Khách du lịch ưu tiên những khám phá và trải nghiệm khác biệt trong năm 2025

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Năm nay, xu hướng các chuyến xê dịch sẽ mang tính mục đích nhiều hơn. Du khách sẽ tích cực tham gia vào việc định hình những nơi họ đến với nhiều khám phá khác biệt, trải nghiệm tốt hơn.

khach-du-lich-dd.jpg
Khách du lịch ưu tiên những khám phá và trải nghiệm khác biệt trong năm 2025. (Ảnh minh họa: CTV/Vietnam+)

Theo thông tin từ Trung tâm Du lịch (Cục Du lịch Quốc gia), Euronews - mạng lưới truyền hình tin tức toàn châu Âu vừa phát hành báo cáo xu hướng du lịch năm 2025 “Khám phá khác biệt, trải nghiệm tốt hơn - Exploring Differently, Travelling Better”.

Các chuyên gia từ Euronews nhận định mặc dù giá cả sinh hoạt gia tăng cùng những áp lực về lạm phát, du lịch vẫn là một ưu tiên hàng đầu với người dân thế giới. Với sự phục hồi mạnh mẽ hậu đại dịch, thế giới đang tập trung vào việc định hình lại phương thức đi du lịch hướng đến điều tốt đẹp hơn cho con người và hành tinh. Đặc biệt, do sự thay đổi nhu cầu của du khách, ngành du lịch thế giới sẽ chuyển hướng sang mô hình ưu tiên môi trường, cộng đồng, tích hợp công nghệ, nâng cao trải nghiệm.

Năm 2025, xu hướng các chuyến xê dịch sẽ mang tính mục đích nhiều hơn. Khách du lịch sẽ tích cực tham gia vào việc định hình những nơi họ đến thông qua việc tham gia vào các dự án bảo tồn, chương trình cộng đồng hoặc hoạt động giao lưu văn hóa. Vì thế, sẽ có 7 xu hướng lên ngôi trong năm nay.

Trải nghiệm mới lạ

Du khách có xu hướng tránh những điểm đến đông đúc, thay vào đó là những địa điểm ít được biết đến hơn, khám phá những “viên ngọc ẩn,” những điểm đến hoang sơ, chưa được khai thác nhiều.

Khảo sát năm 2024 của Thrilist cho thấy 68% Gen Z cho biết họ ưu tiên những điểm đến mà họ có thể khám phá những điều mới mẻ, hơn là những nơi nổi tiếng đã được chia sẻ rộng rãi trên các nền tảng số.

2khach-du-lich.jpg
68% Gen Z cho biết họ ưu tiên những điểm đến mà họ có thể khám phá những điều mới mẻ, hơn là những nơi nổi tiếng đã được chia sẻ rộng rãi trên các nền tảng số. (Ảnh minh họa: CTV/Vietnam+)

Du lịch điện ảnh

Điện ảnh có ảnh hưởng to lớn đến lựa chọn của khách du lịch, nhất là thông qua những bộ phim bom tấn. Du lịch lấy cảm hứng từ phim ảnh đưa du khách đến những địa điểm quay phim nổi tiếng.

Theo cuộc khảo sát của Expedia vào năm 2024, 53% du khách đã tìm hiểu hoặc đặt mua chuyến du lịch đến địa điểm họ đã xem ở trên phim ảnh.

Hành trình kỹ thuật số

Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ số đã làm thay đổi cách người dân đi du lịch. Họ có xu hướng lập kế hoạch cho chuyến đi với sự trợ giúp của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), thúc đẩy nâng cao tính cá nhân hóa và hiệu quả.

Kỳ nghỉ hạ nhiệt (Coolcations)

Nhiệt độ tăng cao thúc đẩy du khách tìm đến những điểm đến có khí hậu mát mẻ hơn. Xu hướng này đã nổi lên từ năm 2024 và sẽ tiếp tục gia tăng trong năm 2025. Theo đó, du khách sẽ lựa chọn các điểm du lịch ở vùng núi cao mát mẻ hoặc những bãi biển tràn ngập ánh nắng, những khu nghỉ dưỡng bên hồ…

3khachdulich.jpg
Du khách có xu hướng lựa chọn các điểm du lịch ở vùng núi cao mát mẻ... (Ảnh minh họa: CTV/Vietnam+)

Du lịch có trách nhiệm

Khi nhận thức xã hội về vấn đề môi trường ngày càng cao thì du lịch có trách nhiệm đang trở thành loại hình được nhiều du khách quan tâm. Họ có xu hướng tìm đến những điểm đến thiên nhiên và tham gia vào việc bảo tồn, tái tạo cảnh quan nơi đó.

