Dự án đường dây 500kV mạch 3 đoạn Dốc Sỏi-Pleiku 2 trên đường về đích

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tại công trường ở Bình Sơn (Quảng Ngãi), những khoảng néo cuối cùng của đường dây này đang được các đơn vị khẩn trương thi công nước rút để hoàn thành đóng điện trong tháng 6/2021.

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)
Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)


Đường dây 500 kV mạch 3 đoạn Dốc Sỏi-Pleiku 2 có ý nghĩa quan trọng góp phần tăng cường năng lực truyền tải của lưới điện 500kV liên kết các miền của hệ thống điện quốc gia, góp phần đảm bảo cung ứng điện cho miền Nam.

Tại công trường thuộc địa phận huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi), những khoảng néo cuối cùng của đường dây này đang được các đơn vị khẩn trương thi công nước rút để hoàn thành đóng điện trong tháng 6/2021.

Huy động tối đa nguồn lực

Ông Nguyễn Đức Tuyển, Giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) chia sẻ, toàn bộ khó khăn vướng mắc về mặt bằng đoạn tuyến đường dây 500 kV Dốc Sỏi-Pleiku 2 đã được tháo gỡ. 3 khoảng néo cuối cùng đã cơ bản được tháo gỡ mặt bằng gồm khoảng néo 19-25, 25-29, 29-33 nằm trên địa bàn huyện Bình Sơn (tỉnh Quảng Ngãi).

Sau khi tháo gỡ vướng mắc trong bồi thường giải phóng mặt bằng, lãnh đạo CPMB, cán bộ Phòng Kỹ thuật và Phòng Đền bù thường xuyên có mặt trên công trường để tập trung điều hành thi công các khoảng néo còn lại, tháo gỡ và xử lý kịp thời các khó khăn vướng mắc phát sinh trong quá trình thi công.

Trong một số tình huống có phương án tăng cường, bổ sung nhân lực, phương tiện thi công cho các đội kéo dây (nếu không đảm bảo), điều động kịp thời vật tư trong quá trình thi công.

Ông Nguyễn Đức Tuyển cho biết, để đảm bảo tiến độ công trường, CPMB đã chỉ đạo các đơn vị thi công, tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế... linh hoạt trong điều hành thi công trên công trường, kịp thời điều chuyển nhân lực, phương tiện ở những điểm còn vướng sang các điểm khác phù hợp, tránh chờ đợi lãng phí nhân lực.

Trong nghiệm thu kỹ thuật, nghiệm thu hành lang tuyến, Ban Quản lý dự án đã thống nhất với các đơn vị tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế và quản lý vận hành với phương châm “thi công đến đâu, nghiệm thu hoàn thành đến đó,” kết thúc kéo dây khoảng néo cuối cùng, cũng đồng nghĩa với việc đảm bảo đủ điều kiện để đóng điện vận hành dự án.

Ông Đỗ Văn Thắng, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư xây lắp điện Hải Phòng (HECICO), đại diện liên danh nhà thầu thi công gói thầu 13.2 đoạn Dốc Sỏi-Pleiku 2 đoạn đi qua huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi chia sẻ, hiện nay, dự án đang đi vào giai đoạn nước rút, toàn tuyến đúc móng dựng cột đã thi công xong, phần kéo rải căng dây dẫn còn 3 khoảng néo đang thi công với chiều dài tuyến hơn 6 km.

Nhận thức được tầm quan trọng của dự án, tuy tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, việc di chuyển điều động nhân lực gặp nhiều khó khăn, nhưng đến nay HECICO đã bố trí trên 100 cán bộ, công nhân và máy thi công để kéo rải đồng thời ba khoảng néo.

Đơn vị phấn đấu hoàn thiện kéo rải căng dây các khoảng néo 19-25, 29-33 trước 15/6/2021; riêng khoảng néo 25-29 đã thi công 01 mạch, mạch còn lại vướng 01 hộ dân tại khoảng cột 27-29.

Nhà thầu cam kết thi công trong vòng 4 ngày khi có kế hoạch của địa phương và CPMB; mục tiêu đáp ứng yêu cầu đóng điện 500 kV mạch 3 đoạn Dốc Sỏi-Pleiku 2 của chủ đầu tư trong tháng 6/2021.

Sẵn sàng cho mục tiêu tiếp theo

Theo ông Nguyễn Đức Tuyển, hiện nay, tiến độ đoạn Dốc Sỏi-Pleiku 2 đang trong tầm kiểm soát, chính vì vậy, mục tiêu đóng điện trong tháng 6/2021 là hoàn toàn khả thi.

Việc hoàn thành, đóng điện dự án không chỉ có ý nghĩa trong việc tăng cường năng lực truyền tải của lưới điện 500 kV mà còn là động lực thúc đẩy tiến độ toàn Dự án đường dây 500 kV mạch 3.

Hiện các địa phương, các nhà thầu xây lắp và các đơn đơn vị liên quan, tập trung tối đa nguồn lực để giải quyết các vướng mắc nhằm bàn giao mặt bằng còn lại và tổ chức thi công theo đúng kế hoạch.

Liên quan đến điều hành toàn công trường trong thời gian tới, ông Nguyễn Đức Tuyển cho biết, CPMB xác định đường găng để ưu tiên tháo gỡ kịp thời các vướng mắc, nhất là vướng mắc còn lại trong bồi thường giải phóng mặt bằng của địa bàn các tỉnh còn lại, đặc biệt là tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Nam.

