(GLO)- Đường giao thông Nguyễn Công Trứ (phường Đoàn Kết, thị xã Ayun Pa) đang xuống cấp nghiêm trọng, khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn. Người dân bức xúc trước tình trạng này.
Công trình đường giao thông Nguyễn Công Trứ được đấu nối từ đường Nguyễn Huệ đến đường Phạm Hồng Thái, có tổng mức đầu tư là 1.509.640.000 đồng, bằng nguồn vốn ngân sách huyện cấp năm 2006-2007. Công trình khởi công từ tháng 1-2007, hoàn thành tháng 3-2007. Chủ đầu tư là UBND thị xã Ayun Pa. Đơn vị quản lý thực hiện dự án là Ban Quản lý các dự án Đầu tư Xây dựng cơ bản thị xã Ayun Pa. Xí nghiệp Xây dựng Đông Hưng Gia Lai là nhà thầu thi công. Nhà thầu tư vấn giám sát là Công ty Tư vấn Thiết kế Xây dựng Công trình Quang Anh. Nhà thầu tư vấn lập dự án là Công ty Tư vấn Khải Hoàng.
Dân khốn đốn vì đường xuống cấp. Ảnh: Hoành Sơn |
Theo thiết kế, tổng chiều dài đường Nguyễn Công Trứ là 630 mét, quy mô đường thiết kế tiêu chuẩn đường đô thị, bề rộng nền bằng 10,5 mét, bề rộng nền đường 5,0 mét. Lề đường rộng 2x2,75 mét, đắp đất đồi cao chọn lọc dày 50 cm, độ dốc mặt ngang 3%, độ dốc lề 5%. Mặt đường được gia cố móng bằng đất đồi chọn lọc dày 30 cm. Có đặt các cống thoát nước tránh gây ngập úng. Mương thoát nước bằng rãnh đất.
Mục đích thi công con đường là nhằm phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hóa, hoa màu của đồng bào các dân tộc sinh sống trong vùng, góp phần phát triển kinh tế-xã hội thị xã Ayun Pa. Đồng thời, theo dự tính khi hoàn thành, đoạn đường góp phần giảm tải lưu lượng xe cộ lưu thông trên các tuyến đường chính của thị xã Ayun Pa.
Tuy nhiên, khoảng 4 năm sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng, đoạn đường đã xuống cấp nghiêm trọng. Mặt đường chi chít ổ gà, ổ trâu, ổ voi… hình thành những vũng to, ngập nước khi trời mưa, nền và mặt đường hư hại nặng nề. Người dân gặp khó khi điều khiển phương tiện giao thông qua đoạn đường này. Nhiều trường hợp tai nạn đáng tiếc xảy ra gây bức xúc dư luận xã hội. Bên cạnh đó, hệ thống thoát nước không bảo đảm khiến các hộ dân xây dựng nhà cửa ven hai bên tuyến đường thường xuyên bị ngập úng cục bộ khi trời mưa.
Ông Nguyễn Thanh Luân-một người dân sống ở đây bức xúc: “Hoàn thành con đường, người dân chúng tôi mừng lắm nhưng chưa được mấy ngày. Chả biết làm đường theo kiểu gì nữa, mới đưa vào sử dụng được mấy năm đã hư hỏng. Sửa được ít bữa lại như cũ. Nắng thì bụi, trời mưa lầy lội. Nhiều khi ở trong nhà cũng bị nước bắn bẩn hết người vì xe ô tô lao vào hố nước sâu trên mặt đường. Tháng nào cũng có người bị té xe vì vấp ổ gà, ổ voi. Bây giờ chúng tôi chỉ mong các cấp chính quyền sớm tu sửa để khi đi lại đỡ vất vả, nhất là khi mùa mưa đang đến gần”.
Theo tìm hiểu, từ ngày khởi công, công tác đền bù giải phóng mặt bằng chậm phải gia hạn thêm 1 năm mới hoàn thành. Cũng như việc thi công gặp mùa mưa kéo dài, nước đọng nhiều trên đường gây suy yếu kết cấu nền. Quy mô đường nội thị, mương thoát nước là rãnh đất dẫn đến bị bồi lấp, không thoát nước và ngấm vào nền đường, khi các phương tiện giao thông có tải trọng lớn lưu thông đã tác động gây phá vỡ nền mặt đường, khiến xuống cấp nhanh. Khi hoàn thành đưa vào sử dụng liên tiếp hư hỏng, đơn vị thi công là Xí nghiệp Xây dựng Đông Hưng Gia Lai đã nhiều lần sửa chữa nhưng không khắc phục được tình trạng hư hỏng. Trong các cuộc tiếp xúc HĐND thị xã và đại biểu Quốc hội, người dân bày tỏ ý kiến không đồng tình trước việc đoạn đường hư hỏng, xuống cấp nhanh chóng gây khó khăn cho việc vận chuyển hoa màu và đi lại của người dân.
Hoành Sơn