Nhiều giếng nước ở Ia Piơr bốc mùi xăng dầu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Gần 2 tháng nay, hơn chục hộ dân tại thôn 5, 6 (xã Ia Piơr, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai) sống trong tâm trạng bất an vì giếng nước có mùi xăng dầu, hôi thối.
Chị Nguyễn Thị Huyền (thôn 5) cho biết: “Gần 2 tháng nay, nước giếng của gia đình tôi luôn có một lớp váng nhiều màu sắc trên bề mặt, bốc mùi xăng dầu nồng nặc. Đổ nước ra thau khoảng 3 phút thì ngửi thấy có mùi hôi thối. Gia đình không thể dùng nước này để nấu ăn, tắm giặt nên phải đi xin nước từ nơi khác để sử dụng”.
Còn anh Ngô Văn Tuấn (chồng chị Huyền) thì thông tin thêm: Trong số các giếng bị bốc mùi xăng dầu thì giếng nước của gia đình anh bị nặng nhất. Các giếng nước ở đây thường đào sâu 7-10 m. Trong trường hợp mặt đất bị nhiễm xăng dầu thì khi trời mưa sẽ thẩm thấu rất nhanh xuống giếng và lan rộng ra cả khu dân cư.
Cách nhà chị Huyền khoảng 20 m, giếng nước của ông Vũ Văn Khuể cũng bị váng nổi lềnh bềnh, khi bơm nước lên nồng nặc mùi xăng dầu và cũng bốc mùi hôi thối. Ông Khuể phản ánh: “Gia đình tôi sống ở đây từ năm 1998 đến nay, chưa bao giờ giếng nước xảy ra hiện tượng bốc mùi xăng dầu. Tuy nhiên, gần 2 tháng nay, nhiều giếng nước bỗng nhiên có mùi xăng dầu và bốc mùi hôi rất khó chịu. Chúng tôi rất lo ngại vì khi sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là đối với trẻ em. Hiện giếng nước nhà tôi không thể dùng được. Tôi rất mong ngành chức năng cần sớm kiểm tra và xử lý để người dân có nguồn nước đảm bảo”.
Nước giếng của gia đình chị Nguyễn Thị Huyền (thôn 5, xã Ia Piơr, huyện Chư Prông) khi bơm lên có mùi hôi rất khó chịu. Ảnh: HÀ PHƯƠNG
Nước giếng của gia đình chị Nguyễn Thị Huyền (thôn 5, xã Ia Piơr, huyện Chư Prông) khi bơm lên có mùi hôi rất khó chịu. Ảnh: Hà Phương
Tìm hiểu thêm, chúng tôi được nhiều người dân địa phương cho biết: Tại khu vực này ban đầu chỉ có 4  giếng nước của 4 hộ dân bị bốc mùi xăng dầu nhưng đến nay đã lan rộng đến 10 gia đình và cả giếng nước của Bưu điện văn hóa xã. Ngay khi phát hiện sự việc, nhiều người dân đã gửi đơn phản ánh sự việc lên UBND xã.
Ông Bùi Văn Tiến-Phó Bí thư Đảng ủy xã Ia Piơr-cho hay: Ngay khi tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân, chính quyền xã có xuống kiểm tra. Bằng cảm quan thực tế cũng có thể ghi nhận giếng nước sinh hoạt của một số hộ dân bị nhiễm xăng dầu, khi bơm lên thì bốc mùi xăng dầu và hôi thối. Để có kết luận chính xác về việc này, xã đã báo cáo lên UBND huyện. Sau đó, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện có xuống lấy mẫu nước để phân tích, kiểm nghiệm. Còn việc người dân nghi ngờ bể chứa xăng dầu bị rò rỉ từ một cây xăng thẩm thấu vào lòng đất thì đến nay vẫn chưa có cơ sở khẳng định.
Nhiều hộ dân nơi đây rất bất an khi giếng nước nhà mình bị ô nhiễm nặng bốc mùi hôi thối. Ảnh: HÀ PHƯƠNG
Nhiều hộ dân rất bất an khi giếng nước nhà mình bị ô nhiễm nặng, bốc mùi hôi thối. Ảnh: Hà Phương
Trao đổi với P.V, ông Lê Tấn Hiếu-Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Chư Prông-cho biết: Đơn vị đã phối hợp với một số đơn vị liên quan tiến hành lấy mẫu nước của 5 hộ dân có giếng bị ô nhiễm gửi đi kiểm nghiệm. Kết quả kiểm nghiệm cho thấy, tất cả các mẫu nước đều bị nhiễm dầu khoáng. Cụ thể, trong các mẫu nước đều có hàm lượng dầu khoáng trong nước dao động từ 1,42 mg/lít đến 95,2 mg/lít.
Cũng theo ông Hiếu, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện đã có văn bản phối hợp với các đơn vị liên quan thành lập đoàn kiểm tra, xác minh thông tin phản ánh của người dân về việc họ nghi ngờ cây xăng gần đó có bể chứa bị rò rỉ, ảnh hưởng đến nguồn nước ngầm. “Đối với việc khắc phục lượng xăng dầu bị xâm nhiễm vào lòng đất, huyện sẽ xin ý kiến của tỉnh để có hướng xử lý tiếp theo”-ông Hiếu nói.
HÀ PHƯƠNG

Có thể bạn quan tâm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.
Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

(GLO)- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai vừa có công văn về phối hợp triển khai kế hoạch tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản đợt 2/2024 với mức lương từ 24 đến 35 triệu đồng/tháng theo thông báo của Trung tâm Lao động ngoài nước.