Chư Prông: Doanh nghiệp tư nhân Long Phương gây ô nhiễm nguồn nước

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ngày 24-8, đoàn kiểm tra liên ngành huyện Chư Prông đã lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Long Phương (thôn 6, xã Ia Piơr, huyện Chư Prông) vì vi phạm quy định về hoạt động ứng phó sự cố tràn dầu (gây rò rỉ xăng dầu); đồng thời yêu cầu doanh nghiệp khẩn trương lắp đặt đường ống để cung cấp nước sạch cho các hộ dân trước ngày 15-9-2020.
Trước đó, ngày 20-7, Báo Gia Lai đăng bài “Nhiều giếng nước ở Ia Piơr bốc mùi xăng dầu” phản ánh hơn chục hộ dân tại thôn 5, 6 (xã Ia Piơr) sống trong tâm trạng bất an vì giếng nước có mùi xăng dầu, hôi thối.
Nước giếng của gia đình chị Nguyễn Thị Huyền (thôn 5, xã Ia Piơr, huyện Chư Prông) khi bơm lên có mùi hôi rất khó chịu. Ảnh: Hà Phương
Nước giếng của gia đình chị Nguyễn Thị Huyền (thôn 5, xã Ia Piơr, huyện Chư Prông) khi bơm lên có mùi hôi rất khó chịu. Ảnh: Hà Phương
Đến ngày 22-7-2020, UBND huyện Chư Prông ban hành Quyết định số 2057/QĐ-UBND về việc thành lập đoàn liên ngành kiểm tra hoạt động kinh doanh xăng dầu của DNTN Long Phương nằm gần khu vực phát hiện giếng nước của dân nhiễm xăng dầu. Ngày 23-7-2020, đoàn kiểm tra đã tiến hành làm việc tại cửa hàng xăng dầu Long Phương. Qua kiểm tra cho thấy, DNTN Long Phương cơ bản có đầy đủ giấy tờ về kinh doanh xăng dầu theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, doanh nghiệp chưa xây dựng kế hoạch ứng phó sự cố tràn dầu, chưa thực hiện giám sát môi trường định kỳ.
Đoàn đã tiến hành đào đất 2 bên bồn chứa xăng dầu và phát hiện mép dưới một bên bồn chứa có mùi xăng dầu, lấy mẫu đất cho vào chậu nước tinh khiết thì có hiện tượng váng dầu nổi lên. Quá trình đào đất 2 bên bồn có sự chứng kiến của các hộ dân xung quanh khu vực cửa hàng xăng dầu. Tại thời điểm kiểm tra, bồn chứa của doanh nghiệp còn khoảng 2.000 lít dầu. Sau khi trao đổi, đoàn kiểm tra thống nhất với doanh nghiệp vào ngày 27-7-2020 đưa bồn chứa xăng dầu lên mặt đất để kiểm tra hiện trạng sử dụng (từ ngày 24-7 đến 27-7, chủ doanh nghiệp xử lý hết số dầu còn trong bồn và thuê phương tiện để đưa bồn chứa lên mặt đất).
Ngày 27-7, đoàn kiểm tra đã tiến hành làm việc tại cửa hàng xăng dầu Long Phương (lần 2) để kiểm tra bồn chứa xăng dầu như đã thống nhất trước đó. Tuy nhiên, chủ doanh nghiệp không đồng ý.
Đến ngày 29-7, đoàn kiểm tra tiếp tục làm việc với đại diện DNTN Long Phương cùng các hộ dân có nguồn nước giếng bị ảnh hưởng và đã thống nhất đào đất tại chân bồn chứa phía Nam để kiểm tra. Sau khi đào sâu xuống khoảng 3 m, thì phát hiện dưới đáy bồn có nước lẫn đất bốc mùi xăng dầu. Doanh nghiệp tư nhân Long Phương và các hộ dân thống nhất bơm nước vào đầy bồn chứa xăng dầu và niêm phong trong 15 ngày để kiểm tra có hay không việc rò rỉ nước từ bồn chứa ra ngoài. Trong thời gian niêm phong, nếu có phát hiện hiện tượng bất thường thì thông báo cho UBND huyện xuống kiểm tra để có hướng xử lý.
Ngày 24-8-2020, sau khi đưa bồn chứa xăng dầu lên mặt đất thì phát hiện đáy bồn có 3 lỗ thủng, kích thước 2 lỗ có đường kính khoảng 15 mm, 1 lỗ có chiều rộng 20 mm, chiều dài 30 mm. Đoàn kiểm tra khẳng định bồn dầu của DNTN Long Phương bị rò rỉ xăng dầu ra môi trường, lập biên bản xử lý vi phạm hành chính đối với DNTN Long Phương; đề nghị UBND huyện giao Phòng Tài nguyên và Môi trường xây dựng phương án xử lý sự cố.
Cửa hàng xăng dầu Long Phương (xã Ia Piơr, huyện Chư Prông), nơi gây ra rò rỉ xăng dầu. Ảnh: Hà Phương
Cửa hàng xăng dầu Long Phương (xã Ia Piơr, huyện Chư Prông), nơi gây ra rò rỉ xăng dầu. Ảnh: Hà Phương
Ông Hoàng Xuân Hậu-Giám đốc DNTN Long Phương cho rằng đây là sự cố ngoài ý muốn. Trước mắt, doanh nghiệp sẽ cung cấp nước cho bà con sử dụng, đồng thời đề nghị cơ quan chức năng kiểm tra xem ngoài xăng dầu của doanh nghiệp bị rò rỉ ra môi trường thì các giếng nước còn có chất gì khác ảnh hưởng nữa không. 
Đại diện đoàn kiểm tra liên ngành, ông Trần Đắc Lực-Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Chư Prông-kết luận: Doanh nghiệp tư nhân Long Phương chịu trách nhiệm cung cấp nước sạch cho các hộ dân bị ảnh hưởng do sự cố tràn dầu của cửa hàng cho đến khi xử lý xong xăng dầu trong lòng đất. Doanh nghiệp có trách nhiệm lắp đặt đường ống dẫn nước để cung cấp nước sạch cho các hộ dân, trả 50% tiền điện bơm nước hàng tháng, thuê đơn vị tư vấn xử lý vấn đề ô nhiễm môi trường, cung cấp nước đảm bảo vệ sinh, ổn định cho người dân trước ngày 15-9-2020 (phía các hộ dân chịu chi phí mua đồng hồ nước, trả 50% tiền điện để bơm nước sử dụng hàng tháng).
Ngày 26-8, Sở Tài nguyên và Môi trường ban hành Văn bản số 3096/STNMT-CCBVMT về việc xử lý phản ánh của người dân về giếng nước có nhiễm xăng dầu. Theo đó, Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND huyện Chư Prông xử lý vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm quy định về hoạt động ứng phó sự cố tràn dầu (gây rò rỉ xăng dầu) theo thẩm quyền. Yêu cầu DNTN Long Phương nhanh chóng khắc phục sự cố, bồi thường, hỗ trợ thiệt hại cho các hộ dân bị ảnh hưởng. 
HÀ PHƯƠNG

