Hơn 115.000 tỷ đồng phát triển hạ tầng giao thông vùng Tây Nguyên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Với nguồn vốn này, các tỉnh tiếp tục đầu tư, nâng cấp các quốc lộ, đường tỉnh huyết mạch, đặc biệt các trục dọc, trục ngang nối các tỉnh trong vùng và nối vùng Tây Nguyên với vùng Duyên hải Nam Trung Bộ và các cửa khẩu quan trọng.
 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nằm trong khuôn khổ kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2016-2020 của quốc gia, 5 tỉnh vùng Tây Nguyên gồm Gia Lai, Kon Tum, Đak Lak, Đak Nông và Lâm Đồng đã xây dựng kế hoạch đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và đã được Bộ GTVT phê duyệt với tổng nguồn vốn dự kiến huy động hơn 115.000 tỷ đồng.

Với nguồn vốn này, các tỉnh tiếp tục đầu tư, nâng cấp, xây dựng các quốc lộ, đường tỉnh huyết mạch có nhu cầu vận tải lớn, đặc biệt các trục dọc, trục ngang nối các tỉnh trong vùng và nối vùng Tây Nguyên với vùng Duyên hải Nam Trung Bộ, cũng như nối tới các cửa khẩu quan trọng.

Cùng với đó là triển khai đầu tư đường cao tốc Dầu Giây-Liên Khương, phát triển hợp lý hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đô thị, xây dựng các tuyến đường tránh đô thị Gia Nghĩa (Đak Nông), Pleiku (Gia Lai), Buôn Hồ (Đak Lak) và Bảo Lộc (Lâm Đồng).

Đồng thời, mở rộng và nâng cấp các tuyến đường tỉnh lộ ở từng địa phương có tính chất kết nối vùng và các đường tỉnh khác, cũng như phát triển mạnh hệ thống giao thông nông thôn của các địa phương (đường huyện, đường đến trung tâm xã, đường trục chính của xã, các tuyến đường khác).

Tiếp tục thực hiện tốt Đề án xây dựng cầu dân sinh, bảo đảm an toàn giao thông vùng đồng bào dân tộc thiểu số vùng Tây Nguyên với số lượng làm mới và nâng cấp 468 cầu, gồm 398 cầu cứng và 70 cầu treo.

Tại các địa phương có đường hàng không: Thực hiện tốt các giải pháp đẩy mạnh việc đầu tư, sửa chữa, nâng cấp các cảng hàng không, sân bay để bảo đảm khai thác đồng bộ các kết cấu hạ tầng hàng không trong khu vực Tây Nguyên; trong đó có 4 dự án trọng điểm xây dựng, sửa chữa mặt đường hạ cất cánh, đường lăn, sân đỗ cảng hàng không tại sân bay Buôn Ma Thuột và Liên Khương; xây dựng mới nhà ga hành khách cảng hàng không Pleiku và đầu tư xây dựng mới sân bay Kon Tum và nghiên cứu kết nối vận tải hàng không quốc tế.

Theo TTXVN

Trong giai đoạn 2010-2015, các tỉnh vùng Tây Nguyên đã huy động hơn 60.000 tỷ đồng phục vụ cho các dự án cải tạo, nâng cấp đường bộ khu vực Tây Nguyên, trong đó, hệ thống quốc lộ đã hoàn thành nâng cấp, cải tạo 18 dự án với tổng chiều dài hơn 1.200 km.

Hệ thống giao thông địa phương cũng được phát triển khá mạnh. Đến nay, tổng số km đường huyện được cứng hóa khoảng 3.620 km (đạt khoảng 70,62%), đường xã cứng hóa được khoảng 4.224 km (51,06%), đường thôn xóm được cứng hóa 4.657 km (35,28%), đường trục nội đồng được cứng hóa khoảng 2.613 km (30%).

Toàn vùng Tây Nguyên có 129/600 xã đạt chuẩn tiêu chí số 2 về giao thông trong bộ tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Có thể bạn quan tâm

Phục hồi rừng sau bão, lũ

Phục hồi rừng sau bão, lũ

(GLO)- Bão số 13 cùng đợt mưa lũ kéo dài vừa qua gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng đối với tài nguyên rừng trên địa bàn tỉnh. Hàng nghìn héc ta đất rừng, rừng trồng bị sạt lở, cuốn trôi; nhiều công trình bảo vệ rừng hư hỏng nặng. 

Lão ngư chung tay chống khai thác IUU

Lão ngư chung tay chống khai thác IUU

(GLO)- Bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng, tại nhiều xã, phường ven biển đã hình thành một “tuyến phòng thủ”, đặc biệt trong công tác chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Cơ hội mới cho nghề nuôi cá điêu hồng

Cơ hội mới cho nghề nuôi cá điêu hồng

(GLO)- Công ty TNHH Mãi Tín Bình Định (Khu công nghiệp Nhơn Hội, phường Quy Nhơn Đông) đã hoàn tất thủ tục xuất khẩu lô sushi cá điêu hồng đầu tiên sang thị trường Nhật Bản, đánh dấu bước tiến quan trọng và mở ra hướng phát triển bền vững cho nghề nuôi trồng thủy sản.

Chuẩn hóa sản xuất nông nghiệp để phục vụ xuất khẩu

Chuẩn hóa sản xuất nông nghiệp để phục vụ xuất khẩu

(GLO)- Gia Lai đang đẩy mạnh chuẩn hóa sản xuất nông nghiệp thông qua việc xây dựng mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường xuất khẩu. Sự chuyển biến tư duy của doanh nghiệp (DN) và nông dân tạo nền tảng nâng cao chất lượng, ổn định đầu ra cho nông sản.

null