Thua trận tiếc nuối, U23 Việt Nam dừng bước ở tứ kết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- U23 Việt Nam đã nhập cuộc đầy hứng khởi trong trận cầu được xếp ở “chiếu dưới”. Dẫu vậy, đội bóng vẫn phải dừng bước ở tứ kết khi đối thủ đã tỏ ra bản lĩnh hơn và tận dụng tốt cơ hội mà mình có được.

HLV Gong Oh-kyun đã bố trí đội hình giàu sức tấn công dù đối thủ được đánh giá mạnh hơn. Ảnh: Lâm Thỏa
Khán giả Việt Nam tiếp sức cho đội bóng quê hương trên đất khách. Ảnh: Lâm Thỏa

Đoàn quân của huấn luyện viên (HLV) Gong Oh-kyun bước vào tứ kết với tư cách của một đội bóng nhì bảng nhưng đã có màn trình diễn đầy thuyết phục trước các đối thủ mạnh. Đặc biệt, trận hòa 1-1 trước nhà đương kim vô địch U23 Hàn Quốc giúp U23 Việt Nam có thêm sự tự tin khi phải đối đầu với những đội bóng hàng đầu châu lục như U23 Saudi Arabia.

Bởi vậy, chiến lược gia người Hàn đã sẵn sàng tung đội hình giàu sức tấn công với sơ đồ 4-3-3. 3 cái tên sắm vai tiền đạo là Mạnh Dũng, Danh Trung và Minh Bình xuất phát ngay từ đầu. Không những vậy, so với trận cầu với U23 Malaysia, HLV Gong Oh-kyun đã có đến 5 sự thay đổi trong đó có nhiều gương mặt mới khiến cho tất cả phải bất ngờ. Rõ ràng, U23 Việt Nam đã sẵn sàng cho kịch bản tạo nên bất ngờ trước đội bóng Tây Á.

HLV Gong Oh-kyun đã bố trí đội hình giàu sức tấn công dù đối thủ được đánh giá mạnh hơn. Ảnh: Lâm Thỏa
Huấn luyện viên Gong Oh-kyun đã bố trí đội hình giàu sức tấn công dù đối thủ được đánh giá mạnh hơn. Ảnh: Lâm Thỏa


Do đó, ngay khi tiếng còi khai cuộc vang lên, “Những chiến binh sao vàng” đã ào sang phần sân của đối phương nhằm chơi phủ đầu trước đội bóng được đánh giá trên cơ. Sự tự tin đến liều lĩnh của các cầu thủ U23 Việt Nam đã khiến đối thủ có đôi chút lúng túng. Ngay ở phút thứ 2, người hâm mộ U23 Saudi Arabia đã phải thót tim với cú băng cắt đánh đầu của Minh Bình ở cự ly chừng 6 m sau đường chuyền từ cánh trái của đồng đội. Rất may cho đại diện của Tây Á khi thủ thành của họ đã kịp thời kiểm soát tình hình.

Ngay cả khi U23 Saudi Arabia dần lấy lại thế trận thì U23 Việt Nam vẫn không ngần ngại chơi pressing khi cần thiết. Lối đá vây ráp máu lửa với quyết tâm cao của các học trò HLV Gong Oh-kyun đã khiến đối thủ gặp rất nhiều khó khăn. Họ không thể triển khai những mảng miếng tấn công nhuần nhuyễn như đã thể hiện ở vòng bảng. Thậm chí, chính U23 Việt Nam mới có những pha tấn công sắc nét hơn để uy hiếp khung thành.

Phút 25, Văn Khang có pha làm tường cho Mạnh Dũng tung cú vô lê chân trái đưa bóng đi sạt cột dọc khung thành đối phương. 10 phút sau, đến lượt Minh Bình tạo ra sự tiếc nuối cho khán giả nhà. Sau một pha phản công mẫu mực, tiền đạo của Câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai đã tung cú dứt điểm căng như kẻ chỉ từ cự ly khoảng 20 m. U23 Saudi Arabia chỉ thoát thua khi những đầu ngón tay của thủ thành Nawaf đưa bóng chạm mép trên xà ngang.

