Đêm nhạc kỷ niệm 10 năm ngày mất của Nghệ sỹ Nhân dân Y Moan

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Gia đình cố Nghệ sỹ Nhân dân Y Moan sẽ tổ chức một đêm nhạc để kỷ niệm 10 năm ngày mất cũng như để khán giả có dịp tưởng nhớ đến ông - một giọng ca huyền thoại của đại ngàn Tây Nguyên.

 

Bà Nguyễn Thị Minh Ngẫu, người bạn đời của cố Nghệ sỹ Nhân dân Y Moan. (Nguồn: Vietnam+)
Bà Nguyễn Thị Minh Ngẫu, người bạn đời của cố Nghệ sỹ Nhân dân Y Moan. (Nguồn: Vietnam+)



Nghệ sỹ Nhân dân Y Moan tên thật là Y Bliêo, sinh ngày 6/9/1957 trong một gia đình nông dân dân tộc Ê Ðê ở buôn M’Ðrắk (nay là huyện M’Ðrắk, Ðắk Lắk).

Ông mất ngày 1/10/ 2010 bởi căn bệnh ung thư dạ dày.

Những ca khúc của nhạc sỹ Nguyễn Cường được Y Moan thể hiện rất thành công như "Ơi M’Ðrắk", "Ly càphê Ban Mê", "Anh muốn sống bên em trọn đời"... và đó cũng là những bài hát gắn liền với tên tuổi của ông.

Giọng ca Y Moan hòa vào âm thanh kỳ vĩ của núi rừng Tây Nguyên đại ngàn, vút cao và bay xa giữa muôn trùng, lắng đọng và ăn sâu thẳm vào lòng người. Có thể nói Y Moan đã ghi lại những dấu ấn thật đẹp đẽ trong đời sống âm nhạc Việt Nam.

“Không có ai có thể bắt chiếc được giọng của Y Moan và không có ai có thể nối kết được chất giọng đặc biệt đấy. Từ chất giọng này, Y Moan đã phát huy được tất cả các chất giọng về Tây Nguyên. Từ một bài gốc của nhạc sỹ khác Y Moan có thể cải biến ra một bài hát riêng của chất giọng mình, ông được coi như là người sáng tác thứ hai của bài hát đó. Và từ đó âm nhạc của Y Moan lan tỏa đi khắp nơi, ăn sâu vào ký ức của người nghe nhạc”.

Ông Y Kô Niê, Phó Phòng Quản lý văn hóa Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đắk Lắk, chia sẻ về chất giọng đặc biệt của Nghệ sỹ Nhân dân Y Moan.

Để tri ân những đóng góp của Y Moan cho nền âm nhạc nước nhà, vào năm 2010 Chủ tịch nước đã ký quyết định phong tặng “Nghệ sỹ Nhân dân cho Y Moan.”

Ngoài danh hiệu này, Nghệ sỹ Nhân dân Y Moan còn được Bộ Văn hóa- Thông tin tặng Huy chương vì sự nghiệp văn hóa Việt Nam; Báo Thể thao và Văn hóa trao giải cống hiến cho chương trình “Ngọn lửa cao nguyên.”

Để tưởng nhớ về 10 năm ngày mất của cố Nghệ sỹ Nhân dân Y Moan, trong tháng 5/2020 vừa qua, gia đình và bạn bè của ông đã khai trương Nhà lưu niệm trưng bày những hiện vật, tư liệu gắn liền với cuộc đời người nghệ sỹ tài hoa của đại ngàn Tây Nguyên.

Khu nhà sàn truyền thống này được chia làm ba phần: phần một trưng bày các hiện vật do cố Nghệ sỹ Nhân dân Y Moan lúc sinh thời đã dày công sưu tầm; phần hai là không gian đọc sách; phần ba là không gian thưởng thức cà phê và nghe những bản nhạc đặc trưng của núi rừng Tây Nguyên.

