Hơn 115.000 tỷ đồng phát triển hạ tầng giao thông vùng Tây Nguyên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Với nguồn vốn này, các tỉnh tiếp tục đầu tư, nâng cấp các quốc lộ, đường tỉnh huyết mạch, đặc biệt các trục dọc, trục ngang nối các tỉnh trong vùng và nối vùng Tây Nguyên với vùng Duyên hải Nam Trung Bộ và các cửa khẩu quan trọng.
 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nằm trong khuôn khổ kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2016-2020 của quốc gia, 5 tỉnh vùng Tây Nguyên gồm Gia Lai, Kon Tum, Đak Lak, Đak Nông và Lâm Đồng đã xây dựng kế hoạch đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và đã được Bộ GTVT phê duyệt với tổng nguồn vốn dự kiến huy động hơn 115.000 tỷ đồng.

Với nguồn vốn này, các tỉnh tiếp tục đầu tư, nâng cấp, xây dựng các quốc lộ, đường tỉnh huyết mạch có nhu cầu vận tải lớn, đặc biệt các trục dọc, trục ngang nối các tỉnh trong vùng và nối vùng Tây Nguyên với vùng Duyên hải Nam Trung Bộ, cũng như nối tới các cửa khẩu quan trọng.

Cùng với đó là triển khai đầu tư đường cao tốc Dầu Giây-Liên Khương, phát triển hợp lý hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đô thị, xây dựng các tuyến đường tránh đô thị Gia Nghĩa (Đak Nông), Pleiku (Gia Lai), Buôn Hồ (Đak Lak) và Bảo Lộc (Lâm Đồng).

Đồng thời, mở rộng và nâng cấp các tuyến đường tỉnh lộ ở từng địa phương có tính chất kết nối vùng và các đường tỉnh khác, cũng như phát triển mạnh hệ thống giao thông nông thôn của các địa phương (đường huyện, đường đến trung tâm xã, đường trục chính của xã, các tuyến đường khác).

Tiếp tục thực hiện tốt Đề án xây dựng cầu dân sinh, bảo đảm an toàn giao thông vùng đồng bào dân tộc thiểu số vùng Tây Nguyên với số lượng làm mới và nâng cấp 468 cầu, gồm 398 cầu cứng và 70 cầu treo.

Tại các địa phương có đường hàng không: Thực hiện tốt các giải pháp đẩy mạnh việc đầu tư, sửa chữa, nâng cấp các cảng hàng không, sân bay để bảo đảm khai thác đồng bộ các kết cấu hạ tầng hàng không trong khu vực Tây Nguyên; trong đó có 4 dự án trọng điểm xây dựng, sửa chữa mặt đường hạ cất cánh, đường lăn, sân đỗ cảng hàng không tại sân bay Buôn Ma Thuột và Liên Khương; xây dựng mới nhà ga hành khách cảng hàng không Pleiku và đầu tư xây dựng mới sân bay Kon Tum và nghiên cứu kết nối vận tải hàng không quốc tế.

Theo TTXVN

Trong giai đoạn 2010-2015, các tỉnh vùng Tây Nguyên đã huy động hơn 60.000 tỷ đồng phục vụ cho các dự án cải tạo, nâng cấp đường bộ khu vực Tây Nguyên, trong đó, hệ thống quốc lộ đã hoàn thành nâng cấp, cải tạo 18 dự án với tổng chiều dài hơn 1.200 km.

Hệ thống giao thông địa phương cũng được phát triển khá mạnh. Đến nay, tổng số km đường huyện được cứng hóa khoảng 3.620 km (đạt khoảng 70,62%), đường xã cứng hóa được khoảng 4.224 km (51,06%), đường thôn xóm được cứng hóa 4.657 km (35,28%), đường trục nội đồng được cứng hóa khoảng 2.613 km (30%).

Toàn vùng Tây Nguyên có 129/600 xã đạt chuẩn tiêu chí số 2 về giao thông trong bộ tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Có thể bạn quan tâm

Phát huy lợi thế vùng nguyên liệu, đưa ngành chế biến gỗ bứt phá

Phát huy lợi thế vùng nguyên liệu, đưa ngành chế biến gỗ bứt phá

(GLO)- Sau sáp nhập, tỉnh Gia Lai mới sở hữu lợi thế kép: vùng nguyên liệu rừng trồng rộng lớn ở phía Tây gắn kết với “thủ phủ chế biến gỗ” ở phía Đông. Đây là nền tảng để hình thành chuỗi giá trị lâm nghiệp khép kín, mở rộng thị trường xuất khẩu và tạo động lực mới cho ngành gỗ vươn xa.

