ tục để có thể xây dựng và phát triển thương hiệu cho các mặt hàng nông sản thế mạnh của gia đình, trước mắt là nhãn lồng Hương Chi (T6)”-anh Trịnh Xuân Anh chia sẻ. Hiện gia đình anh đang có 4 ha cây ăn quả, chủ lực là nhãn với 800 cây, tiếp đến là 500 cây na dai, 400 cây dừa xiêm lùn. Vườn nhãn đã cho thu hoạch gần 3 năm, trung bình mỗi năm khoảng 4,5 tấn, đem về nguồn thu 120 triệu đồng/năm.
Anh Trịnh Xuân Anh (thôn 2, xã Kông Yang) đang tìm hiểu để xây dựng thương hiệu gắn với đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm nhãn T6. Ảnh: Mộc Trà
Anh Trịnh Xuân Anh (thôn 2, xã Kông Yang) tìm hiểu để xây dựng thương hiệu gắn với truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm nhãn T6. Ảnh: Mộc Trà
Huyện Kông Chro có trên 150 ha cây ăn quả các loại, tập trung chủ yếu ở các xã: Chơ Long, Yang Trung, Kông Yang, An Trung, Đak Kơ Ning, Sró và thị trấn Kông Chro. Theo Chủ tịch Hội Nông dân huyện Ngô Hữu Luật, những năm qua, để nâng tầm giá trị của các sản phẩm đặc sản địa phương, Hội tích cực vận động, hỗ trợ hội viên, nông dân xây dựng thương hiệu cho nông sản. Tuy nhiên, quá trình thực hiện cũng gặp một số khó khăn nhất định nên đến cuối năm 2021, huyện mới có 1 sản phẩm thanh long ruột tím hồng được cấp mã QR Code truy xuất nguồn gốc.
“Qua khảo sát và lựa chọn, trong năm 2022, Hội sẽ hướng dẫn xây dựng thương hiệu, truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm nhãn T6 của Hợp tác xã Nông nghiệp và dịch vụ Kông Yang. Mọi thủ tục hoàn toàn miễn phí. Ngoài ra, chúng tôi phối hợp với các ngành, đoàn thể, địa phương liên quan để rà soát, hỗ trợ khoảng 5.608 hộ sản xuất nông nghiệp cập nhật thông tin lên sàn thương mại điện tử Postmart.vn nhằm kết nối, quảng bá và tiêu thụ rộng rãi sản phẩm”-ông Luật thông tin. 
Có thể nói, việc xây dựng và phát triển thương hiệu gắn với truy xuất nguồn gốc cho các sản phẩm nông sản chủ lực góp phần làm thay đổi nhận thức của nông dân trong sản xuất các sản phẩm mang tính đặc thù của địa phương; đóng góp không nhỏ trong phát triển kinh tế-xã hội và nâng cao thu nhập của người dân trên địa bàn.
MỘC TRÀ

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Nâng cao chuỗi giá trị cây ăn quả

Gia Lai: Nâng cao chuỗi giá trị cây ăn quả

(GLO)- Đổi mới công nghệ chế biến để đa dạng hóa sản phẩm từ các loại cây ăn quả là mục tiêu các doanh nghiệp đang hướng đến nhằm nâng cao chuỗi giá trị một mặt hàng nông sản có tiềm năng, lợi thế rất lớn của Gia Lai.
Nông dân kỳ vọng vào vụ sản xuất mới

Nông dân kỳ vọng vào vụ sản xuất mới

(GLO)- Sau 3 tháng xuống giống, gần 2 ha cà rốt của gia đình ông Hồ Ngọc Anh (thôn 4, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã cho thu hoạch hơn 130 tấn củ, thu về hơn 400 triệu đồng. Ngay sau khi thu hoạch xong đợt 1 (vụ sớm), gia đình ông khẩn trương làm đất, rải phân bón lót, xuống giống cà rốt đợt 2 (vụ chính).
Nông dân Gia Lai lo lắng mất mùa điều

Nông dân Gia Lai lo lắng mất mùa điều

(GLO)- Bước vào vụ thu hoạch năm nay, hàng trăm hộ nông dân ở Gia Lai tỏ ra lo lắng trước nguy cơ mất mùa điều. Nguyên nhân là thời điểm cây điều ra hoa thì gặp trời mưa và không khí lạnh bất thường khiến tỷ lệ đậu quả đạt thấp.
Nông dân tiêu biểu kể chuyện làm giàu

Nông dân tiêu biểu kể chuyện làm giàu

(GLO)- Nhiều nông dân trong tỉnh đã mạnh dạn ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, liên kết theo chuỗi giá trị để nâng cao giá trị sản phẩm, tăng thu nhập trên cùng một diện tích và đưa các mặt hàng nông sản vươn ra thị trường quốc tế. Trong đó, một số người đã được trao danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc”.
Một ông nông dân Bình Phước có vườn mai vàng 4.000 cây, đặc biệt có 2 cây mai vàng trị giá nửa tỷ

Một ông nông dân Bình Phước có vườn mai vàng 4.000 cây, đặc biệt có 2 cây mai vàng trị giá nửa tỷ

Gắn bó với nghề trồng cây cảnh từ năm 2005, gia đình ông Nguyễn Văn Vinh ở thôn 4, xã Long Tân, huyện Phú Riềng (tỉnh Bình Phước) đang trồng khoảng 4.000 gốc mai vàng, trong đó có 800 gốc mai phục vụ tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Đáng chú ý, ông có 2 cây mai vàng trị giá khoảng 500 triệu đồng.
Ayun Pa tập trung nguồn lực xây dựng nông thôn mới nâng cao

Ayun Pa tập trung nguồn lực xây dựng nông thôn mới nâng cao

(GLO)- Sau khi hoàn thành chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), các xã thuộc thị xã Ayun Pa xây dựng lộ trình cụ thể để giữ vững các tiêu chí đã đạt được, đồng thời tiếp tục tập trung nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng, nâng cao mức sống người dân, phấn đấu đạt NTM nâng cao.
Tưới nhỏ giọt cho cây thuốc lá: Hiệu quả vượt trội

Tưới nhỏ giọt cho cây thuốc lá: Hiệu quả vượt trội

(GLO)- Trước tình trạng thiếu nước tưới cho cây trồng vào mùa khô và giá thuê nhân công cao, nhiều hộ dân ở vùng “chảo lửa” Krông Pa (tỉnh Gia Lai) đã mạnh dạn ứng dụng công nghệ tưới tiên tiến, tiết kiệm nước đối với cây thuốc lá. Mô hình này cho thấy nhiều ưu điểm vượt trội so với cách tưới truyền thống.
Triển vọng nghề nuôi chim yến

Triển vọng nghề nuôi chim yến

(GLO)- Nghề nuôi chim yến nở rộ ở Gia Lai trong những năm gần đây và giúp cho nhiều hộ dân vươn lên làm giàu. Dẫu vậy, người nuôi yến vẫn mong chờ những chính sách hợp lý từ các cấp chính quyền nhằm phát triển bền vững nghề mới nhiều triển vọng này.