Du khách Việt lên kế hoạch 'xê dịch' kỹ lưỡng và linh hoạt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Du khách Việt ưu tiên “săn” vé máy bay giá rẻ, lựa chọn đặt nơi lưu trú đầu tiên với mong muốn đảm bảo sự thoải mái trong suốt chuyến đi nhưng chừa thời gian trống cho các hoạt động ngẫu hứng.
Người Việt có xu hướng lên kế hoạch vừa kỹ lưỡng vừa linh hoạt. (Ảnh minh họa: CTV/Vietnam+)

Người Việt có xu hướng lên kế hoạch vừa kỹ lưỡng vừa linh hoạt. (Ảnh minh họa: CTV/Vietnam+)

Báo cáo Xu hướng du lịch năm 2024 của Booking.com tiết lộ nhiều điều thú vị về tư duy và hành vi của du khách Việt Nam trong việc lên kế hoạch xê dịch. Dữ liệu từ kết quả này cho thấy du khách thực hiện việc lên kế hoạch với mục tiêu rõ ràng, ưu tiên “săn” vé máy bay giá rẻ, lựa chọn đặt nơi lưu trú đầu tiên với mong muốn đảm bảo sự thoải mái trong suốt chuyến đi và vẫn để lại thời gian trống cho các hoạt động ngẫu hứng trong chuyến đi.

Mặc dù đặt phòng được coi là yếu tố quan trọng và ảnh hưởng tới việc lên kế hoạch các hạng mục khác, nhưng điều đó không có nghĩa là tất cả người Việt đều ưu tiên đặt phòng trước khi bắt đầu một chuyến du lịch. Trong khi 35% số người được hỏi cho biết họ ưu tiên đặt chuyến bay và nơi lưu trú cùng lúc, phần lớn du khách (52%) lại ưu tiên đặt vé máy bay trước để tránh việc có ít lựa chọn hoặc giá vé tăng cao. Chỉ 12% người mua vé máy bay sau khi đã xác nhận nơi ở.

Phần lớn du khách Việt Nam cho biết họ sẽ ưu tiên đặt vé máy bay (52%), vé tàu (45%) và bảo hiểm du lịch (53%) trước khi đặt nơi lưu trú. Điều này giúp họ đảm bảo chuyến du lịch suôn sẻ, thoải mái và tránh căng thẳng vì phải giành giật chỗ ngồi vào phút cuối.

Tương tự như việc đặt vé máy bay, một nửa (50%) số du khách tham gia khảo sát cho biết sẽ ưu tiên đặt vé tham gia các sự kiện trước khi quyết định chọn nơi lưu trú. Cách làm chủ động này đảm bảo họ có thể tham gia hoạt động hoặc sự kiện mong muốn, đồng thời cũng thể hiện sự chu đáo trong việc lên kế hoạch lịch trình suốt chuyến đi.

Một bộ phận giới trẻ thích những trải nghiệm vừa du lịch vừa tham gia dọn rác bảo vệ môi trường biển. (Ảnh minh họa: CTV/Vietnam+)

Một bộ phận giới trẻ thích những trải nghiệm vừa du lịch vừa tham gia dọn rác bảo vệ môi trường biển. (Ảnh minh họa: CTV/Vietnam+)

Giám đốc quốc gia của Booking.com tại Việt Nam, ông Varun Grover cho biết một số du khách Việt Nam sẽ lên kế hoạch trước kể cả cho các bữa ăn, nhưng bên cạnh đó vẫn có nhiều người đợi đến khi đã bắt đầu chuyến đi, hoặc thậm chí là khi đã đến địa điểm du lịch mới chọn đặt nhà hàng hay quán ăn. Nhóm khách không lên kế hoạch trước nơi ăn uống như vậy có thể linh hoạt và tự do khám phá những hàng quán là “viên ngọc” tiềm ẩn và các món ngon đặc trưng của địa phương trong suốt chuyến du lịch.

Bên cạnh đó, 37% du khách chọn taxi là phương tiện di chuyển xuyên suốt cả chuyến đi, cho thấy đây vẫn là lựa chọn linh hoạt nhất khi đi du lịch. Con số này cũng cho thấy tính thuận tiện, dễ dàng khi gọi xe vẫn là yếu tố được quan tâm hàng đầu.