Hội nghị tập huấn chuyên môn do Chi cục Trồng trọt-Bảo vệ thực vật (Sở Nông nghiệp và Môi trường) tổ chức vào ngày 12-9

Tập huấn cho hơn 50 học viên ở cơ sở về trồng trọt và bảo vệ thực vật

(GLO)- Hơn 50 học viên là lãnh đạo, viên chức đến từ 12 trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (TT-BVTT) trên địa bàn tỉnh đã tham dự hội nghị tập huấn chuyên môn do Chi cục Trồng trọt-Bảo vệ thực vật (Sở Nông nghiệp và Môi trường) tổ chức vào ngày 12-9, tại phường Quy Nhơn Bắc.

Đoàn chuyên gia, nhà khoa học Israel ký kết hợp tác với doanh nghiệp Gia Lai

Đoàn chuyên gia, nhà khoa học Israel ký kết hợp tác với doanh nghiệp Gia Lai

(GLO)- Sáng 8-9, ông Nguyễn Dũng-Phó Chủ tịch Hiệp hội Trang trại và Doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam cho biết, Đoàn chuyên gia, nhà khoa học Israel đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác với các doanh nghiệp Gia Lai nhằm chuyển giao kỹ thuật công nghệ nông nghiệp, tăng năng suất các loại cây trồng.

Thêm cơ hội phát triển rừng gỗ lớn

Thêm cơ hội phát triển rừng gỗ lớn

(GLO)- Dự án nhân rộng quản lý rừng bền vững và chứng chỉ rừng Việt Nam (SFM) do Chính phủ Đức viện trợ thông qua Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức triển khai trên địa bàn tỉnh Gia Lai giai đoạn 2022 - 2025 đã mang lại kết quả thiết thực. Dự án mở ra cơ hội phát triển rừng gỗ lớn trên địa bàn tỉnh.

Sản xuất nông nghiệp gắn với thị trường: Hiệu quả "kép"

Sản xuất nông nghiệp gắn với thị trường: Hiệu quả "kép"

(GLO)- Cùng với đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nhiều nông dân ở Gia Lai còn chủ động sản xuất gắn với thị trường tiêu thụ. Từ đó, từng bước nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, mang lại thu nhập ổn định và mở ra hướng phát triển nông nghiệp bền vững tại địa phương.

Ðak Ðoa đẩy mạnh liên kết sản xuất, nâng cao giá trị nông sản

Ðak Ðoa đẩy mạnh liên kết sản xuất, nâng cao giá trị nông sản

(GLO)- Từ sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, nhiều nông dân ở xã Ðak Ðoa (tỉnh Gia Lai) đã tham gia hợp tác xã, tổ hợp tác để cùng nhau sản xuất và tiêu thụ nông sản. Cách làm này không chỉ nâng cao năng suất, chất lượng mà còn mở rộng thị trường, xây dựng thương hiệu, hướng tới nền nông nghiệp bền vững.

Sức sống mới ở vựa lúa vùng đệm Ia Lâu

Sức sống mới ở vựa lúa vùng đệm Ia Lâu

(GLO)- Cánh đồng lúa nước xã Ia Lâu (tỉnh Gia Lai) được xem là vựa lúa chủ lực ở vùng đệm biên giới. Người dân không chỉ thay đổi tập quán canh tác mà còn áp dụng khoa học kỹ thuật, đưa nhiều giống lúa mới năng suất cao vào sản xuất nhằm xây dựng thương hiệu “Gạo Ia Lâu” phát triển bền vững.

Ðịnh vị cà phê đặc sản Gia Lai

Ðịnh vị cà phê đặc sản Gia Lai

(GLO)- Trong chiến lược phát triển ngành hàng cà phê, các nhà sản xuất ở Gia Lai đã xây dựng chuỗi khép kín từ nông trại đến ly cà phê. Đó không chỉ là sự đổi mới phương thức sản xuất mà còn là thay đổi tư duy tiếp cận thị trường, hướng tới giá trị gia tăng bền vững.

null