Chìa khóa chuyển đổi số

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Đến nay, có lẽ không ai có thể tranh cãi về những lợi ích mà chuyển đổi số mang lại. Tại VN, chuyển đổi số đã thực sự tạo ra sự thay đổi toàn diện đầy tiện ích trong thanh toán, giao dịch ngân hàng, thủ tục thuế…

Trong quá trình chuyển đổi số, công nghệ là nền tảng, phương tiện then chốt để tạo ra sự thay đổi, đem đến tiện ích. Tuy nhiên, cũng cần nhớ rằng công nghệ không phải là "cây đũa thần" để tạo ra sự thay đổi đó, không chỉ đơn thuần mua hoặc đặt hàng một phần mềm, ứng dụng là có thể tạo ra sự đột phá về chuyển đổi số.

Chìa khóa của chuyển đổi số lại đến từ chính con người. Cụ thể, để một quá trình chuyển đổi số thành công và đạt hiệu quả tối ưu, thì trước tiên nhân lực phải đảm bảo khả năng thích ứng về công nghệ, theo kịp quá trình chuyển đổi số. Không chỉ vậy, chính những người tham gia phải có tổ chức công việc được phối hợp bài bản, có tính hệ thống cao và tối ưu hóa hiệu quả. Trong đó có cả sự kiểm soát chéo, theo dõi sát sao giữa các thành phần của hệ thống nhằm tăng cường tính minh bạch và hạn chế sự trì trệ. Đây mới chính là phần sống còn quyết định kết quả cuối cùng của quá trình chuyển đổi số.

Nhiều cơ quan cần hiểu rằng quá trình chuyển đổi số không phải thể hiện trong các báo cáo nêu ra việc đạt tỷ lệ bao nhiêu trong chuyển đổi văn bản, tài liệu sang định dạng số, mà quan trọng hơn là tổ chức quản lý như thế nào, kết nối giữa các bộ phận ra sao. Đừng hiểu đơn giản rằng thay vì nộp báo cáo, nộp đơn bằng giấy thì chuyển qua khai báo, gửi báo cáo trên phần mềm. Bởi hiệu quả được quyết định ở chỗ quy trình xử lý những báo cáo đó như thế nào, theo dõi quá trình đó ra sao…

Phần mềm hay nền tảng công nghệ chỉ là phương tiện cho hệ thống vận hành. Và phương tiện chỉ phát huy hiệu quả tối ưu khi có một hệ thống hiệu quả. Khi đó, không chỉ chúng ta chuyển đổi số hiệu quả mà còn nâng tầm hệ thống theo những tiêu chuẩn của quốc tế. Làm được như vậy, chúng ta không chỉ tự hào đã áp dụng những công nghệ gì, mà còn có thể tự hào về một bộ máy tiến bộ có chất lượng vận hành cao.

Hơn thế nữa, không chỉ trong nội bộ của từng cơ quan, quá trình chuyển đổi số cần có kế hoạch phối hợp, chia sẻ, liên thông giữa các cơ quan, ban ngành theo một quy hoạch chiến lược tổng thể, phân chia rõ ràng để về lâu dài có thể dần thống nhất.

Kế hoạch chiến lược lâu dài được thực thi bài bản sẽ giúp tránh tình trạng "mỗi nơi làm một phách" thì sẽ rất khó để có thể phối hợp, liên thông. Bởi một khi đã bị "đụng công nghệ", "xung đột giải pháp" thì rất khó khắc phục, thậm chí phải "xóa bài làm lại".

Có như thế, chúng ta không chỉ cộng hưởng hiệu quả giữa các cơ quan ban ngành, mà còn đồng bộ hóa hệ thống ở mức cao nhất có thể.

Theo Ngô Minh Trí (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Đừng câu like trên sự đau thương

Đừng câu like trên sự đau thương

Những ngày qua, công an các tỉnh Hải Dương, Bắc Ninh và một số địa phương khác đã làm việc, xử phạt nhiều người vì dùng tài khoản mạng xã hội đăng tin sai sự thật về tình hình mưa lũ và những thiệt hại gây ra.
Chia sẻ đúng, hành động đúng

Chia sẻ đúng, hành động đúng

Vào thời điểm này, người dân cả nước đều hướng trái tim về miền Bắc. Mọi người đều mong muốn được chung tay sẻ chia cùng đồng bào đang hoạn nạn, nhưng chúng ta cũng nên hiểu và thực hiện đúng những quy định, nguyên tắc để có thể đảm bảo an toàn.
Trước thảm họa

Trước thảm họa

Làng Nủ-ở nơi rừng sâu, núi thẳm; sau cơn bão trở thành cái tên mang nhiều xót xa với đồng bào cả nước. Thảm họa từ thiên tai luôn là thách thức với nhân loại, nhiều khi nó vượt khỏi tầm dự phòng, quản trị.
Sau bão

Sau bão

Vậy là chiều tối qua, bão số 3 (YAGI) có cường độ mạnh nhất 30 năm trở lại đây đã đổ bộ vào Hải Phòng, Quảng Ninh và các tỉnh Bắc bộ nước ta.
Nghịch lý không vô lý

Nghịch lý không vô lý

Khách tăng vọt nhưng khách sạn, nhà hàng vẫn lỗ; các công ty lữ hành, hàng không vẫn khó... Nghe có vẻ nghịch lý nhưng lại không hề vô lý, thậm chí cũng không có gì mới mẻ. Thực chất bao năm qua, ngành du lịch nói riêng và nhiều ngành khác vẫn đứng trước câu hỏi, chất hay lượng?