Khoảng 23.000 xe ôtô không thể đi vào được đường cao tốc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Theo báo cáo của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, 6 tháng đầu năm 2017, VEC đã kiểm tra tải trọng 1.374.650 lượt phương tiện, qua đó từ chối phục vụ 23.000 phương tiện vượt tải trọng.

Hiện tại, hệ thống kiểm soát tải trọng phương tiện đã được VEC đầu tư, lắp đặt trên cả 3 tuyến cao tốc và tổ chức thực hiện 24/24 giờ, đảm bảo kiểm soát tất cả các phương tiện quá tải, góp phần tăng cường trật tự an toàn giao thông, bảo vệ sự bền vững của kết cấu hạ tầng giao thông đường cao tốc cũng như nâng cao hiệu quả đầu tư, hiệu quả khai thác dự án.

 

Phương tiện chở hàng quá tải trọng bị từ chối phục vụ trên đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai nên phải quay đầu xe.
Phương tiện chở hàng quá tải trọng bị từ chối phục vụ trên đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai nên phải quay đầu xe.

Giữ kỷ lục về chiều dài tuyến, cao tốc Nội Bài - Lào Cai cũng là tuyến có lượng phương tiện qua cân nhiều nhất với 897.429 lượt xe, trong đó có 15.370 phương tiện buộc phải quay đầu, với tỷ lệ xe quá tải trung bình 13,33%. Đặc biệt, số lượng phương tiện quá tải tại đầu ra trên tuyến Nội Bài - Lào Cai đã giảm mạnh, cho thấy công tác kiểm soát tải trọng phương tiện thời gian qua đã đạt được kết quả nhất định.

Cùng với tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện lưu thông trên các tuyến cao tốc, thực hiện từ chối phục vụ phương tiện quá tải theo quy định, VEC tiếp tục thực hiện từ chối phục vụ phương tiện dừng, đỗ đón trả khách; đi ngược chiều, cố tình vượt trạm khi bị phát hiện quá tải; phương tiện sang tải trên đường cao tốc.

Sáu tháng đầu năm 2017, VEC thực hiện từ chối phục vụ 52 phương tiện vi phạm quy định khi lưu thông trên các tuyến đường cao tốc. Các phương tiện vi phạm quy định khi lưu thông trên các tuyến đường cao tốc VEC quản lý chỉ được phục vụ trở lại khi cam kết không tái phạm.

Theo thống kê, tính đến tháng Sáu vừa qua, các tuyến đường cao tốc VEC đầu tư, quản lý đã phục vụ 95 triệu lượt phương tiện an toàn và thông suốt, với lưu lượng trung bình hiện tại đạt 85.000 - 100.000 lượt phương tiện/ngày đêm.

Riêng trong nửa đầu năm nay, đã có 18,44 triệu lượt phương tiện qua lại các tuyến cao tốc VEC quản lý, tăng 26% về lưu lượng và trên 20% về doanh thu so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đón 6,57 triệu lượt phương tiện, tăng 35% so cùng kỳ năm ngoái.

Con số tương ứng trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai là 4,3 triệu lượt, cao hơn cùng kỳ 25%; có 7,57 triệu lượt phương tiện được phục vụ trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, vượt xa lưu lượng cùng kỳ năm ngoái (6,4 triệu lượt).

Trong 6 tháng đầu năm nay, do lưu lượng phương tiện tăng cao trên cả 3 tuyến cao tốc VEC quản lý nên ghi nhận có 40 vụ tai nạn giao thông, làm 5 người thiệt mạng (không tăng so với cùng kỳ 2016) và 64 người bị thương, một số tài sản đường cao tốc bị hư hỏng.

“Có được kết quả trên là nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người tham gia giao thông, thường xuyên tăng cường và phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng trong công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trên tuyến, xử lý nghiêm các phương tiện vi phạm luật giao thông,” lãnh đạo VEC nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, các tuyến cao tốc do VEC đầu tư, quản lý khai thác không chỉ là đòn bẩy cho phát triển kinh tế-xã hội các địa phương, hỗ trợ giao thông suốt, nhanh chóng, mà còn giúp giảm thiểu tai nạn, sự cố giao thông, hướng tới phát triển xã hội theo hướng bền vững.

“Không thể phủ nhận những lợi ích to lớn mà các tuyến đường cao tốc mang lại khi rút ngắn đáng kể khoảng cách và thời gian, giúp phương tiện lưu thông nhanh hơn, an toàn hơn. Đặc biệt, khi hệ thống đường cao tốc được kết nối, còn tiết giảm chi phí đầu tư các cơ sở hạ tầng khác; giúp giảm thiểu 85 - 95% số sự cố và tai nạn giao thông trên các tuyến quốc lộ và tỉnh lộ nằm gần kề đường cao tốc…,” lãnh đạo VEC nhìn nhận.

Theo TTXVN

Có thể bạn quan tâm

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

(GLO)-Dù đã đưa vào sử dụng từ lâu nhưng trên tuyến liên huyện Chư Sê-Chư Pưh-Chư Prông vẫn đặt các biển cấm phương tiện lưu thông. Điều này có thể gây khó khăn cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân, đồng thời làm giảm hiệu quả sử dụng công trình giao thông đã được đầu tư.

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

(GLO)- Ngay khi chính thức vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, phường An Khê (tỉnh Gia Lai) tiếp tục quan tâm khẩn trương sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường Nguyễn Du, Bùi Thị Xuân, Nguyễn Nhạc nhằm cải thiện cảnh quan và phục vụ nhu cầu dân sinh.

Biến rác thải thành tài nguyên

MRF biến rác thải thành tài nguyên

(GLO)- Sau gần 1 năm hoạt động, Cơ sở thu hồi vật liệu (MRF) tại Khu liên hợp xử lý chất thải Long Mỹ (phường Quy Nhơn Tây, tỉnh Gia Lai) đã thu gom, phân loại gần 230 tấn nhựa phế liệu từ nhiều nguồn, góp phần giảm lượng rác thải ra môi trường, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

(GLO)- Với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Gia Lai đang “chạy đua” với thời gian, phối hợp cùng các địa phương thực hiện công tác cắm mốc, kiểm kê, lập quy hoạch, đền bù và chuẩn bị khởi công 4 khu tái định cư thuộc Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Sông Ayun bị “rút ruột” suốt ngày đêm

Sông Ayun bị “rút ruột” suốt ngày đêm

(GLO)- Gần đây, một số đối tượng ngang nhiên hút cát trái phép trên sông Ayun (xã Ayun, tỉnh Gia Lai), gây sạt lở đất sản xuất ven sông. Dù người dân nhiều lần phản ánh, tình trạng này vẫn chưa được xử lý dứt điểm, khiến dư luận địa phương bức xúc.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng kiểm tra dự án đường Nguyễn Văn Linh.

Gỡ vướng trong giải phóng mặt bằng dự án đường Nguyễn Văn Linh

(GLO)- Dự án đường Nguyễn Văn Linh (thuộc dự án khu dân cư đường Nguyễn Văn Linh) nằm trên địa bàn các phường Hội Phú và Diên Hồng là công trình trọng điểm của tỉnh Gia Lai giai đoạn 2022-2025. Tuy nhiên, tiến độ thi công dự án đang bị chậm do vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

null