Hơn 115.000 tỷ đồng phát triển hạ tầng giao thông vùng Tây Nguyên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Với nguồn vốn này, các tỉnh tiếp tục đầu tư, nâng cấp các quốc lộ, đường tỉnh huyết mạch, đặc biệt các trục dọc, trục ngang nối các tỉnh trong vùng và nối vùng Tây Nguyên với vùng Duyên hải Nam Trung Bộ và các cửa khẩu quan trọng.
 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nằm trong khuôn khổ kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2016-2020 của quốc gia, 5 tỉnh vùng Tây Nguyên gồm Gia Lai, Kon Tum, Đak Lak, Đak Nông và Lâm Đồng đã xây dựng kế hoạch đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và đã được Bộ GTVT phê duyệt với tổng nguồn vốn dự kiến huy động hơn 115.000 tỷ đồng.

Với nguồn vốn này, các tỉnh tiếp tục đầu tư, nâng cấp, xây dựng các quốc lộ, đường tỉnh huyết mạch có nhu cầu vận tải lớn, đặc biệt các trục dọc, trục ngang nối các tỉnh trong vùng và nối vùng Tây Nguyên với vùng Duyên hải Nam Trung Bộ, cũng như nối tới các cửa khẩu quan trọng.

Cùng với đó là triển khai đầu tư đường cao tốc Dầu Giây-Liên Khương, phát triển hợp lý hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đô thị, xây dựng các tuyến đường tránh đô thị Gia Nghĩa (Đak Nông), Pleiku (Gia Lai), Buôn Hồ (Đak Lak) và Bảo Lộc (Lâm Đồng).

Đồng thời, mở rộng và nâng cấp các tuyến đường tỉnh lộ ở từng địa phương có tính chất kết nối vùng và các đường tỉnh khác, cũng như phát triển mạnh hệ thống giao thông nông thôn của các địa phương (đường huyện, đường đến trung tâm xã, đường trục chính của xã, các tuyến đường khác).

Tiếp tục thực hiện tốt Đề án xây dựng cầu dân sinh, bảo đảm an toàn giao thông vùng đồng bào dân tộc thiểu số vùng Tây Nguyên với số lượng làm mới và nâng cấp 468 cầu, gồm 398 cầu cứng và 70 cầu treo.

Tại các địa phương có đường hàng không: Thực hiện tốt các giải pháp đẩy mạnh việc đầu tư, sửa chữa, nâng cấp các cảng hàng không, sân bay để bảo đảm khai thác đồng bộ các kết cấu hạ tầng hàng không trong khu vực Tây Nguyên; trong đó có 4 dự án trọng điểm xây dựng, sửa chữa mặt đường hạ cất cánh, đường lăn, sân đỗ cảng hàng không tại sân bay Buôn Ma Thuột và Liên Khương; xây dựng mới nhà ga hành khách cảng hàng không Pleiku và đầu tư xây dựng mới sân bay Kon Tum và nghiên cứu kết nối vận tải hàng không quốc tế.

Theo TTXVN

Trong giai đoạn 2010-2015, các tỉnh vùng Tây Nguyên đã huy động hơn 60.000 tỷ đồng phục vụ cho các dự án cải tạo, nâng cấp đường bộ khu vực Tây Nguyên, trong đó, hệ thống quốc lộ đã hoàn thành nâng cấp, cải tạo 18 dự án với tổng chiều dài hơn 1.200 km.

Hệ thống giao thông địa phương cũng được phát triển khá mạnh. Đến nay, tổng số km đường huyện được cứng hóa khoảng 3.620 km (đạt khoảng 70,62%), đường xã cứng hóa được khoảng 4.224 km (51,06%), đường thôn xóm được cứng hóa 4.657 km (35,28%), đường trục nội đồng được cứng hóa khoảng 2.613 km (30%).

Toàn vùng Tây Nguyên có 129/600 xã đạt chuẩn tiêu chí số 2 về giao thông trong bộ tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Có thể bạn quan tâm

Hỗ trợ nông dân canh tác lúa chất lượng cao

Hỗ trợ nông dân canh tác lúa chất lượng cao

(GLO)- Để giúp người dân từng bước thay thế các giống lúa đã bị thoái hóa, từ năm 2022 đến nay, huyện Chư Păh (tỉnh Gia Lai) đã dành hơn 5 tỷ đồng triển khai cánh đồng lúa một giống chất lượng cao với diện tích 1.400 ha/4.532 hộ tham gia.

Siu Biai: Người có uy tín làm kinh tế giỏi

Siu Biai: Người có uy tín làm kinh tế giỏi

(GLO)- Nhiều người có uy tín ở huyện Chư Pưh tiên phong trong phát triển kinh tế, trở thành tấm gương để người dân học tập, noi theo. Trong số đó, điển hình là già làng Siu Biai (làng Phung, xã Ia Phang) với mô hình trồng trọt kết hợp chăn nuôi bò đem lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.
Có 18 gian hàng tham gia hội chợ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số huyện Đak Pơ

Có 18 gian hàng tham gia hội chợ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số huyện Đak Pơ

(GLO)- Từ ngày 6 đến 7-6, tại xã Yang Bắc, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Đak Pơ (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện và UBND các xã, thị trấn trên địa bàn tổ chức hội chợ thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số.