“Giờ đây, giới trẻ sẽ không lựa chọn đến điểm du lịch nào làm tổn hại đến môi trường, khí hậu hoặc không có những yếu tố tái tạo, có trách nhiệm với môi trường”.

Tổng Giám đốc điều hành Ủy ban Du lịch châu Âu,
ông Eduardo Santander.

Du lịch đường sắt

Du khách đang có xu hướng sống chậm lại và du lịch đường sắt trở thành lựa chọn lý tưởng cho những chuyến đi thư giãn và ngắm cảnh. Xu hướng này cho thấy tàu hỏa không chỉ là phương tiện vận chuyển mà còn mang đến cho du khách hành trình với nhiều trải nghiệm tích hợp hấp dẫn như ngắm cảnh qua các ô cửa sổ, thư giãn tại cabin và dùng bữa trên tàu...

Du lịch thiên văn (Astro-Tourism)

Nhu cầu du lịch thiên văn, ngắm bầu trời đêm đang trở thành xu hướng, du khách tìm kiếm những điểm đến thơ mộng không đèn điện thành phố, hòa mình vào bầu trời đêm ngàn sao lấp lánh.

4dulich.jpg
Du khách Việt Nam cũng bắt nhịp xu hướng ngắm cực quang. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Theo M.Mai (Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Qua vùng đất cổ An Khê

Qua vùng đất cổ An Khê

(GLO)- “Ai về nhắn với nậu nguồn/Măng le gửi xuống cá chuồn gửi lên”. Không hiểu sao mỗi khi câu ca dao ấy ngân lên, tôi lại nhớ đến địa linh Tây Sơn thuộc khu vực duyên hải Nam Trung Bộ, tiếp giáp giữa đồng bằng ven biển và Tây Nguyên rộng lớn.

Ruộng bậc thang ở buôn Ma Giai. Ảnh: N.Đ.M

Độc đáo ruộng bậc thang ở buôn Ma Giai

(GLO)- Nằm dưới chân núi Ơi Phí, buôn Ma Giai (xã Đất Bằng, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai) được biết đến là ngôi làng của đồng bào dân tộc Chăm H’roi có nguồn gốc từ Phú Yên. Nơi đây hiện hữu những chân ruộng bậc thang độc đáo.

Những gốc mai siêu khủng, siêu đẹp tại Lễ hội mai vàng An Nhơn

Những gốc mai siêu khủng, siêu đẹp tại Lễ hội mai vàng An Nhơn

Lễ hội mai vàng không chỉ là dịp để người dân, du khách chiêm ngưỡng những cây mai vàng khoe sắc rực rỡ, mà còn là cơ hội để An Nhơn khẳng định thương hiệu, quảng bá sản phẩm đặc trưng của địa phương-mai vàng An Nhơn, một sản phẩm truyền thống gắn bó với đời sống của người dân nơi đây bao đời nay.

Nhà rông truyền thống làng Mơ Hra-Đáp (xã Kông Lơng Khơng, huyện Kbang) là nơi diễn ra nhiều hoạt động lễ hội văn hóa quan trọng. Ảnh: M.N

Mơ Hra-Đáp phấn đấu trở thành làng du lịch cộng đồng

(GLO)- Với lợi thế về vị trí địa lý và bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc Bahnar, làng Mơ Hra-Đáp (xã Kông Lơng Khơng) được huyện Kbang chọn đầu tư phát triển du lịch cộng đồng. Mục tiêu đề ra là bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Độc đáo món ăn không gia vị của người Jrai

Độc đáo món ăn không gia vị của người Jrai

(GLO)- Từ những nguyên liệu “cây nhà lá vườn”, người Jrai khu vực Đông Nam tỉnh Gia Lai đã chế biến thành món ăn thập cẩm đạm bạc. Dù không nêm nếm bất cứ gia vị nào, song món ăn này lại đậm đà hương vị ẩm thực đặc trưng của người Jrai.

Du lịch dịp Tết: Tận dụng thế mạnh tinh hoa vùng miền

Du lịch dịp Tết: Tận dụng thế mạnh tinh hoa vùng miền

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài 9 ngày không chỉ làm bùng nổ các tua du lịch, mà còn tạo ra cuộc chạy đua hấp dẫn giữa những chuyến đi xa và những kỳ nghỉ gần. Thị trường đang bày ra “mâm cỗ” phong phú, đủ hương vị từ truyền thống đến hiện đại, tận dụng thế mạnh tinh hoa vùng miền.