Tuy số lượng kỷ vật về cố Nghệ sỹ Nhân dân Y Moan khiêm tốn chỉ là: một album, một đĩa nhạc, một cây đàn guitar đi cùng ông trong những buổi diễn, Kỷ niệm chương của Báo Thể thao và Văn hóa, huân huy chương, hay một số trang phục biểu diễn, ảnh chân dung… cũng đã đủ làm người thăm quan sống lại những ký ức về ông.

Trong những năm tháng cuối đời, mặc dù mang trong mình bệnh trọng nhưng Y Moan vẫn về các buôn làng xa xôi để hát cho đồng bào nghe. Bà con ngưỡng mộ ông yêu cầu là ông hát chẳng bao giờ từ chối. Có những khi bà con yêu cầu hát 2 bài thì ông hát 4-5 bài…

“Anh hát nhiều đến mức bác sỹ khám bảo bị rách màng phổi. Có lần về đến nhà ăn tối xong còn bị thổ huyết… Bác sỹ bảo anh phải nghỉ hát một năm để điều trị bệnh nhưng vừa đỡ chút là anh lại về buôn làng hát cho đồng bào. Tôi rất thương anh nhưng chỉ biết nuốt nước mắt vào trong”, bà Nguyễn Thị Minh Ngẫu, người bạn đời của cố Nghệ sỹ Nhân dân Y Moan, chia sẻ.

Nhà báo Nguyên Hoa là người con của mảnh đất Tây Nguyên, chị rất thích những bản tình ca của núi rừng. Vì thế chị đã nhiều lần đến nhà cố Nghệ sỹ Nhân dân Y Moan lúc sinh thời để được nghe chú ấy hát và nhiều lần phiêu cùng nhiều các nhạc sỹ, nghệ sỹ đến từ khắp mọi miền quê trên đất nước Việt Nam.

Khi trở lại thăm Nhà lưu niệm chị bồi hồi xúc động kể: “Cảm xúc vô cùng xúc động, cảm xúc của tôi vô cùng khó tả khi thăm quan gian trưng bày của quán càphê nơi chú Y Moan lưu giữ những nhạc cụ, những cái vật dụng của đồng bào dân tộc thiểu số Tây Nguyên qua những chuyến đi biểu diễn chú sưu tầm về. Dường như ta thấy hình ảnh của Nghệ sỹ Nhân dân Y Moan, nhìn thấy một cái chất lửa trong người chú, nó cho ta một cảm giác rất gần gũi thân thuộc, dường như chú vẫn đang ở quanh mỗi chúng ta”.

Theo kế hoạch trong tháng 10 tới, gia đình cố Nghệ sỹ Nhân dân Y Moan sẽ tổ chức một đêm nhạc để kỷ niệm 10 năm ngày mất cũng như để khán giả có dịp tưởng nhớ đến ông - một giọng ca huyền thoại của đại ngàn Tây Nguyên.

Theo HÀO NGUYỄN (Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Thơ Lê Vi Thủy: Biên cương mùa gió

Thơ Lê Vi Thủy: Biên cương mùa gió

(GLO)- Giữa những cơn gió xào xạc của núi rừng Tây Nguyên bỏng rát, bài thơ “Biên cương mùa gió” của Lê Vi Thủy như thổi vào lòng người nỗi xúc động lặng thầm. Từ ánh mắt trẻ thơ đến no ấm buôn làng và những giọt mồ hôi người lính, tất cả hòa quyện trong khát vọng yên bình nơi địa đầu Tổ quốc.

Tổ quốc trong tim

Thơ Lenguyen: Tổ quốc trong tim

(GLO)- Bài thơ “Tổ quốc trong tim” của tác giả Lenguyen là lời tri ân sâu sắc với cha ông đã hy sinh vì độc lập dân tộc. Từ Cửu Long đến Trường Sơn, từ Điện Biên đến Sài Gòn, một Việt Nam bất khuất vươn lên giữa máu và hoa, rạng ngời sắc cờ Tổ quốc.

Thơ Đào An Duyên: Lòng quê

Thơ Đào An Duyên: Lòng quê

(GLO)- Trong nhịp sống hiện đại hối hả, bài thơ "Lòng quê" của tác giả Đào An Duyên là tiếng vọng thầm lặng mà day dứt. Người xa quê, dù ở đâu chăng nữa vẫn mang trong tim nỗi nhớ cội nguồn. Qua hình ảnh nước xuôi nước ngược, bài thơ gợi về sự gắn bó thiêng liêng giữa con người và quê hương.