Hiện việc này chưa đảm bảo yêu cầu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ (bàn giao các vị trí móng còn lại trong tháng 4/2021, hành lang tuyến trước 15/5/2021). Hầu hết các địa phương đều cam kết việc bàn giao mặt bằng từ 30/6 đến 15/7/2021. Với khối lượng còn lại rất lớn và bàn giao mặt bằng đến tháng 7/2021, CPMB phấn đấu để hoàn thành dự án trong quý 3/2021.

Để đạt được mục tiêu trên, CPMB yêu cầu các cán bộ, đơn vị tập trung thường xuyên trên tuyến để làm việc với các địa phương, đề xuất các biện pháp để giải quyết vướng mắc còn tồn tại như: Rà soát lại quy trình, hồ sơ phương án bồi thường để điều chỉnh bổ sung phần tài sản theo các kiến nghị (nếu có), kiểm tra thủ tục pháp lý để đảm bảo quy trình quy định khi cần thiết phải cưỡng chế, bảo vệ thi công; trong đó tập trung ưu tiên giải quyết các vị trí móng.

Cùng với đó, tổ chức để lãnh đạo địa phương đối thoại, giải thích và vận động các hộ dân còn vướng mắc đồng thuận với chủ trương dự án; đôn đốc địa phương giải quyết các thủ tục tái định cư để vận động, bố trí tái định cư cho các hộ dân di dời xây dựng nhà ở mới; đôn đốc các hộ dân giải tỏa cây trồng đã được đền bù để tạo mặt bằng kéo dây và đảm bảo an toàn hành lang tuyến.

CPMB cũng sẽ đề xuất, kiến nghị địa phương có giải pháp cương quyết với các hộ dân sau khi đã được giải quyết đúng đủ nhưng vẫn không chấp hành, đảm bảo cho việc thi công theo kế hoạch; thường xuyên báo cáo tình hình vướng mắc cho các cấp ủy đảng, chính quyền để tập trung cho việc giải quyết bồi thường giải phóng mặt bằng theo tiến độ dự án.

Ông Đỗ Văn Thắng, Phó Tổng giám đốc HECICO chia sẻ, trong quá trình thi công dự án, nhà thầu luôn nhận được sự quan tâm hỗ trợ của chủ đầu tư. Lãnh đạo Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia EVNNPT và CPMB thường xuyên thăm hỏi, động viên cán bộ công nhân trên công trường tạo động lực cho nhà thầu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Chính điều đó, nhà thầu HECICO sẵn sàng huy động nhân lực vào những đoạn tuyến khác của Dự án đường dây 500 kV mạch 3 khi có yêu cầu của chủ đầu tư vì mục tiêu chung của dự án.

Theo Đức Dũng (TTXVN/Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Chỉ hơn 1,7 tỷ đồng, bạn có thể sở hữu mẫu xe thuần điện đầu tiên của Volvo tại Việt Nam

Chỉ hơn 1,7 tỷ đồng, bạn có thể sở hữu mẫu xe thuần điện đầu tiên của Volvo tại Việt Nam

(GLO)- Hãng xe an toàn nhất thế giới vừa cho ra mắt chiếc xe thuần điện Volvo EC40, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững của hãng. Với thiết kế hiện đại, công nghệ tiên tiến, và hiệu suất vượt trội, EC40 là đối thủ đáng gờm trong phân khúc xe điện hạng sang.

Aprilia RS 660: “Tinh hoa” trong làng sportbike tầm trung, giá khởi điểm từ 485 triệu đồng

Aprilia RS 660: “Tinh hoa” trong làng sportbike tầm trung, giá khởi điểm từ 485 triệu đồng

(GLO)- Sở hữu khối động cơ 659cc mạnh mẽ cùng những công nghệ tiên tiến, Aprilia RS 660 không chỉ mang đến trải nghiệm lái phấn khích mà còn thể hiện sự vượt trội về hiệu suất trong tầm giá. Hiện chiếc xe này đang được bán với giá khởi điểm từ 485 triệu đồng.

CBR1000RR-R Fireblade: Siêu phẩm thể thao với sức mạnh vô song có giá bán trên 950,5 triệu đồng

CBR1000RR-R Fireblade: Siêu phẩm thể thao với sức mạnh vô song có giá bán trên 950,5 triệu đồng

(GLO)- Chiếc xe mơ ước của các tín đồ đam mê tốc độ với những cải tiến đột phá, nâng tầm hiệu suất vượt trội của hãng Honda. Từ thiết kế mạnh mẽ, Fireblade không chỉ là một chiếc xe, mà còn là biểu tượng của sự tinh tế trong ngành công nghiệp mô tô thể thao.

Kawasaki Ninja ZX-10R: Siêu phẩm tốc độ chinh phục mọi đường đua có giá niêm yết 729 triệu đồng

Kawasaki Ninja ZX-10R: Siêu phẩm tốc độ chinh phục mọi đường đua có giá niêm yết 729 triệu đồng

(GLO)- Kawasaki Ninja ZX-10R là mẫu sportbike đỉnh cao, được trang bị công nghệ hiện đại và sức mạnh vượt trội từ đường đua MotoGP. Với thiết kế khí động học cùng hiệu suất đáng kinh ngạc, đây là lựa chọn hàng đầu dành cho những tín đồ đam mê tốc độ và trải nghiệm đua xe chuyên nghiệp.