Có thể bạn quan tâm

Chiếm dụng mặt nước đầm Đề Gi nuôi thủy sản

Chiếm dụng mặt nước đầm Đề Gi nuôi thủy sản

(GLO)- Khoảng 3 năm trở lại đây, nhiều hộ dân ở xã Đề Gi và An Lương (tỉnh Gia Lai) ngang nhiên chiếm dụng một phần mặt nước ven đầm Đề Gi để nuôi thủy sản bằng lồng bè, gây ô nhiễm môi trường biển cũng như cản trở, gây khó khăn cho tàu thuyền ra vào Cảng cá Đề Gi.

Tuyên truyền chủ trương di dời tàu thuyền cho ngư dân An Lương

Tuyên truyền chủ trương di dời tàu thuyền cho ngư dân An Lương

(GLO)- Sáng 23-7, UBND xã An Lương phối hợp với Chi cục Thủy sản (Sở Nông nghiệp và Môi trường) tổ chức buổi gặp gỡ các chủ tàu cá nhằm tuyên truyền, phổ biến Đề án di dời tàu thuyền đang neo đậu tại cảng cá Quy Nhơn và đầm Đề Gi về cảng cá Tam Quan theo Quyết định số 2248/QĐ-UBND của UBND tỉnh.

Viettel khẩn trương chuẩn bị ứng phó bão Wipha, sẵn sàng đảm bảo thông tin liên lạc cho người dân

Viettel khẩn trương chuẩn bị ứng phó bão Wipha, sẵn sàng đảm bảo thông tin liên lạc cho người dân

(GLO)- Trước diễn biến phức tạp của bão số 3 (Wipha), Tổng Công ty Viễn thông Viettel (Viettel Telecom) đã khẩn trương triển khai đồng bộ các biện pháp phòng-chống thiên tai để đảm bảo an toàn hạ tầng và duy trì dịch vụ viễn thông, duy trì thông tin liên lạc cho người dân trong và sau cơn bão.

Cán bộ tiếp nhận hồ sơ hướng dẫn tận tình và giải quyết tại chỗ, người dân không phải đi lại nhiều nơi như trước đây. Ảnh: Ngọc Sang

Gia Lai chấn chỉnh tình trạng yêu cầu người dân "có tài khoản VNeID mới được nộp hồ sơ trực tiếp"

(GLO)- Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai vừa có văn bản chỉ đạo các sở, ngành và địa phương khẩn trương chấn chỉnh việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và cấp xã; không yêu cầu người dân "có tài khoản VNeID mới được nộp hồ sơ trực tiếp".

Dân khốn khổ vì đường ngập như… sông

Dân khốn khổ vì đường ngập như… sông

(GLO)- Thường xuyên ngập sâu mỗi khi mưa lớn, đường Phó Đức Chính (thuộc thôn 3, xã Biển Hồ) khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn. Đây là tuyến đường có lưu lượng phương tiện qua lại khá đông, nhưng tình trạng ngập úng kéo dài vẫn chưa được khắc phục.

Thi công cao tốc gây nứt nhà: Người dân mòn mỏi đợi bồi thường suốt 2 năm

Thi công cao tốc gây nứt nhà: Người dân mòn mỏi đợi bồi thường suốt 2 năm

(GLO) – Hơn 40 hộ dân tại phường Bồng Sơn và xã Hoài Ân (tỉnh Gia Lai) phản ánh tình trạng nhà cửa bị nứt nẻ, hư hỏng do thi công tuyến cao tốc Bắc - Nam và các công trình liên quan. Dù đã kiến nghị suốt 2 năm qua, đến nay việc bồi thường, hỗ trợ vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

null