Ông Varun Grover đánh giá xu hướng lên kế hoạch du lịch của người Việt thể hiện sự cân bằng giữa việc đặt trước và tính linh hoạt. Cách tiếp cận này nhấn mạnh mong muốn có một chuyến đi vừa an toàn vừa thoải mái để tự do khám phá. Vì vậy, có thể thấy rằng họ chuẩn bị cho chuyến đi một cách kỹ lưỡng nhưng vẫn rất linh động.

Theo ông Varun Grover: “Báo cáo Xu hướng du lịch của Booking.com cung cấp những thông tin chuyên sâu liên quan đến hành vi lập kế hoạch du lịch của du khách Việt Nam. Khi hiểu rõ những lựa chọn ưu tiên của họ, các đơn vị làm việc trong ngành du lịch có thể điều chỉnh sản phẩm và dịch vụ của mình để phù hợp với từng phong cách và sở thích lập kế hoạch khác nhau, đồng thời lựa chọn thời điểm tiếp cận phù hợp trong hành trình của du khách”.

Theo M.Mai (Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Check-in núi-biển: Trào lưu mới của giới trẻ Gia Lai

Check-in núi-biển: Trào lưu mới của giới trẻ Gia Lai

(GLO)- Sau khi Gia Lai và Bình Định chính thức sáp nhập thành tỉnh Gia Lai mới, vùng đất này không chỉ thay đổi về địa giới hành chính mà còn mở ra những hành trình trải nghiệm đầy cảm hứng. Trong đó, trào lưu check-in núi-biển đang trở thành xu hướng khám phá nổi bật của giới trẻ.

Di sản thế giới liên biên giới đầu tiên của Việt Nam gọi tên Phong Nha-Kẻ Bàng

Di sản thế giới liên biên giới đầu tiên của Việt Nam gọi tên Phong Nha-Kẻ Bàng

(GLO)- Ngày 13-7, Ủy ban Di sản thế giới UNESCO đã phê duyệt việc điều chỉnh ranh giới Di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng (tỉnh Quảng Trị) để mở rộng sang Vườn quốc gia Hin Nam Nô (tỉnh Khăm Muộn, Lào), hình thành Di sản thế giới liên biên giới đầu tiên giữa 2 quốc gia.

Không gian xưa trong mắt người trẻ phố núi

Không gian xưa trong mắt người trẻ phố núi Pleiku

(GLO)- Trong nhịp sống hiện đại hối hả, những góc quán xưa cũ, vật dụng nhuốm màu thời gian tưởng chừng chỉ còn trong ký ức lại đang trở thành điểm dừng chân thu hút người trẻ. Ở đó, họ không chỉ check-in mà còn tìm thấy cảm hứng sống, cảm hứng nghệ thuật và sự lắng đọng trong tâm hồn.

Hè cùng sóng biển vỗ về

Hè cùng sóng biển vỗ về

Thả mình vào biển trời bao la, từng cơn sóng vỗ về mơn man trên làn da cho ta cảm giác nhẹ nhàng, thanh thản. Bao nhiêu lo toan, muộn phiền như được cuốn trôi theo sóng...

Nhiệt kế khổng lồ cao 12m đặt ngoài trời. (Ảnh: Internet)

Mùa hè - Mùa du lịch cao điểm của "chảo lửa" Hoả Diệm Sơn

(GLO)- Khác với tâm lý tìm đến những bãi biển nổi tiếng hay những khu di lịch mát mẻ để giải nhiệt vào mùa hè, nhiều du khách lại thích thú trải nghiệm nền nhiệt cao vào mùa nắng nóng đỉnh điểm của "chảo lửa" Hoả Diệm Sơn tại vùng lãnh thổ tự trị Tân Cương, Trung Quốc.

Sóng biển vỗ về rêu xanh

Sóng biển vỗ về rêu xanh

Theo quy luật thời tiết của đất trời, qua mùa xuân nắng bắt đầu ấm lên, những cơn mưa đã không còn nữa, trời trong xanh và sóng biển vỗ thầm thì như quyến rũ người tìm đến Nha Trang.

Singapore khẳng định vị thế hộ chiếu "vạn năng" nhất thế giới. (Nguồn: Henley & Partners)

Hộ chiếu “quyền lực” nhất năm 2025

(GLO)-  Hộ chiếu của Singapore tiếp tục được xếp ở vị trí đầu tiên trong bảng xếp hạng hộ chiếu quyền lực nhất thế giới 2025 với 193 điểm, dù đã giảm 2 điểm so với bảng xếp hạng được công bố vào tháng 1/2025.