Đi chơi cùng... AI

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Không nhất thiết phải tìm đến “tour guide”, chỉ cần chiếc điện thoại thông minh, những người mê xê dịch có thể khám phá sâu mỗi vùng đất nơi họ muốn đến.

dichoi.jpg
Trải nghiệm các tính năng nghe - nhìn tại Tháp Bánh Ít - di sản quốc gia tại Quy Nhơn. Ảnh: X.H

Chúng tôi gõ lệnh vào ChatGPT, yêu cầu lập hành trình 3 ngày 2 đêm cho chuyến du lịch Quy Nhơn (Bình Định), trong đó phải sắp xếp thời gian hợp lý giữa khám phá và nghỉ ngơi. Chưa mất 1 phút, chúng tôi có cùng lúc 2 phiên bản về tour Quy Nhơn - Bình Định để lựa chọn, thậm chí còn cụ thể đến giờ giấc ăn uống, nghỉ ngơi, các địa điểm ẩm thực đặc sắc của người bản địa.

Ở mỗi điểm đến, thay vì phải loay hoay hỏi đường, những cô gái xứ Quảng sử dụng Google Maps thành thạo. Ngay với lưu trú, Traveloka - một website chuyên các dịch vụ du lịch, hỗ trợ tìm những căn hộ giá tốt tại TP.Quy Nhơn.

Công nghệ đang trở thành một người bạn đường đúng nghĩa với mỗi chuyến hành trình. Tới mức, nhiều người trẻ thay vì rủ ai đó “đi cho vui”, Gen Z chọn du lịch cùng... trợ lý ảo. Google Maps, TripAdvisor, Booking, Klook, Airbnb, ChatGPT, Revolut, Apple Pay - là những app được tận dụng để chỉ đường, gợi ý điểm đến, săn vé rẻ, đổi tiền số, đặt nhà hàng, tìm quán cà phê “Instagrammable”...

Đi đâu? Hỏi Google. Ăn gì? Hỏi TikTok. Đi lúc nào đẹp? Xem lịch hoa anh đào nở trên Instagram. Và nếu lạc giữa rừng - chỉ cần một thanh pin dự phòng đầy năng lượng và 4G khỏe, bạn vẫn có thể sống sót như một “sói già digital” - gần như một chỉ dẫn mà độ tuổi Gen Z thầm thì cùng nhau.

2dichoi.jpg
Nhóm bạn nữ xứ Quảng lên lịch thiết kế chuyến đi Quy Nhơn bằng các dữ liệu từ AI. Ảnh: X.H

Hơn thế, lứa tuổi 9-10X đôi khi đi du lịch cũng là để đi... kiếm tiền. Tận dụng các ứng dụng công nghệ, họ tạo nên những sản phẩm media thu hút và tạo hiệu ứng trên các kênh mạng xã hội. Một hành trình tự thiết kế những trải nghiệm mang đến nhiều cảm xúc khác nhau, khi vỡ òa vì quá đúng ý, đôi khi lại thất vọng vì quá tin vào những quảng bá. Nhưng tất cả sẽ cho người đi những niềm hứng thú khám phá tiếp theo.

Trong chuyến đi Quy Nhơn, những người bạn tôi nhất quyết không tin theo Google khi hỏi về các địa điểm quán ăn ngon. Hẳn vì gu ẩm thực của người xứ biển khác với xứ Quảng, hay đôi lúc hàng quán đang kỳ lễ hội, chưa kịp chuẩn bị tươm tất.

Bắt theo xu hướng tận dụng công nghệ khi đi du lịch, nhiều điểm đến cũng sử dụng AI để tăng thêm trải nghiệm cho du khách. Tại Singapore, Ban du lịch quốc gia này đã hợp tác với các nhà nghiên cứu để phát triển một hướng dẫn du lịch dựa trên cảm xúc của du khách, sử dụng công nghệ đo sóng não. Nghiên cứu này giúp tạo ra các hành trình được cá nhân hóa dựa trên phản ứng cảm xúc của du khách đối với các hoạt động khác nhau.

Việt Nam cũng là quốc gia nhanh nhạy với trí tuệ nhân tạo (AI). Hiện nay, TP.Đà Nẵng đã triển khai Chatbot Danang Fantasticity - một kênh hỗ trợ thông tin du lịch tự động qua tin nhắn văn bản. Ứng dụng này cung cấp thông tin về điểm đến, sự kiện, thời tiết và nhiều dịch vụ khác, giúp du khách dễ dàng tiếp cận thông tin cần thiết.

Dĩ nhiên, AI chỉ mang tính chất hỗ trợ người đi du lịch với các tính năng hiện đại của nó, tăng trải nghiệm với kho dữ liệu đa dạng. Những mỗi vùng đất là mỗi cảm xúc dưới các mắt nhìn khác nhau...

Theo LÊ QUÂN (baoquangnam.vn)

Có thể bạn quan tâm

Thác Ông Bà reo ca giữa rừng xanh

E-magazineThác Ông Bà reo ca giữa rừng xanh

(GLO)- Xã Ya Hội (huyện Đak Pơ) vốn được biết đến là vùng đất đa sắc màu văn hóa. Ngoài người Bahnar bản địa, Ya Hội còn có một số dân tộc phía Bắc. Đến thăm Ya Hội, du khách được trải nghiệm bên những con thác, dòng suối thơ mộng ẩn mình giữa núi non hùng vĩ. Và thác Ông Bà là một trong số đó.

Du lịch chiến trường xưa

Du lịch chiến trường xưa

(GLO)- Cuối tháng 2 vừa qua, một cựu binh Mỹ đưa gia đình quay lại thăm nơi ông từng đóng quân trong Chiến dịch Plei Me, thung lũng Ia Drăng và một số địa danh khác trên địa bàn huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai.

Hàng cây ngô đồng rực sắc trên đường về miền biên giới Ia Mơ. Ảnh: V.T.T

Về miền biên giới Ia Mơ

(GLO)- Khi ngồi viết những dòng chữ này, tôi vẫn còn vấn vương trước vẻ đẹp của hàng cây ngô đồng điểm tô sắc đỏ chấm phá trên nền trời xanh biếc dọc miền biên giới Ia Mơ.

“Hộ chiếu Hà Giang” thu hút du khách

“Hộ chiếu Hà Giang” thu hút du khách

(GLO)- Từ đầu năm 2025 đến nay, Hà Giang trở nên hot trên các diễn đàn du lịch nhờ trào lưu mới mang tên “Hộ chiếu Hà Giang”. Chỉ với 30.000 đồng, du khách có thể check-in bằng cách sưu tập dấu mộc ở các điểm du lịch nổi tiếng ở mảnh đất địa đầu Tổ quốc.

Mùa du lịch rừng

Mùa du lịch rừng

(GLO)- Khi nắng ươm vàng trên từng tán lá, sưởi ấm những cánh rừng và bướm bay rợp sắc trời tháng 3 chính là lúc bắt đầu mùa du lịch rừng Tây Nguyên.

Núi lửa Rainier được bao quanh bởi Công viên Quốc gia Rainier. Ảnh: SGGPO

Sang Washington State nghịch tuyết trên núi Rainier

(GLO)- Từ trung tâm TP. Seattle (bang Washington, Hoa Kỳ), chúng tôi đi ô tô mất 2 giờ mới đến được chân núi thuộc Công viên Quốc gia Rainier, cao nhất trong dãy Cascade. Với độ cao hơn 4.300 m quanh năm tuyết phủ, Rainier là đỉnh núi băng giá nhất nước Mỹ.