Khoảng 23.000 xe ôtô không thể đi vào được đường cao tốc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Theo báo cáo của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, 6 tháng đầu năm 2017, VEC đã kiểm tra tải trọng 1.374.650 lượt phương tiện, qua đó từ chối phục vụ 23.000 phương tiện vượt tải trọng.

Hiện tại, hệ thống kiểm soát tải trọng phương tiện đã được VEC đầu tư, lắp đặt trên cả 3 tuyến cao tốc và tổ chức thực hiện 24/24 giờ, đảm bảo kiểm soát tất cả các phương tiện quá tải, góp phần tăng cường trật tự an toàn giao thông, bảo vệ sự bền vững của kết cấu hạ tầng giao thông đường cao tốc cũng như nâng cao hiệu quả đầu tư, hiệu quả khai thác dự án.

 

Phương tiện chở hàng quá tải trọng bị từ chối phục vụ trên đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai nên phải quay đầu xe.
Phương tiện chở hàng quá tải trọng bị từ chối phục vụ trên đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai nên phải quay đầu xe.

Giữ kỷ lục về chiều dài tuyến, cao tốc Nội Bài - Lào Cai cũng là tuyến có lượng phương tiện qua cân nhiều nhất với 897.429 lượt xe, trong đó có 15.370 phương tiện buộc phải quay đầu, với tỷ lệ xe quá tải trung bình 13,33%. Đặc biệt, số lượng phương tiện quá tải tại đầu ra trên tuyến Nội Bài - Lào Cai đã giảm mạnh, cho thấy công tác kiểm soát tải trọng phương tiện thời gian qua đã đạt được kết quả nhất định.

Cùng với tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện lưu thông trên các tuyến cao tốc, thực hiện từ chối phục vụ phương tiện quá tải theo quy định, VEC tiếp tục thực hiện từ chối phục vụ phương tiện dừng, đỗ đón trả khách; đi ngược chiều, cố tình vượt trạm khi bị phát hiện quá tải; phương tiện sang tải trên đường cao tốc.

Sáu tháng đầu năm 2017, VEC thực hiện từ chối phục vụ 52 phương tiện vi phạm quy định khi lưu thông trên các tuyến đường cao tốc. Các phương tiện vi phạm quy định khi lưu thông trên các tuyến đường cao tốc VEC quản lý chỉ được phục vụ trở lại khi cam kết không tái phạm.

Theo thống kê, tính đến tháng Sáu vừa qua, các tuyến đường cao tốc VEC đầu tư, quản lý đã phục vụ 95 triệu lượt phương tiện an toàn và thông suốt, với lưu lượng trung bình hiện tại đạt 85.000 - 100.000 lượt phương tiện/ngày đêm.

Riêng trong nửa đầu năm nay, đã có 18,44 triệu lượt phương tiện qua lại các tuyến cao tốc VEC quản lý, tăng 26% về lưu lượng và trên 20% về doanh thu so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đón 6,57 triệu lượt phương tiện, tăng 35% so cùng kỳ năm ngoái.

Con số tương ứng trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai là 4,3 triệu lượt, cao hơn cùng kỳ 25%; có 7,57 triệu lượt phương tiện được phục vụ trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, vượt xa lưu lượng cùng kỳ năm ngoái (6,4 triệu lượt).

Trong 6 tháng đầu năm nay, do lưu lượng phương tiện tăng cao trên cả 3 tuyến cao tốc VEC quản lý nên ghi nhận có 40 vụ tai nạn giao thông, làm 5 người thiệt mạng (không tăng so với cùng kỳ 2016) và 64 người bị thương, một số tài sản đường cao tốc bị hư hỏng.

“Có được kết quả trên là nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người tham gia giao thông, thường xuyên tăng cường và phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng trong công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trên tuyến, xử lý nghiêm các phương tiện vi phạm luật giao thông,” lãnh đạo VEC nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, các tuyến cao tốc do VEC đầu tư, quản lý khai thác không chỉ là đòn bẩy cho phát triển kinh tế-xã hội các địa phương, hỗ trợ giao thông suốt, nhanh chóng, mà còn giúp giảm thiểu tai nạn, sự cố giao thông, hướng tới phát triển xã hội theo hướng bền vững.

“Không thể phủ nhận những lợi ích to lớn mà các tuyến đường cao tốc mang lại khi rút ngắn đáng kể khoảng cách và thời gian, giúp phương tiện lưu thông nhanh hơn, an toàn hơn. Đặc biệt, khi hệ thống đường cao tốc được kết nối, còn tiết giảm chi phí đầu tư các cơ sở hạ tầng khác; giúp giảm thiểu 85 - 95% số sự cố và tai nạn giao thông trên các tuyến quốc lộ và tỉnh lộ nằm gần kề đường cao tốc…,” lãnh đạo VEC nhìn nhận.

Theo TTXVN

Có thể bạn quan tâm

Khắp nơi tràn ngập rác thải. Ảnh: H.P

Gia Lai: Rác thải “bủa vây” đường mới ven sông Dinh

(GLO)- Hai tuyến đường giao thông dọc hệ thống tiêu thoát lũ ven sông Dinh (đoạn qua khu vực 1, phường Quy Nhơn Đông, tỉnh Gia Lai) lúc mới khánh thành rất sạch đẹp, người dân hay ra hóng mát. Giờ đây, hình ảnh đó đang bị thay thế bởi những đống rác thải, xà bần ngổn ngang tràn ra mặt đường.

Xe đưa đón cán bộ công chức xuống Quy Nhơn làm việc

Nhu cầu đi lại tuyến Pleiku-Quy Nhơn tăng đột biến sau khi sáp nhập tỉnh

(GLO)- Sau khi sáp nhập, tỉnh Gia Lai đặt trụ sở hành chính tại phường Quy Nhơn. Nhu cầu đi lại của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động từ tỉnh Gia Lai (cũ) đến nơi làm việc mới cũng tăng mạnh, kéo theo hoạt động vận tải hành khách tuyến Pleiku-Quy Nhơn và ngược lại cũng tăng đột biến.

Chuẩn bị 42 khu tái định cư phục vụ Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam đoạn qua Gia Lai

Chuẩn bị 42 khu tái định cư phục vụ Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam đoạn qua Gia Lai

(GLO)- UBND tỉnh Gia Lai vừa có báo cáo gửi Văn phòng Chính phủ và Bộ Xây dựng về tình hình triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng (GPMB) và tái định cư phục vụ Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Gia Lai.

Nhiều cây xanh trong khuôn viên xã Đông (cũ) bị cắt làm củi. Ảnh: Ngọc Minh

Nhiều cây xanh trong khuôn viên xã Đông (cũ) bị cắt bán

(GLO)-Thời điểm sáp nhập, chuyển giao bộ máy hành chính, quanh khuôn viên trụ sở xã Đông, huyện Kbang cũ (nay là Đảng ủy xã Kông Bơ La, tỉnh Gia Lai) có 17 cây xanh đường kính 25-50 cm bị cưa hạ. Các thân cây đã được bán làm củi, còn cành nhánh nhỏ bị đốt hoặc chất thành đống ngổn ngang.

null