Minh Bình (bìa phải) đã có những tình huống đầy tiếc nuối. Ảnh: Lâm Thỏa
Minh Bình (bìa phải) đã có những tình huống đầy tiếc nuối. Ảnh: Lâm Thỏa


Khi tất cả đang nghĩ về một kết quả tích cực cho U23 Việt Nam thì họ đã bị dội gáo nước lạnh trong một tình huống mất tập trung. Phút 41, khi 1 cầu thủ của U23 Saudi Arabia đang chấn thương nằm trong vòng cấm, hàng phòng ngự của U23 Việt Nam đã tỏ ra lơi lỏng để tiền vệ Moteb dốc bóng bên cánh trái rồi tung cú dứt điểm chéo góc đầy hiểm hóc hạ gục Văn Chuẩn mở tỷ số 1-0. Dù VAR đã vào cuộc sau đó nhưng trọng tài người Nhật Bản Yusuke Araki vẫn công nhận bàn thắng hợp lệ cho U23 Saudi Arabia.

Rơi vào thế bị dẫn bàn, HLV Gong Oh-kyun buộc phải có những thay đổi nhân sự trên hàng công để tìm kiếm bàn thắng gỡ hòa. Ông rút Minh Bình và Thanh Trung rời sân để tung vào Thanh Nhân cùng Văn Tùng. Với sự có mặt của Thanh Nhân, U23 Việt Nam thường tập trung tấn công bên cánh trái để tận dụng cái chân trái khéo léo cùng những cú tạt sắc bén của cầu thủ số 19. Dẫu vậy, Thanh Nhân bị “chăm sóc” khá kỹ bởi các hậu vệ đối phương nên anh không thể phát huy được những tình huống sở trường.

U23 Việt Nam (bìa phải) đành bất lực trước hàng phòng ngự của đối phương. Ảnh: Lâm Thỏa
U23 Việt Nam (bìa phải) đành bất lực trước hàng phòng ngự của đối phương. Ảnh: Lâm Thỏa


Khi các mũi nhọn Văn Tùng hay Mạnh Dũng vẫn đang “đói bóng” thì U23 Việt Nam đã phải nhận bàn thua thứ 2. Phút 65, đoàn quân của HLV Saad Al-Shehri có pha phản công sắc lẹm và tiền đạo số 9 Firas đã dễ dàng đánh đầu ở cự ly gần nhân đôi cách biệt 2-0.  

Không còn gì để mất, ông thầy người Hàn của U23 Việt Nam tiếp tục có thêm 3 sự bổ sung nhân lực cho mặt trận tấn công khi Văn Đô, Công Đến và Hai Long xuất hiện ở trên sân. Nhưng khi những nhân tố mới chưa phát huy hiệu quả thì bi kịch đã đến. Phút 78, Văn Chuẩn có pha lao ra khỏi vòng cấm phạm lỗi với tiền đạo Firas trong tình huống đối mặt khiến anh phải nhận thẻ đỏ trực tiếp rời sân. Vì đã hết quyền thay đổi người, tiền đạo Mạnh Dũng buộc phải sắm vai thủ môn thay cho Văn Chuẩn.


Chơi thiếu người cùng thủ thành bất đắc dĩ, U23 Việt Nam đành chấp nhận tỷ số 0-2. Thất bại khiến đoàn quân của HLV Gong Oh-kyun phải dừng bước và ngậm ngùi nhìn chiếc vé vào bán kết cho U23 Saudi Arabia. Tuy nhiên, đây cũng là bài học quý giá cho các cầu thủ trẻ trong chặng đường phía trước.

 

LÊ VĂN NGỌC

Có thể bạn quan tâm