Người nặng lòng với dân ca Tày

Người nặng lòng với dân ca Tày

(GLO)-Hơn 30 năm kể từ ngày rời quê hương Cao Bằng vào Gia Lai lập nghiệp, ông Mã Văn Chức (SN 1961, tổ 3, thị trấn Phú Thiện) vẫn nặng lòng với văn hóa dân tộc Tày. Hơn 100 bài hát đã được ông sáng tác theo làn điệu dân ca Tày với mong muốn “giữ lửa” cho âm nhạc dân gian.

Thơ Lữ Hồng: Những gương mặt hoa cài

Thơ Lữ Hồng: Những gương mặt hoa cài

(GLO)- Bằng hình ảnh thiên nhiên giàu biểu cảm, bài thơ "Những gương mặt hoa cài" của Lữ Hồng gợi nên vẻ đẹp bình yên ẩn sâu trong nhịp sống phố thị. Lời thơ không chỉ là hoài niệm, mà còn là nơi gửi gắm tình yêu, ký ức và những giấc mơ không lời giữa tháng năm xoay vần.

Thơ Sơn Trần: Phía Trường Sơn

Thơ Sơn Trần: Phía Trường Sơn

(GLO)- Bài thơ "Phía Trường Sơn" của Sơn Trần là khúc trầm sâu lắng về nỗi nhớ và sự hy sinh lặng thầm phía hậu phương. Tháng Tư về trên biên cương đầy cỏ xanh và chiều sương phủ trắng, nỗi nhớ hòa quyện cùng đất trời, tạo nên một bản tình ca sâu lắng dành cho cha-người lính năm xưa.

Khẳng định sức sống bất tận của văn học nghệ thuật trong đời sống tinh thần Nhân dân

Khẳng định sức sống bất tận của văn học nghệ thuật trong đời sống tinh thần Nhân dân

(GLO)- Đó là phát biểu của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Châu Ngọc Tuấn tại hội nghị tổng kết 50 năm nền văn học nghệ thuật tỉnh Gia Lai sau ngày thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025) diễn ra vào sáng 23-4 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku).

Nơi “Ngọn lửa cao nguyên” rực sáng

Nơi “Ngọn lửa cao nguyên” rực sáng

(GLO)- Trong kho tàng âm nhạc Việt Nam có nhiều ca khúc không chỉ đơn thuần là tác phẩm nghệ thuật mà còn là biểu tượng của một vùng quê. Nơi ấy, tình yêu và nỗi nhớ không thể phai mờ. “Ngọn lửa cao nguyên” của nhạc sĩ Trần Tiến chính là một trong những ca khúc như thế.

“Lặng lẽ trưởng thành” cùng sách

“Lặng lẽ trưởng thành” cùng sách

(GLO)- “Dáng vẻ của một người yên lặng đọc sách khá giống với những gì tôi cảm thấy khi nghĩ về một người đang trưởng thành trong lặng lẽ”-đó là cảm nhận của chị Trần Thị Kim Phùng Thủy-Trưởng ban Điều hành dự án “Văn hóa đọc Gia Lai” về giá trị sâu bền mà sách mang lại.

Thơ Lenguyen: Mùa qua phố

Thơ Lenguyen: Mùa qua phố

(GLO)- Bài thơ "Mùa qua phố" của tác giả Lenguyen là một bức tranh dịu dàng, gợi cảm xúc, đưa người đọc bước vào không gian phố núi Pleiku trong thời khắc chuyển mùa. Với giọng điệu lãng mạn và sâu lắng, bài thơ khơi gợi vẻ đẹp bình dị nhưng đầy chất thơ của phố núi...

Con đường tất yếu

Con đường tất yếu

Vài năm trở lại đây, các sản phẩm văn hóa - nghệ thuật Việt đã được khai thác với tinh thần mới: vừa trân trọng truyền thống, vừa dấn thân khai phá cái mới.